GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
10
Số lượt truy cập:
336670
Ngoại giao thể thao - phương tiện hiệu quả để Pháp gắn kết quan hệ với các quốc gia
Cập nhật lúc: 10:15 AM, ngày 04/04/2024

Thể thao đóng vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao mềm của Pháp. Trong 10 năm qua, Pháp đã phát triển nền ngoại giao thể thao thực sự hiệu quả.

 

 

 Thể thao - phương tiện ngoại giao hiệu quả

 

 

Thể thao từ lâu đã là nguồn gốc của sự đoàn kết và cạnh tranh giữa các quốc gia. Thể thao có sức mạnh vượt qua biên giới, văn hóa và ý thức hệ, gắn kết mọi người lại với nhau trên tinh thần thi đấu công bằng và tình hữu nghị thân thiết. Mặc dù mục đích chính của thể thao là giải trí nhưng chúng cũng đóng một vai trò quan trọng trong ngoại giao quốc tế.

 

 

Ngoại giao thể thao là việc sử dụng các sự kiện thể thao như một phương tiện để thúc đẩy quan hệ quốc tế, thúc đẩy hòa bình và trao đổi văn hóa giữa các quốc gia. Nó liên quan đến việc sử dụng các hoạt động thể thao, chẳng hạn như các cuộc thi đấu, giải đấu và sự kiện, để vượt qua các ranh giới chính trị và văn hóa, đồng thời khuyến khích đối thoại và hợp tác trên quy mô toàn cầu. Ngoại giao thể thao có thể giúp thu hẹp sự chia rẽ, phá bỏ định kiến và tạo nền tảng cho các quốc gia tham gia đối thoại và hợp tác mang tính xây dựng.

 

  

 

 

 

 

 Ngoại giao thể thao

 

 

 

Chừng nào thể thao còn tiếp tục thu hút khán giả trên toàn thế giới, chúng sẽ vẫn là một công cụ quan trọng của các nhà ngoại giao, có khả năng bắc cầu, giải quyết xung đột và định hình tiến trình quan hệ quốc tế.

 

 

Ngoại giao thể thao có chức năng như một “đại sứ hòa bình” nhằm thúc đẩy hòa bình giữa các quốc gia và các nhóm xã hội khác nhau. Trong 10 năm qua, Pháp đã phát triển một nền ngoại giao thể thao thực sự. Ngoài thành tích của các vận động viên Pháp, thể thao còn là sự thể hiện đặc biệt về sự đổi mới và chuyên môn của quốc gia trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, xã hội và môi trường. Do đó, thể thao đóng một vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao mềm của Pháp.

 

 

Trong đó, nhiều cơ quan chính phủ đang hợp tác chặt chẽ với phong trào thể thao, các doanh nghiệp và vùng lãnh thổ của Pháp. Thế vận hội Olympic và Paralympic Paris 2024 là cơ hội để Pháp quảng bá tầm nhìn và kiến thức chuyên môn của mình về các môn thể thao dễ tiếp cận, toàn diện và bền vững tới các cơ quan chức năng nước ngoài, các vận động viên và công chúng nói chung. Để đạt được mục tiêu đó, Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp (MEAE) đang đóng một vai trò không thể thiếu trong việc tổ chức các sự kiện thể thao lớn này. Phát triển hợp tác thể thao quốc tế Thể thao đã trở thành công cụ hợp tác quan trọng trong quan hệ song phương, đa phương của Pháp.

 

 

Việc tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế lớn làm tăng sự quan tâm của các đối tác. Mạng lưới ngoại giao, thông qua các Đại sứ quán với thông điệp “Vùng đất của Thế vận hội 2024”, đang tích cực hỗ trợ các hoạt động giao lưu quốc tế của phong trào thể thao Pháp và hệ sinh thái thể thao tại các quốc gia khác. Hơn nữa, ngoại giao Pháp đặc biệt quan tâm đến sự đóng góp của thể thao cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs).

