GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
1
Số lượt truy cập:
336247
Chủ tịch Quốc hội: Triển khai hiệu quả hơn nữa các cơ chế hợp tác Việt-Trung
Cập nhật lúc: 9:16 AM, ngày 08/04/2024

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tiếp tục triển khai và thúc đẩy triển khai hiệu quả hơn nữa các cơ chế hợp tác hiện có giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc.

 

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc.

 

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều tối 7/4 (giờ địa phương), ngay sau khi đến thủ đô Bắc Kinh bắt đầu thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn Đại biểu Cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp mặt đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc.

 

Tại cuộc gặp mặt, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai đã báo cáo với Chủ tịch Quốc hội và đoàn về kết quả công tác của Đại sứ quán, tình hình quan hệ song phương Việt Nam-Trung Quốc và công tác người Việt Nam tại Trung Quốc. Đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc bày tỏ xúc động được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn Đại biểu Cấp cao Việt Nam dành thời gian gặp mặt ngay sau khi đến thủ đô Bắc Kinh; đồng thời cho biết những năm qua, cộng đồng luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn của Đại sứ quán với nhiều hoạt động thiết thực, làm cho bà con luôn thấy ấm lòng, cảm nhận được Tổ quốc luôn ở bên mình, hướng về mình.

 

Đại diện cộng đồng khẳng định luôn đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ nhau cùng phát triển và luôn hướng về quê hương, tích cực đóng góp cho đất nước. Bí thư Chi bộ lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc, Lê Đức Anh cho biết với số lượng hơn 1.000 du học sinh Việt Nam tại Bắc Kinh (trong tổng số hơn 10.000 du học sinh tại Trung Quốc), các du học sinh luôn nỗ lực học tập, nghiên cứu, tích cực tham gia các hoạt động quảng bá hình ảnh Việt Nam, qua đó, để lại những ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam, giới trẻ Việt Nam với bạn bè Trung Quốc và quốc tế.

 

Bí thư Chi bộ lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc mong muốn tới đây sẽ có mạng lưới đổi mới sáng tạo kết nối với các du học sinh Việt Nam tại Trung Quốc; khẳng định sẵn sàng tham gia và đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

 

Thay mặt Đoàn Đại biểu Cấp cao Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thân ái gửi tới toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất; bày tỏ vui mừng, xúc động đến thăm Đại sứ quán và gặp mặt đông đảo bà con ngay trong hoạt động đầu tiên tại thủ đô Bắc Kinh.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết đã nhiều lần thăm Trung Quốc nhưng đây là lần đầu tiên thăm chính thức trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế. Đây cũng là chuyến thăm Trung Quốc sau 5 năm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam.

 

Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, diễn ra sau hai chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử của hai lãnh đạo cao nhất Đảng, Nhà nước của hai nước là chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2022 - nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên Trung Quốc mời thăm chính thức ngay sau Đại hội lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc và chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam vào tháng 12/2023.

 

Chủ tịch Quốc hội cho biết trong chuyến thăm Việt Nam năm 2023 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, hai bên đã ra Tuyên bố chung về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược với 6 “hơn." Đây là dấu mốc rất quan trọng đưa quan hệ hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước bước vào giai đoạn mới, định vị mới cho quan hệ hai nước.

 

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm lần này trong việc duy trì đà tiếp xúc cấp cao, trao đổi chiến lược cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam-Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ Tuyên bố chung Việt Nam-Trung Quốc năm 2023 đã “định vị mới” cho quan hệ Việt Nam-Trung Quốc và trách nhiệm của tất cả chúng ta là triển khai, cụ thể hóa nhận thức chung giữa lãnh đạo cao nhất của hai Đảng, hai nước, đem lại những kết quả cụ thể tốt đẹp hơn, đặc biệt là trong 6 trụ cột hợp tác đã được xác định.

 

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh nhiệm vụ tăng cường, củng cố và thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước vốn đã rất nồng ấm và có truyền thống từ lâu đời, phát huy vai trò của hợp tác nghị viện trong triển khai, cụ thể hóa các định hướng hợp tác chiến lược giữa hai nước.

