GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
298
Số lượt truy cập:
342869
Giao lưu nhân dân bền chặt là nền tảng của quan hệ Việt Nam - Romania
Cập nhật lúc: 9:27 AM, ngày 18/01/2024

Đây là phát biểu của Đại sứ Romania tại Việt Nam Cristina Romila trước thềm chuyến thăm Romania của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Chuyến thăm diễn ra nhân dịp Thủ tướng tham dự Hội nghị Thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

 

Trao đổi với báo chí, Đại sứ Cristina Romila nhận định: chuyến thăm là cơ hội thúc đẩy đối thoại cấp Thủ tướng giữa Romania và Việt Nam. Chuyến thăm cũng mang tính biểu tượng, nêu bật giao lưu nhân dân bền chặt, vốn đã trở thành nền tảng cho quan hệ song phương trong 74 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 3/2/1950.

 

 

Đại sứ Romania tại Việt Nam Cristina Romila. (Ảnh: KT)

 

"Chuyến thăm của Thủ tướng có thể mang lại giá trị gia tăng cho những phát triển tích cực mà chúng ta đã ghi nhận trong những năm gần đây thể hiện qua các cuộc đối thoại song phương, các thỏa thuận hợp tác cũng như trong lĩnh vực kinh tế.

 

Chuyến thăm này sẽ trở thành cột mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao Việt Nam-Romania, làm cho hợp tác giữa hai bên trở nên thiết thực và sâu sắc hơn, giúp tăng cường hiểu biết về những ưu tiên và lợi ích của nhau", Đại sứ Cristina Romila nói.

 

Bà cũng nhấn mạnh ý nghĩa của chuyến thăm khi Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tốt nghiệp Đại học Xây dựng Bucharest ở Romania và ông cũng từng công tác tại Đại sứ quán Việt Nam tại Romania (1991-1994).

 

Điểm lại một số thành tựu nổi bật trong quan hệ Việt Nam - Romania, Đại sứ cho biết: Romania là một trong những quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ với Việt Nam. Kể từ chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, quãng thời gian 5 năm qua đã tái khẳng định tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước thông qua việc thúc đẩy đối thoại cấp cao và hợp tác giải quyết các thách thức lớn, như đại dịch COVID-19, hay nỗ lực sơ tán hơn 1.000 công dân Việt Nam khỏi cuộc xung đột ở Ukraine.

 

Giao lưu nhân dân cũng đạt bước phát triển tích cực, giúp đẩy mạnh trao đổi văn hóa, giáo dục và kinh doanh. Đại diện của hơn 30 trường đại học Romania đã đến thăm Việt Nam trong 2 năm qua; dàn nhạc giao hưởng Bucharest nổi tiếng đến biểu diễn tại Việt Nam vào năm 2022 và 2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và Đà Lạt.

 

Một số phái đoàn kinh tế đã đến thăm Việt Nam trong năm qua, tìm kiếm cơ hội mới nhằm làm sâu sắc và đa dạng hóa hợp tác kinh tế song phương.

 

Trong nhiệm kỳ tại Việt Nam, Đại sứ Cristina Romila cho biết phía Romania sẽ có một số ưu tiên quan trọng gồm: tăng cường tiếp xúc chính trị - ngoại giao cấp cao, đa dạng hóa trao đổi kinh tế, tăng cường tiếp xúc nhân dân, xây dựng những cầu nối mới thông qua hợp tác văn hóa và tăng cường trao đổi học thuật.

 

"Quan hệ truyền thống, tình hữu nghị bền chặt giữa hai nước, cùng tiềm năng của chương trình nghị sự song phương giúp tạo điều kiện thuận lợi để hai nước tiến tới tương lai đầy triển vọng phía trước", Đại sứ Cristina Romila đánh giá.

 

Theo Thời đại


Các tin khác:

Lan tỏa văn hóa Việt tại thủ đô Moskva

Ba nhiệm vụ trọng tâm để phát triển cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Bỉ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Sôi nổi Hội trại giao lưu sinh viên Việt Nam - Lào - Campuchia năm 2024

Ghi nhận đóng góp của Đại sứ An-giê-ri tại Việt Nam cho thúc đẩy quan hệ nhân dân hai nước

Tết cổ truyền Bunpimay và Chol Chnam Thmay được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan LHQ tại VN có nhiều nội dung không khách quan

Giữ gìn lịch sử, làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân Việt Nam - Lào

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com