GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
9
Số lượt truy cập:
337547
CHỦ TỊCH NƯỚC GẶP GỠ ĐẠI DIỆN CÁC THẾ HỆ NGƯỜI VIỆT NAM TẠI NHẬT BẢN
Cập nhật lúc: 3:31 PM, ngày 28/11/2023

Chủ tịch nước đề nghị Đại sứ quán thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, nhất là phát huy vai trò của gần 100 cặp địa phương thiết lập quan hệ hợp tác.

 

 

 

 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với các đại biểu dự buổi gặp mặt. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

 

 

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức Nhật Bản, sáng 27/11 theo giờ địa phương, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tới thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và có buổi gặp gỡ các trí thức đại diện các thế hệ người Việt tại Nhật Bản. Theo Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu, các giới, chính đảng của Nhật Bản đều rất coi trọng quan hệ với Việt Nam.

 

 

Đây là giai đoạn quan hệ Việt Nam và Nhật Bản tốt đẹp nhất từ trước đến nay. Việt Nam-Nhật Bản là hai nền kinh tế có sự bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau trên cơ sở nhu cầu và tiềm năng, đặc thù của mỗi bên. Thời gian qua, Đại sứ quán đã tập trung nhiều biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước, nhất là kết nối hợp tác các địa phương.

 

 

Đại sứ Phạm Quang Hiệu cho biết, điều đáng mừng là niềm tin của các nhà đầu tư Nhật Bản đối với môi trường đầu tư Việt Nam là rất lớn. Các lĩnh vực doanh nghiệp Nhật Bản có thế mạnh là đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, kinh tế xanh, đây cũng là những lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và có thể hợp tác theo hướng cùng nghiên cứu, cùng phát triển. Đại sứ cho biết lực lượng trí thức trẻ Việt Nam tại Nhật Bản ngày càng tăng, tích cực đóng góp cho sở tại và đều mong muốn cống hiến cho quê hương, đất nước, là cầu nối thúc đẩy quan hệ hai nước.

 

 

Hiện nay, Nhật Bản có nhu cầu lớn về lao động và hợp tác tích cực với Việt Nam trong lĩnh vực này. Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản tăng nhanh thời gian qua, hiện có khoảng 520.000 người, Đại sứ quán nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo hộ công dân. Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tích cực thực hiện nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao và đạt kết quả quan trọng.

 

 

Nhấn mạnh quan hệ Việt Nam-Nhật Bản có chiều sâu chính trị rất cao, Chủ tịch nước cho biết các nhà lãnh đạo hai nước đều mong muốn nâng tầm quan hệ hai nước, vì tương lai phát triển bền vững của hai đất nước và lợi ích của nhân dân hai nước.

 

 

 

 

 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

 

 

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước đề nghị Đại sứ quán thực hiện tốt các chủ trương, thỏa thuận giữa hai nước, trong đó có những thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm này. Đặc biệt là tiếp tục thúc đẩy để Việt Nam tham gia sâu hơn, trở thành “cứ điểm” trong chuỗi sản xuất của Nhật Bản; thúc đẩy Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ ODA cho Việt Nam; đẩy mạnh hợp tác khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, quốc phòng, an ninh và các lĩnh vực khác.

 

 

Cho rằng người Việt Nam luôn yêu mến và dành tình cảm tốt đẹp với người dân Nhật Bản và ngược lại, Chủ tịch nước đề nghị Đại sứ quán thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, nhất là phát huy vai trò của gần 100 cặp địa phương thiết lập quan hệ hợp tác.

 

 

Chủ tịch nước cũng đề nghị Đại sứ quán thực hiện tốt nhiệm vụ bảo hộ công dân. Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã có cuộc gặp gỡ, nói chuyện với các nhà khoa học, trí thức, các giới đại diện cho các thế hệ người Việt có nhiều đóng góp và vun đắp mối quan hệ Việt Nam-Nhật Bản. Các trí thức, các đại biểu đại diện các giới vui mừng được gặp mặt Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; chia sẻ về những nỗ lực, cố gắng để đạt được các thành tựu trong nghiên cứu, học tập, làm việc, đóng góp cho cộng đồng sở tại và được Nhà nước Nhật Bản ghi nhận, coi trọng.

