GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
4
Số lượt truy cập:
336242
CÔNG TÁC HỢP TÁC QUỐC TẾ CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG GÓP PHẦN THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG ĐỐI NGOẠI NHÂN DÂN
Cập nhật lúc: 12:00 AM, ngày 26/03/2019

 Đối ngoại nhân dân là bộ phận cấu thành quan trọng của mặt trận ngoại giao nước nhà, do các tổ chức, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tiến hành, nhằm thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đối ngoại nhân dân thực chất là công tác dân vận nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân Việt Nam ở trong và ngoài nước thực hiện chủ trương, chính sách hòa bình, hữu nghị và hợp tác của nước ta đối với nước ngoài; đồng thời vận động nhân dân các nước ủng hộ đường lối đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa của Đảng, Nhà nước ta. Đối ngoại nhân dân có ưu thế là tiến hành với nhiều nước, nhiều tổ chức chính trị, xã hội, thậm chí với cả các tổ chức phi chính phủ,… mà đối ngoại Đảng và ngoại giao nhà nước không thể thực hiện.

Là một Trường Đại học trực thuộc UBND tỉnh Phú Thọ, trong những năm vừa qua, Trường Đại học Hùng Vương đã coi trọng công tác hợp tác quốc tế, coi đó là một nhiệm vụ chiến lược nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, củng cố và bồi dưỡng đội ngũ, tranh thủ các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị hiện đại; đặc biệt là đẩy mạnh quan hệ đối ngoại nhằm học hỏi kinh nghiệm, tranh thủ nguồn lực của các đối tác phục vụ cho chiến lược phát triển của nhà trường đặc biệt là trong chiến lược phát triển khoa học và đào tạo, từng bước đưa nhà trường hội nhập vững chắc với khu vực và thế giới.

Công tác Hợp tác quốc tế của Nhà trường trong thời gian qua đã đạt một số thành tựu rất đáng khích lệ, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo, góp phần thúc đẩy hoạt động đối ngoại nhân dân của tỉnh Phú Thọ.

Về các chương trình hợp tác

Giai đoạn từ 2012 - 2018, Nhà trường đã ký kết 15 thỏa thuận hợp tác đào tạo, trao đổi học thuật, trao đổi giảng viên và người học với các trường đại học, viện nghiên cứu, đại sứ quán của các nước và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Israel, Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp, Ba Lan. Thông qua việc hợp tác với các đối tác, nhà trường đã cử 415 sinh viên đi học tập, thực tập tại các cơ sở giáo dục, nghiên cứu quốc tế. Qua đợt thực tập, sinh viên đã được học tập và trải nghiệm cuộc sống, trao đổi văn hóa, nâng cao trình độ ngoại ngữ cũng như tích lũy kinh nghiệm, các kỹ năng cần thiết sau khi ra trường. Trường Đại học Hùng Vương cũng được các Đại sứ quán của Hoa Kỳ, Trung Quốc, Brunei các  chuyên gia, tình nguyện viên người nước ngoài đến giảng dạy tiếng Anh và tiếng Trung Quốc tại Trường Đại học Hùng Vương. Trong thời gian làm việc tại trường, các chuyên gia đã có nhiều những đóng góp, giúp cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường có thêm nhiều cơ hội học tập, nghiên cứu để bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

Về đào tạo sinh viên quốc tế

Trong giai đoạn 2012 - 2018, tổng số có trên 400 sinh viên nước ngoài đã và đang học tại Trường Đại học Hùng Vương, chủ yếu đến từ Lào, Trung Quốc, Thái Lan. Trong những năm qua, Nhà trường được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ giao nhiệm vụ đào tạo lưu học sinh cho nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, tính đến nay Nhà trường đã tiếp nhận và đào tạo khoảng trên 250 sinh viên Lào, trong đó có 47 sinh viên đã tốt nghiệp tốt nghiệp. Từ kết quả khảo sát đối với các đơn đang sử vị sử dụng lao động của nước bạn Lào cho thấy những sinh viên tốt nghiệp của Trường Đại học Hùng Vương khi trở về nước công tác được phía bạn đánh giá đều có trình độ tiếng Việt tốt, kiến thức chuyên môn đáp ứng được yêu cầu công tác, phát huy tốt chuyên môn được đào tạo. Có nhiều sinh viên trở thành các nhà quản lý các cơ sở giáo dục của Lào được đánh giá cao, là cầu nối bồi dưỡng tình cảm hữu nghị đặc biệt Việt Lào anh em.