 

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội cho biết trong khuôn khổ chuyến thăm sẽ có các cuộc hội kiến, hội đàm, tiếp xúc với lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước Trung Quốc và lãnh đạo một số địa phương Trung Quốc ngay sau Kỳ họp Lưỡng hội thứ hai năm 2024...

 

Đây là dịp quan trọng để hai bên đi sâu trao đổi ở tầm chiến lược về các vấn đề lớn trong quan hệ song phương cũng như tình hình quốc tế, khu vực cùng quan tâm. Về hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức do tác động của đại dịch COVID-19 và diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình quốc tế, Quốc hội đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo, có nhiều đổi mới trong tổ chức hoạt động, thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ, đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của đất nước ta.

 

Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay, Quốc hội đã tổ chức thành công 12 Kỳ họp, trong đó có 6 Kỳ họp bất thường và đang chuẩn bị tích cực cho Kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra vào tháng 5 tới. Quốc hội đã có những quyết sách kịp thời, đúng, trúng với yêu cầu của thực tiễn, trong đó nhiều quyết sách đặc biệt, chưa có tiền lệ nhằm kịp thời xử lý các vấn đề mới, khó phát sinh trong bối cảnh đặc biệt vừa qua. Về lập pháp, Quốc hội đã thông qua nhiều đạo luật quan trọng với tinh thần kiến tạo phát triển, trong đó có nhiều chính sách mới liên quan đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận và biểu dương những đóng góp quan trọng của Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc đối với quan hệ hai nước. Chủ tịch Quốc hội mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tiếp tục triển khai và thúc đẩy triển khai hiệu quả hơn nữa các cơ chế hợp tác hiện có giữa hai nước; chú trọng nghiên cứu kinh nghiệm của Trung Quốc trong công tác xây dựng Đảng, phòng, chống tham nhũng, quản trị doanh nghiệp...; nghiên cứu, phối hợp chặt chẽ để hai bên cùng nghiên cứu, đề xuất các cơ chế hợp tác mới phù hợp với điều kiện cụ thể của hai nước, mang lại lợi ích cho cả hai nước, phù hợp với luật pháp quốc tế.

 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại sứ quán Việt Nam và các Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Trung Quốc đã quan tâm rồi phải quan tâm hơn nữa công tác cộng đồng, bảo hộ công dân, công tác hội đoàn... Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết vừa qua Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trả lời chất vấn tại Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác ngoại giao, công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài, được các đại biểu Quốc hội đồng tình, đánh giá cao. Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh đề xuất của đại diện du học sinh Việt Nam tại Trung Quốc về việc thành lập mạng lưới đổi mới sáng tạo để thu hút sự tham gia của du học sinh Việt Nam tại Trung Quốc đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

 

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Đảng và Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc là một bộ phận không tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là một trong những động lực, nguồn sức mạnh phát triển của đất nước.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái, nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển; nỗ lực phấn đấu vươn lên, hội nhập tích cực, tuân thủ pháp luật và đóng góp cho phát triển ở sở tại; đồng thời luôn hướng về quê hương, đất nước, chủ động có những đóng góp thiết thực, hiệu quả về trí tuệ, nguồn lực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; là cầu nối cho quan hệ truyền thống hữu nghị và đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

 

Trong khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn Đại biểu Cấp cao Việt Nam đã thành kính dâng hoa tại tượng Bác Hồ.

 

Nguồn TTXVN


Các tin khác:

Tết cổ truyền Bunpimay và Chol Chnam Thmay được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan LHQ tại VN có nhiều nội dung không khách quan

Giữ gìn lịch sử, làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân Việt Nam - Lào

Chuyến thăm New Dehli thúc đẩy giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Không gian mạng là không gian mới để làm thông tin đối ngoại

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Trẻ dị tật môi được mổ miễn phí tại bệnh viện Bạch Mai

Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2024

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com