GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
9
Số lượt truy cập:
335167
CHUYẾN THĂM HỮU NGHỊ ĐẤT NƯỚC CHÙA THÁP
Cập nhật lúc: 12:00 AM, ngày 26/03/2019

 Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây nam của Việt nam và giúp đất nước Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng củaTập đoàn Ponpot –Jeng xary. Từ ngày 19/3-25/3/2019 đoàn đại biểu Cựu quân tình nguyện ,cựu chuyên gia và thân nhân của quân tình nguyện Việt nam hy sinh trên chiến trường Cam puchia đã đến thăm đất nước Campuchia. Đoàn gồm 80 người đại diện các tỉnh thành trên cả nước trong đó tỉnh Phú Thọ có hai đồng chí được vinh dự đi cùng đoàn. Trong chuyến đi lần này đa số các cựu chuyên gia và quân tình nguyện Việt nam đều là những người lần đầu tiên được trở lại nơi mình đã từng tham gia chiến đấu và công tác sau gần 40 năm kể từ khi hoàn thành nhiệm vụ Quốc tế trở về Việt nam…

  Từ cửa khẩu Mộc Bài đoàn đã được các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước Campuchia đến tận nơi đón đoàn và cho xe cảnh sát dẫn đường đến Thủ đô Phnom-penh và đi các tỉnh thành.

Trong thời gian thăm Campuchia đoàn đã đến chào đồng chí Săm –Đéc-Say-Chhum, phó chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, chủ tịch Thượng viện, phó thủ tướng MenSomOn,Thống tướng Tia Banh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Thăm lãnh đạo tỉnh Battambang, siem raep, Bộ tư lệnh quân khu 4, bộ tư lệnh quân khu 5.

  Trong những dịp đón tiếp đoàn, các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Quân đội Cam puchia đều có những bài phát biểu chào mừng với nội dung đầy cảm xúc về sự giúp đỡ to lớn của Đảng, nhà nước và nhân dân Việt nam, của Quân tình nguyện và chuyên gia Việt nam. Trong bài phát biểu của phó thủ tướng Mensomon có đoạn viết: “Chiến thắng lịch sử 07-01-1979 đã chấm dứt thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử đất nước Campuchia, mở ra một trang sử mới mà từ đó nhân dân giành lại quyền sống, quyền tự do, danh dự, phẩm giá và quyền làm chủ số phận của mình. Chiến thắng 07-01 đã mở ra cơ hội tập trung tiềm năng quốc gia để khôi phục và tái thiết đất nước. Nhân dân Campuchia luôn luôn ghi nhớ “Chiến thắng ngày 07-01-1979 là ngày sinh lần thứ hai của mình; không có chiến thắng ngày 07-01, sẽ không có những gì chúng ta đang có ngày nay”. Sau khi điểm lại những thành tựu to lớn trong công cuộc hồi sinh, hòa hợp dân tộc, phát triển đất nước, hội nhập khu vực và quốc tế…Phó thủ tướng đã bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đến Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam đã giúp đỡ Campuchia qua mọi thời kỳ, nhân dân Campuchia xin tỏ lòng khâm phục và luôn luôn biết ơn, khắc ghi mãi mãi công ơn to lớn của những gia đình Việt Nam có chồng, con em yêu dấu của mình đã cống hiến hy sinh vì sự nghiệp giải phóng Tổ quốc và nhân dân Campuchia cách đây 40 năm. Sự phát triển mạnh mẽ của Campuchia liên tục cho đến hôm nay không thể tách rời sự giúp đỡ quý báu về mọi mặt của Việt Nam. Và mối quan hệ hữu nghị đoàn kết vững chắc giữa Campuchia - Việt Nam là mối quan hệ đặc biệt đã ăn sâu vào lòng và tình cảm của nhân dân hai nước. Trên cơ sở này đã làm cho sự hợp tác trên mọi lĩnh vực của hai nước đã đạt được nhiều thành quả to lớn trên mọi lĩnh vực”.

 Trong bài phát biểu của đồng chí đại tá Trịnh Vinh Pha trưởng đoàn đại diện

 Quân tình nguyện và chuyên gia có đoạn viết: “ 40 năm đã trôi qua nhưng chúng tôi không bao giờ quên sự che chở, đùm bọc của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Campuchia đối với Quân tình nguyện và chuyên gia Việt nam trong chiến đấu và xây dựng đất nước Campuchia, qua đó càng hiểu rõ tình đoàn kết hữu nghị giữa hai dân tộc Việt nam và Campuchia là vô cùng quý giá.

 Đến thăm đất nước Campuchia lần này , tôi và các thành viên trong đoàn đều rất vui mừng nhận thấy rằng dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương và sự lãnh đạo sáng suốt của Quốc Hội, thượng viện, Chính phủ Vương Quốc Campuchia do Đảng nhân dân Campuchia làm nòng cốt, Campuchia ngày nay đang phát triển với tốc độ nhanh từ thành thị đến nông thôn, miền núi đều có những chuyển biến tốt đẹp.”