 

 

Hợp tác trong đào tạo đội ngũ và nghiên cứu khoa học, tổ chức hội thảo quốc tế

Xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức là nhân tố quyết định sự phát triển của nhà trường và luôn được Nhà trường coi trọng, đặt lên hàng đầu trong suốt những năm qua. Nhà trường tiếp tục có kế hoạch cử các giảng viên trẻ đi học tập và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. Từ khi thành lập đại học đến nay, nhà trường đã cử được 40 cán bộ, giảng viên nhà trường đi học tập nâng cao trình độ tại nước ngoài. Tính đến nay đã có 25 giảng viên bảo vệ thành công luận án ở nước ngoài, góp phần nâng tỉ lệ cán bộ có trình độ tiến sĩ của trường lên 20,06%  tổng số cán bộ, giảng viên nhà trường. Với những kiến thức đã được trang bị một cách có hệ thống ở trình độ cao, các tiến sĩ này là lực lượng cán bộ, giảng viên nòng cốt, tham gia tích cực vào các hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo và quản lý giáo dục của nhà trường.

Bên cạnh đó, Nhà trường quan tâm đến các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên cho cán bộ, giảng viên thông qua việc mời các chuyên gia, các nhà khoa học đầu ngành đến trường tập huấn, trao đổi cho giảng viên, cán bộ của trường về quản trị đại học, phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học, kĩ năng làm việc...Trường Đại học Hùng Vương còn phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế để tranh thủ được kinh nghiệm, công nghệ và khả năng sáng tạo của các nhà khoa học nước ngoài để nâng cao năng lực nghiên cứu của đội ngũ nhà trường. Ngoài ra, qua các mối quan hệ hợp tác, nhiều cán bộ, giảng viên của Nhà trường đã được tham gia các hội thảo, hội nghị khoa học quốc tế ở trong và ngoài nước

Hoạt động đoàn ra và đoàn vào

Trong giai đoạn 2012- 2018, Trường Đại học Hùng Vương đã làm thủ tục 88 đoàn ra nước ngoài, với tổng số 529 lượt cán bộ, giảng viên và sinh viên. Mục đích các chuyến đi chủ yếu là đi công tác, làm việc với các đối tác nước ngoài của cán bộ nhà trường, đi hội thảo khoa học, đi học tập ngắn hạn và dài hạn tại các cơ sở đào tạo của các quốc gia Đối với đoàn vào, Nhà trường đã đón 114 đoàn với 783 lượt lưu học sinh, cán bộ và chuyên gia nước ngoài đến thăm, làm việc, giảng dạy, tham dự hội thảo. Nhìn chung, các đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc và các chương trình hợp tác, trao đổi sinh viên tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng. Công tác phối hợp quản lý, thực hiện các thủ tục xuất nhập cảnh; công tác đón tiếp, quản lý người nước ngoài, xử lý các thủ tục hành chính liên quan đến người nước ngoài được tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, quy định của tỉnh và đảm bảo nghi lễ ngoại giao. Nội dung và chương trình hợp tác ngày càng đa dạng giúp cho sinh viên, giảng viên nhà trường có hội được học tập, trao đổi kinh nghiệm, góp phần quảng bá uy tín của trường, giúp tăng cơ hội việc làm cho sinh viên sau ra trường.

Định hướng phát triển và các giải pháp thúc đẩy công tác Hợp tác quốc tế của trường Đại học Hùng Vương trong giai đoạn 2018-2020 và tầm nhìn 2025

Định hướng phát triển

Trong giai đoạn tới, Trường Đại học Hùng Vương đã xây dựng định hướng phát triển cho công tác HTQT như sau:

(1) Đa dạng hóa các loại hình đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học, công nghệ đáp ứng nhu cầu xã hội, tập trung nâng cao chất lượng đào tạo và hiện đại hóa quy trình đào tạo, mở rộng hoạt động liên kết đào tạo và nghiên cứu khoa học với các tổ chức uy tín trong và ngoài nước.

(2) Tranh thủ các nguồn lực trong và ngoài nước để tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, quản lý và ứng dụng thực tế và các hoạt động khác của trường.

