GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
13
Số lượt truy cập:
341083
Việt Nam luôn là đối tác quan trọng hàng đầu của Hungary tại Đông Nam Á
Cập nhật lúc: 10:18 AM, ngày 22/01/2024

Thủ tướng Hungary khẳng định Việt Nam luôn là đối tác quan trọng hàng đầu của Hungary tại Đông Nam Á; tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.

 

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hungary Viktor Orbán. (Ảnh: Dương Giang-TTXVN)

 

Theo Đặc phái viên Thông tấn xã Việt Nam, trong chương trình thăm chính thức Hungary của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính theo lời mời của Thủ tướng Hungary Viktor Orban, chiều 18/1 (giờ địa phương), sau lễ đón trọng thể, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp hẹp và hội đàm với Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

 

Tại cuộc hội đàm, trong không khí chân thành, tin cậy, Thủ tướng Viktor Orban nhiệt liệt chào đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; nhấn mạnh chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh hai nước vừa kỷ niệm 5 năm thiết lập Quan hệ Đối tác Toàn diện (2018-2023) và đang hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập Quan hệ Ngoại giao (1950-2025).

 

Thủ tướng Hungary khẳng định Việt Nam luôn là đối tác quan trọng hàng đầu của Hungary tại Đông Nam Á và tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.

 

Thủ tướng Viktor Orban cũng chia sẻ tình cảm đặc biệt và ấn tượng tốt đẹp trong chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2017. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ cảm ơn sự đón tiếp thân tình, trọng thị và chu đáo mà Thủ tướng Viktor Orban và Chính phủ Hungary dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam; bày tỏ vui mừng trước những thành tựu kinh tế-xã hội Hungary đã đạt được và tin tưởng Hungary sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với Hungary, đối tác toàn diện đầu tiên của Việt Nam tại Trung Đông Âu.

 

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính chân thành cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Chính phủ và nhân dân Hungary trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển ngày nay của Việt Nam, mà gần đây nhất là việc Hungary đã hỗ trợ hàng trăm nghìn liều vaccine cùng nhiều trang thiết bị y tế cho Việt Nam đúng vào thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh nhất. Trong không khí chân tình, tin cậy và thẳng thắn, hai Thủ tướng đã trao đổi sâu rộng về các định hướng lớn và các biện pháp cụ thể nhằm nâng Quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam-Hungary lên tầm cao mới.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hungary Viktor Orbán gặp hẹp. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

 

Về hợp tác chính trị-ngoại giao, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường tiếp xúc và trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao, trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và giao lưu nhân dân nhằm tăng cường hơn nữa sự tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau, tạo nền tảng thúc đẩy và mở rộng hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực.

 

Về hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, hai Thủ tướng nhất trí cho rằng đây là trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương; khẳng định cần phát huy hơn nữa các cơ chế hợp tác sẵn có, trong đó thúc đẩy sớm tổ chức Khóa họp lần thứ 10 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam-Hungary; khuyến khích các cơ quan và doanh nghiệp hai nước tiếp tục triển khai đầy đủ, hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA).

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hungary tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt Nam xuất hiện nhiều hơn trên thị trường Hungary, nhất là hàng nông-lâm-thủy sản; khẳng định Việt Nam sẵn sàng đóng vai trò cửa ngõ để các mặt hàng của Hungary tiếp cận thị trường Việt Nam và ASEAN.

 

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Hungary đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong quá trình đàm phán và ký EVFTA và là quốc gia thành viên EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA).

 

Thủ tướng Hungary khẳng định với tư cách là Chủ tịch luân phiên EU 6 tháng cuối năm 2024, Hungary sẽ thúc đẩy các nước còn lại phê chuẩn Hiệp định này. Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam.

