GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
3
Số lượt truy cập:
352232
Cầu Gốc Sui - Cây cầu thắm tình hữu nghị Nhật - Việt
Cập nhật lúc: 11:29 AM, ngày 18/03/2024

Sau nửa năm thi công, cầu Gốc Sui thuộc khu 3, xã Phương Viên (huyện Hạ Hòa) vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng trong niềm phấn khởi của các em học sinh, bà con nhân dân cũng như chính quyền địa phương. Công trình do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại, thông qua sự kết nối, vận động của Sở Ngoại vụ với tổng giá trị cam kết tài trợ 10 triệu Yên, tương đương khoảng 1,9 tỉ đồng.

 

 

 

 

Toàn cảnh cầu Gốc Sui  sau khi hoàn thiện 

 

 

Nằm trên tuyến đường độc đạo kết nối 38 hộ dân ở khu 3 với trung tâm xã Phương Viên và các xã lân cận như Yên Kỳ, Hương Xạ và kết nối với tuyến đường quốc lộ QL70B, cầu Gốc Sui có vai trò quan trọng trong kết nối, giao thương hàng hóa của nhân dân trong và ngoài vùng (đây là vùng nguyên liệu chè tươi và cây lấy gỗ của các nhà máy sản xuất chế biến chè và ván ép xuất khẩu trên địa bàn tỉnh).

 

 

Sau cơn bão đêm ngày 26 rạng sáng ngày 27/9/2020 xảy ra trên địa bàn, công trình cầu Gốc Sui bị phá hỏng. Việc đi lại của các em học sinh và bà con nhân dân trong vùng hết sức khó khăn, không đảm bảo an toàn, đặc biệt trong mùa mưa lũ. Mỗi khi mưa lớn, nước lũ dâng cao, người dân không thể qua cầu, bị cô lập với bên ngoài... Thấu hiểu, chia sẻ với hoàn cảnh, mong muốn của chính quyền và người dân nơi đây, Sở Ngoại vụ đã hướng dẫn địa phương 2 lần chuẩn bị hồ sơ đề nghị Đại sứ quán Nhật tại Việt Nam quan tâm, tài trợ kinh phí xây dựng cầu Gốc Sui. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tới tháng 3/2023, hồ sơ trên chính thức được chấp thuận.

 

 

Sau khi Đại sứ quán Nhật Bản gửi Công hàm thông báo chính thức tài trợ dự án, Sở Ngoại vụ đã tích cực hướng dẫn UBND huyện Hạ Hòa xây dựng văn kiện, hồ sơ trình UBND tỉnh phê duyệt, tiếp nhận và triển khai Dự án theo đúng quy định hiện hành. Trước đây, cầu Gốc Sui là công trình thoát nước cũ do người dân tự làm để giải quyết nhu cầu đi lại của nhân dân trong xóm, với phương tiện tham gia chỉ là xe máy, xe đạp và các loại xe thô sơ.

 

 

Hiện nay, cây cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn cầu dân sinh với chiều dài 9m, rộng 6m. Sau 6 tháng thi công (từ tháng 6/2023 đến 11/2023), cầu Gốc Sui đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại của các loại phương tiện - kể cả ô tô tải trọng tải dưới 13 tấn. Ông Nguyễn Đức Thọ - Chủ tịch UBND xã Phương Viên cho biết: “Cầu Gốc Sui được đầu tư xây dựng mới đã tạo điều kiện thuận lợi cho khoảng 800 lượt học sinh và gần 4.000 lượt nhân dân qua lại mỗi ngày, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển giáo dục - kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trong khu vực, đồng thời góp phần từng bước nâng cấp mạng lưới cơ sở hạ tầng của xã Phương Viên và huyện Hạ Hoà nói chung”.

 

 

Tại tỉnh Phú Thọ, từ năm 2013 đến nay, Đại sứ quán Nhật Bản đã tài trợ 8 chương trình viện trợ không hoàn lại cấp cơ sở để cải thiện cơ sở vật chất trong lĩnh vực y tế, giáo dục như xây dựng trạm y tế, xây dựng nhà lớp học tại các huyện: Tân Sơn, Yên Lập, Cẩm Khê, Thanh Ba, Phù Ninh…với tổng giá trị tài trợ đạt trên 1,1 triệu USD./.

 

 

Hằng Mến


Các tin khác:

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024: Có 128.000 lượt khách du lịch đến với Phú Thọ

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ XVI

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com