Trong bài phát biểu của đại diện các con liệt sỹ, cháu Nguyễn thị Thúy Hà hiện nay là đại úy, giảng viên trường đại học văn hóa nghệ thuật Quân đội, con của liệt sỹ Nguyễn Đình Thân nguyên Đại úy, Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn 266 ,F341, QĐ 4 có đoạn viết: “ Sự có mặt của chúng cháu trong đoàn đã góp phần thực hiện ý nguyện của bác Thủ tướng Campuchia HunSen là: Mong muốn có một lần đưa được các con của các liệt sỹ Việt Nam đã hy sinh trên chiến trường Campuchia đến thăm đất nước Campuchia, để thấy được đất nước Campuchia hòa bình và phát triển như thế nào”  “Vâng! Chúng cháu đã tận mắt chứng kiến và chân thành chúc mừng những thành tịu to lớn mà nhân dân Campuchia đã giành được sau 40 năm hồi sinh. Chúng cháu rất tự hào vì bố của chúng cháu đã góp phần xứng đáng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Campuchia.”

  “Mười năm chiến đấu và công tác tại Campuchia, những người cha của chúng cháu và nhiều đồng đội đã anh dũng hy sinh. Nhiều chú còn nằm lại nơi đây ,Mấy chục năm qua, chính phủ Việt nam và Campuchia đã rất cố gắng trong việc tìm kiếm và đưa hài cốt của các chú về nước .Tuy nhiên, hài cốt của nhiều chú vẫn chưa được tìm thấy. Đây là nỗi trăn trở của chúng cháu và những người thân trong gia đình. Rất mong các bác tiếp tục quan tâm tìm kiếm để đưa hài cốt của các chú trở về yên nghỉ trong lòng đất mẹ Việt nam.”

   Đoàn đã đến Thăm Đài Độc lập ở Thủ đô, đây là công trình được xây dựng từ năm 1958 nhằm kỷ niệm ngày giải phóng Campuchia thoát khỏi ách thống trị của thực dân Pháp. Đất nước đã nằm dưới quyền bảo hộ của Pháp từ năm 1863 cho tới năm 1953. Con đường đấu tranh giành độc lập dân tộc của Campuchia không trải hoa hồng; hàng ngàn người con yêu nước đã hi sinh máu xương để đổi lại tự do. Tượng đài này tôn vinh những người không quản ngại thân mình cống hiến cho Tổ quốc.

   Đoàn đã đến thăm và dâng hương tại tượng đài Cựu hoàng  Sihanouk,thăm Hoàng cung và các nhà bảo tàng quốc gia,thăm khu đền Angco Wat , một kỳ quan của thế giới ,một nền văn minh Angco huy hoàng của dân tộc Campuchia. Thăm đền Bayon là một trong những ngôi đền ấn tượng và huyền bí nhất ở đất nước Campuchia xinh đẹp. Nó nằm ở vị trí trung tâm quần thể Angkor Thom, mang nét kiến trúc độc đáo về sự quy mô xen lẫn nét tinh tế trong ngôi đền. Với 54 tháp lớn nhỏ, mỗi tháp đều có điêu khắc 4 gương mặt của thần Lokesvara về 4 hướng, tổng cộng có 216 gương mặt trên tất cả các tòa tháp.

 Đặc biệt đoàn đã cùng đại diện lãnh đạo từ Trung ương đến các tỉnh thành của bạn cùng đến dâng hoa và hương tại các Tượng đài Hữu nghị Việt Nam – Campuchia ở Thủ đô Phnompenh,Bát tambang,Siem-raep là những tượng đài nổi tiếng nhất trong các tượng đài , là biểu tượng của tình đoàn kết ,hữu nghị giữa hai quốc gia Việt Nam-Campuchia , là sự tri ân các chiến sĩ Quân tình nguyện Việt Nam làm nhiệm vụ quốc tế cao cả, giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng do Khmer Đỏ gây ra tại Campuchia.

  Là những cựu quân tình nguyện ,cựu chuyên gia chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, thời thế có thể thay đổi nhưng tình đoàn kết Việt Nam - Lào - Campuchia không bao giờ thay đổi. Tình hữu nghị vĩ đại ấy đã được xây đắp nên bằng biết bao xương máu, công sức của nhiều thế hệ. Do đó, những người lính tình nguyện dẫu đã xuất ngũ nhưng không rời đội ngũ, dẫu đã nghỉ hưu vẫn đau đáu sự an nguy của đất nước, đi quá nửa đời vẫn canh cánh món nợ cuộc đời, lòng nhủ lòng tuổi cao ý chí càng phải cao, phải làm cái gì đó để đền ơn đáp nghĩa đồng chí, đồng đội, đồng bào, để vẹn tình trước sau với quê hương, đất nước.Đối với chúng ta là sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, sự nghiệp giữ gìn, củng cố và phát triên quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào - Campuchia.
     Là những cán bộ hội viên Hội Hữu nghị Việt nam - Campuchia Tỉnh Phú Thọ chúng tôi  ý thức được vinh dự và trách nhiệm của mình, chúng tôi nguyện chung sức chung lòng xây dựng Hội ngày càng vững mạnh,hoàn thành hai nhiệm vụ cơ bản của Hội, về đối nội là đội quân tình nghĩa không mệt mỏi, về đối ngoại là lực lượng ngoại giao nhân dân đáng tin cậy.


Các tin khác:

Tết cổ truyền Bunpimay và Chol Chnam Thmay được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan LHQ tại VN có nhiều nội dung không khách quan

Giữ gìn lịch sử, làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân Việt Nam - Lào

Chuyến thăm New Dehli thúc đẩy giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Không gian mạng là không gian mới để làm thông tin đối ngoại

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Trẻ dị tật môi được mổ miễn phí tại bệnh viện Bạch Mai

Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2024

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com