 

Thủ tướng Viktor Orban đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất của Hungary tại châu Á-Thái Bình Dương và ngày càng có nhiều doanh nghiệp Hungary quan tâm mở rộng đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam; hoan nghênh việc hai bên tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hungary nhân chuyến thăm, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trực tiếp trao đổi, kết nối; khẳng định sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Hungary trong các lĩnh vực tiềm năng như công nghệ thông tin, công nghiệp ôtô…

 

Về giáo dục-đào tạo, hai bên hoan nghênh những kết quả tích cực đã đạt được trong thời gian qua. Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Chính phủ Hungary hàng năm cấp 200 suất học bổng cho Việt Nam (nhiều nhất trong số các nước thành viên EU). Hai bên hoan nghênh cơ chế hợp tác trực tiếp chặt chẽ và hiệu quả giữa các trường Đại học hai nước, thể hiện qua hàng loạt các bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa các cơ sở đào tạo Việt Nam và Hungary nhân chuyến thăm.

 

Bên cạnh đó, hai bên nhất trí đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống khác như văn hóa-thể thao-du lịch, lao động, khoa học công nghệ, tài nguyên môi trường, nông nghiệp, quản lý nước... đồng thời nỗ lực mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực mới như Kinh tế Tuần hoàn, Đổi mới Sáng tạo, Tài chính Xanh, năng lượng tái tạo, Chuyển đổi Số...

 

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hungary Viktor Orbán hội đàm. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

 

Thủ tướng Viktor Orban đánh giá cao vai trò của Cộng đồng người Việt Nam tại Hungary, vốn đã có những đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội sở tại. Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn và đề nghị Chính phủ Hungary tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho Cộng đồng người Việt hội nhập ngày càng sâu rộng vào xã hội sở tại, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống hai nước trên mọi lĩnh vực.

 

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hai Thủ tướng khẳng định ủng hộ giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, trong đó có việc không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

 

Ngay sau khi hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hungary Viktor Orbán chứng kiến lễ ký và trao các văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành, cơ quan hai nước gồm Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hungary về hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia có tổ chức; Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Hungary; Chương trình hợp tác văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Sáng tạo Hungary giai đoạn 2024-2026.


 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hungary Viktor Orbán chứng kiến lễ ký văn kiện hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

 

Tiếp đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hungary Viktor Orbán đồng chủ trì họp báo thông báo kết quả hội đàm. Trước quan chức hai nước và đông đảo phóng viên báo chí Việt Nam, Hungary, Thủ tướng Hungary Viktor Orbán cho biết trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến đổi, vừa có cơ hội, vừa có rủi ro, thách thức, gần đây Hungary thực hiện chính sách hướng Đông.

 

Trong đó, Hungary xác định quan hệ hợp tác Hungary và Việt Nam - một nước đang nổi lên và có vai trò ngày càng cao trong khu vực và quốc tế, có ý nghĩa hết sức quan trọng. Cho rằng Hungary và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa và vị trí địa chính trị trên trường quốc tế, Thủ tướng Hungary cho biết hai bên nhất trí tăng cường quan hệ hợp tác nhiều hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực.

 

Trong đó, hai nước cần khai thác tốt EVFTA và EVIPA, nhất là trong xuất nhập khẩu các loại nông sản, dược phẩm; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, du lịch… Thủ tướng Viktor Orban nhấn mạnh, hai nước đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh nên có quan điểm giống nhau về hòa bình. Do đó, hai bên ủng hộ nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, coi trọng hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển.

 

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính một lần nữa bày tỏ vui mừng dẫn đầu đoàn Đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam lần đầu tiên đến thăm đất nước Hungary tươi đẹp, giàu lòng mến khách; cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, ấm áp mà Ngài Thủ tướng và các bạn Hungary đã dành cho Đoàn.