 

 

Trong khuôn khổ này, MEAE đã tài trợ cho 18 dự án kể từ năm 2019, sử dụng thể thao làm đòn bẩy cho sự phát triển, giáo dục, bình đẳng giới…, chủ yếu ở châu Phi. Kể từ năm 2023, các dự án kéo dài không quá một năm đã được bổ sung. Hợp tác phi tập trung trong lĩnh vực thể thao cũng đã phát triển mạnh mẽ, cho phép tài trợ cho 35 dự án hợp tác giữa các cơ quan chính quyền địa phương của Pháp và nước ngoài trị giá 3,2 triệu euro (giai đoạn 2021-2023).

 

 

 

 

 

 

 Olympic Paris 2024 là cơ hội để quảng bá nước Pháp

 

 

 

Với tư cách cơ quan trực thuộc MEAE, năm 2018, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) được giao nhiệm vụ xây dựng chiến lược Thể thao và Phát triển. Kể từ đó, hơn 112 triệu euro đã được phân bổ cho các dự án hợp tác.

 

 

Trong khuôn khổ này, nguồn tài trợ đã được cung cấp cho các dự án tăng cường bóng bầu dục nữ ở Benin, phát triển các học viện kết hợp thể thao và giáo dục cho thanh niên (ở Senegal, Liberia, Maroc, Cameroon, Mali và Nam Phi) và tăng cường sự gắn kết xã hội. Ở châu Phi, thông qua “Sport en Commun” - Nền tảng hỗ trợ các vận động viên cấp cao của Pháp và châu Phi trong việc thành lập các hiệp hội thể thao. Liên minh Dioko là ví dụ thành công về mặt “thể thao Pháp ngữ”, khuyến khích chia sẻ kiến thức và chuyên môn giữa Pháp và Senegal liên quan đến Olympic Paris 2024 và Dakar 2026 (Thế vận hội Olympic trẻ (YOG)).

 

 

Mục đích là hỗ trợ Sénégal để Olympic châu Phi đầu tiên này thành công bằng cách xây dựng và cải tạo các cơ sở thể thao cho YOG. Pháp đăng cai nhiều giải đấu thể thao Pháp tổ chức các sự kiện thể thao thường xuyên như Giải Pháp mở rộng (Roland-Garros), Tour de France và Vendée Globe. Ngoài ra, gần đây nước này đã tổ chức một số sự kiện thể thao quốc tế lớn: Giải vô địch bóng ném nam thế giới năm 2017, World Cup nữ 2019, Giải vô địch thế giới đua xe đạp năm 2021, Giải vô địch trượt tuyết thế giới Alpine (tháng 2/2023), Giải vô địch điền kinh người khuyết tật thế giới (tháng 7/2023) và Giải vô địch bóng bầu dục thế giới (tháng 10/2023).

 

 

Động lực này sẽ tiếp tục trong 5 năm tới khi Pháp chuẩn bị đăng cai tổ chức hơn 40 sự kiện thể thao quốc tế lớn. Ngoài Thế vận hội Olympic và Paralympic Paris 2024, nơi đây sẽ tổ chức một số giải vô địch thế giới như Giải vô địch thế giới bi sắt vào tháng 12/2024, Giải vô địch cầu lông thế giới năm 2025, Giải vô địch đua xe đạp thế giới và Giải vô địch thế giới ca nô-kayak vào năm 2027…

 

Theo tạp chí Thời Đại


Các tin khác:

Tết cổ truyền Bunpimay và Chol Chnam Thmay được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan LHQ tại VN có nhiều nội dung không khách quan

Giữ gìn lịch sử, làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân Việt Nam - Lào

Chuyến thăm New Dehli thúc đẩy giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Không gian mạng là không gian mới để làm thông tin đối ngoại

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Trẻ dị tật môi được mổ miễn phí tại bệnh viện Bạch Mai

Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2024

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com