 

 

Giáo sư Trần Văn Thọ, Giáo sư Danh dự Đại học Waseda, cho biết người Nhật Bản rất yêu mến, tin tưởng tiềm năng con người, hợp tác với Việt Nam và mong muốn sau chuyến thăm này của Chủ tịch nước, tương lai quan hệ Việt Nam và Nhật Bản sẽ phát triển mạnh mẽ hơn. Với mục tiêu đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước thu nhập cao, Giáo sư Trần Văn Thọ cho rằng, thúc đẩy hợp tác với Nhật Bản cũng sẽ góp phần thực hiện mục tiêu này, nhất là hợp tác khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo; nâng cao chất lượng quản trị nhà nước; nâng cao năng lực của doanh nghiệp…

 

 

Phó Giáo sư Lê Thị Thanh Thủy, người có 21 năm làm việc tại Nhật Bản và nghiên cứu trong lĩnh vực y tế tại Trường Đại học Osaka Metropolitan cho biết, đã tổ chức đào tạo nhiều tiến sỹ, thạc sỹ và kết nối nhiều học bổng cho nghiên cứu sinh, sinh viên Việt Nam sang nghiên cứu, học tập tại Nhật Bản. Phó Giáo sư Lê Thị Thanh Thủy còn rất tích cực xúc tiến các hoạt động hợp tác giữa Đại học Osaka Metropolitan với các đại học và địa phương của Việt Nam. Phó Giáo sư Hồ Anh Văn, Viện Khoa học công nghệ tiên tiến Nhật Bản cho biết, tại Nhật Bản hiện nay có trên 40 giáo sư và phó giáo sư người Việt công tác tại các trường đại học.

 

 

 

 

 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với các đại biểu dự buổi gặp mặt. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

 

 

Phó Giáo sư mong muốn có nhiều thêm sinh viên Việt Nam sang Nhật học tập và các chuyên gia người Việt tại Nhật sẽ nỗ lực để tham gia đào tạo nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam. Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng và tự hào về những thành tựu mà các tri thức, đại diện các giới tiêu biểu người Việt tại Nhật Bản đã đóng góp cho nước sở tại cũng như vun đắp cho quan hệ Việt Nam-Nhật Bản; đồng thời cho rằng, những thành công đó có được nhờ tinh thần, ý chí và nghị lực bền bỉ trong bối cảnh sinh sống, học tập xa quê hương, đất nước và gặp không ít khó khăn.

 

 

Những đóng góp của các trí thức tiêu biểu người Việt đã hỗ trợ tích cực cho cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản và tăng cường mối quan hệ song phương hai nước. Chủ tịch nước khẳng định, những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử sau gần 40 năm Đổi mới đất nước cũng như kết quả tốt đẹp của mối quan hệ Việt Nam-Nhật Bản 50 năm vừa qua có sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, nhất là các tri thức người Việt. Nhắc đến mục tiêu đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao, Chủ tịch nước cho rằng để đạt mục tiêu đó cần sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, của người Việt Nam trên toàn cầu; trong đó có các tri thức người Việt tại Nhật Bản.

 

 

Nhấn mạnh truyền thống của dân tộc, Chủ tịch nước nêu rõ, Đảng, Nhà nước luôn coi trọng người tài, trí thức, coi đây là lực lượng then chốt, có ý nghĩa quyết định để đất nước có sự phát triển mạnh mẽ, nhảy vọt, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đề ra. Chủ tịch nước hoan nghênh các nhà khoa học đầu ngành người Việt tại các đại học Nhật Bản đã đào tạo nghiên cứu sinh, kết nối học bổng cho sinh viên Việt Nam; qua đó góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

 

 

Chủ tịch nước tán thành với quan điểm cho rằng, người Việt Nam tại Nhật coi Nhật Bản là nhà, Việt Nam là quê hương, tiếp tục nỗ lực, cố gắng cống hiến cho cộng đồng sở tại; đồng thời đóng góp cho quan hệ hai nước. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong muốn các bạn trẻ người Việt tại Nhật Bản tiếp nối thành công của các thế hệ đi trước, tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu to lớn trong lĩnh vực công tác; đóng góp cho nước sở tại và quan hệ hai nước. Đặc biệt tạo dựng được niềm tin yêu của người Nhật, khẳng định được năng lực, trình độ, phẩm chất của người Việt Nam tại Nhật. Đó là nền tảng chắc chắn nhất để duy trì và thúc đẩy mối quan hệ song phương./.

 

Theo tạp chí THời Đại 


Các tin khác:

Tết cổ truyền Bunpimay và Chol Chnam Thmay được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan LHQ tại VN có nhiều nội dung không khách quan

Giữ gìn lịch sử, làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân Việt Nam - Lào

Chuyến thăm New Dehli thúc đẩy giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Không gian mạng là không gian mới để làm thông tin đối ngoại

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Trẻ dị tật môi được mổ miễn phí tại bệnh viện Bạch Mai

Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2024

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com