(3) Mở rộng quan hệ đối ngoại trong và ngoài nước, học hỏi kinh nghiệm, tranh thủ sự giúp đỡ hỗ trợ về mọi mặt của các tổ chức, cá nhân phục vụ cho chiến lược phát triển của nhà trường, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu

Mở rộng hợp tác với các đối tác theo hướng thiết thực, hiệu quả: Xác định các đối tác phù hợp để hợp tác phát triển các chương trình đào tạo. Tiếp tục tăng cường tuyển sinh và đào tạo sinh viên Lào; tiếp tục duy trì trao đổi giảng viên, sinh viên với Học viện Hồng Hà, Trung tâm Thực hành Nông nghiệp Ramat Negev (Israel), và Viện Công nghệ Ladkrabang King Mongkut (Thái Lan); khai thác tiềm năng đối tác từ Philippines triển khai thực tập tiếng Anh ngắn hạn cho giảng viên và sinh viên. Bên cạnh đó  tiếp tục chủ động tìm kiếm các đối tác mới, chú trọng đến các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hoa Kỳ.

Tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế: Tranh thủ sự hỗ trợ tối đa của các tổ chức quốc tế để phát triển sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu khoa học, tìm kiếm và thu hút các giáo viên tình nguyện, chuyên gia nước ngoài; tìm kiếm thông tin và khai thác tối đa các nguồn học bổng cho cán bộ, giảng viên, sinh viên đi đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ.

Đào tạo đội ngũ cán bộ, giảng viên: Nâng cao chất lượng giảng viên có trình độ ngoại ngữ giỏi thông qua các chương trình đào tạo ngắn hạn và dài hạn; tích cực tổ chức và cử giảng viên tham gia các hội nghị, hội thảo quốc tế. Tạo môi trường giao tiếp quốc tế rộng rãi cho giảng viên thông qua việc hỗ trợ các giảng viên tiếp cận với tình nguyện viên, chuyên gia quốc tế làm việc tại trường.

Đẩy mạnh tham gia và tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế: Tích cực tham gia, tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế, đẩy mạnh các chương trình trao đổi học thuật, trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu và công bố quốc tế. Tích cực mời các chuyên gia, nhà khoa học đến giảng dạy, báo cáo, tập huấn cho cán bộ, giảng viên và sinh viên với các nội dung liên quan đến đào tạo ngôn ngữ, nông nghiệp, kỹ thuật, kinh tế, văn hóa, du lịch...

Các giải pháp khác: Xây dựng cơ chế khuyến khích các đơn vị và các cán bộ, giảng viên chủ động tham gia hoạt động hợp tác quốc tế; Xây dựng đội ngũ cộng tác viên làm công tác hợp tác quốc tế ở các khoa; Thường xuyên hướng dẫn, phổ biến thực hiện đúng quy trình, thủ tục đối với công tác hợp tác quốc tế; Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu học tập, nghiên cứu của cán bộ, giảng viên và sinh viên, của các chuyên gia và tình nguyện viên đến làm việc tại trường; Đẩy mạnh công tác truyền thông: xây dựng Website phiên bản tiếng Anh, tích cực quảng bá các hoạt động của Nhà trường tới các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước; tạo lập hồ sơ điện tử để lưu trữ dữ liệu giảng viên cao cấp, giảng viên có trình độ từ tiến sĩ trở lên (Lý lịch khoa học, danh mục công trình nghiên cứu) để truy cập và chia sẻ.

Với những kết quả đạt được trong công tác hợp tác quốc tế của Trường Đại học Hùng Vương trong thời gian vừa qua đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy các hoạt động đối ngoại nhân dân của tỉnh nhà.  Tuy vậy, các kết quả còn khiêm tốn, Trường Đại học Hùng Vương cần phải tiếp tục đổi mới, sáng tạo, phát huy các lợi thế, khắc phục các khó khăn, thử thách nhằm đưa các công tác hợp tác quốc tế hoàn thành các mục tiêu chiến lược đã đặt ra, phù hợp với lộ trình củng cố và đổi mới toàn diện các hoạt động của nhà trường trong nhưng năm tiếp theo. Với truyền thống gần 60 năm qua, với sự quan tâm của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các sở ban ngành, và sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo trường, sự cố gắng của các cán bộ, giảng viên và sinh viên, chắc chắn Trường Đại học Hùng Vương sẽ thành công hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng công tác hợp tác quốc tế góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung của nhà trường./.


Các tin khác:

Tết cổ truyền Bunpimay và Chol Chnam Thmay được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan LHQ tại VN có nhiều nội dung không khách quan

Giữ gìn lịch sử, làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân Việt Nam - Lào

Chuyến thăm New Dehli thúc đẩy giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Không gian mạng là không gian mới để làm thông tin đối ngoại

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Trẻ dị tật môi được mổ miễn phí tại bệnh viện Bạch Mai

Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2024

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com