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết ông và Thủ tướng Hungary Viktor Orban vừa có cuộc hội đàm rất thành công. Theo đó, trên tinh thần hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, chân thành và trên nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống gần 75 năm qua, hai bên nhất trí cho rằng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hungary đang phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện vào năm 2018 nhân chuyến thăm chính thức Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 

Chia sẻ với Thủ tướng Hungary về sự tương đồng giữa hai nước, nhất là trong việc trải qua nhiều cuộc chiến tranh, Thủ tướng Phạm Minh Chính điểm lại những mốc quan trọng, đầy đau thương mất mát, song cũng rất đỗi hào hùng của nhân dân Việt Nam trong các cuộc kháng chiến chống lại các thế lực xâm lược. Do đó, theo Thủ tướng, Việt Nam biết và trân trọng giá trị của hòa bình, yêu chuộng hòa bình và làm hết sức cho hòa bình. Thủ tướng cho biết Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; thực hiện phong cách ngoại giao cây tre như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ là gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển.

 

Trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam coi trọng quan hệ truyền thống với Hungary - nước duy nhất ở Trung Đông Âu có Quan hệ Đối tác Toàn diện với Việt Nam. Thủ tướng cho biết, trong hội đàm, hai bên đề cập và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực; nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương, trong đó thiết lập cơ chế tiếp xúc khi hai bên cùng tham gia các hoạt động đa phương. Thủ tướng cũng cho biết hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại phát triển nhiều hơn, mạnh hơn, sâu rộng hơn; quyết tâm sớm đạt kim ngạch thương mại hai chiều lên 2 tỷ USD. Hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng, nhất là trao đổi thông tin; đào tạo, chuyển giao công nghệ; phòng chống tội phạm xuyên biên giới; hợp tác trong đảm bảo an ninh mạng… Cùng với đó, hai bên cũng đạt được các đồng thuận trong hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, văn hóa, du lịch, dạy nghề và lao động, việc làm…

 

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hungary Viktor Orbán chứng kiến lễ ký văn kiện hợp tác giữa Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Đổi mới Sáng tạo Hungary. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

 

Thủ tướng cho biết ông chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Hungary đã tạo điều kiện thuận lợi cho Cộng đồng người Việt Nam tại Hungary sinh sống và hòa nhập xã hội sở tại, làm cầu nối cho quan hệ hữu nghị giữa hai nước; mong muốn Hungary sớm công nhận cộng đồng người Việt Nam ở Hungary là dân tộc thiểu số của Hungary và được hưởng các chính sách bình đẳng như các dân tộc khác của Hungary. Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa nhấn mạnh việc hai bên nhất trí ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của mỗi nước, trong khu vực và trên thế giới; mang lại hạnh phúc ấm no cho người dân mỗi quốc gia, không ai bị bỏ lại phía sau.

 

Thủ tướng đề nghị Hungary ủng hộ lập trường và vai trò trung tâm của ASEAN trong vấn đề Biển Đông; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, nhất là Công ước UNCLOS 1982; đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng không, hàng hải trên Biển Đông; ủng hộ thực hiện hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) và tiến trình đàm phán Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) thực chất, hiệu quả. Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng đất nước Hungary sẽ ngày càng phát triển hùng cường, thịnh vượng; người dân Hungary ngày càng hạnh phúc, ấm no; quan hệ Việt Nam-Hungary đã tốt đẹp rồi, tốt đẹp hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tiềm năng và đáp ứng mong muốn của nhân dân hai nước./.

 

Theo Vietnamplus


Các tin khác:

Lan tỏa văn hóa Việt tại thủ đô Moskva

Ba nhiệm vụ trọng tâm để phát triển cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Bỉ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Sôi nổi Hội trại giao lưu sinh viên Việt Nam - Lào - Campuchia năm 2024

Ghi nhận đóng góp của Đại sứ An-giê-ri tại Việt Nam cho thúc đẩy quan hệ nhân dân hai nước

Tết cổ truyền Bunpimay và Chol Chnam Thmay được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan LHQ tại VN có nhiều nội dung không khách quan

Giữ gìn lịch sử, làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân Việt Nam - Lào

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com