GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
8
Số lượt truy cập:
336489
Thế hệ trẻ là nhịp cầu vững chắc cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản
Cập nhật lúc: 8:42 AM, ngày 07/08/2023

Đây là phát biểu của ông Tô Huy Rứa, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Ban Tổ chức Trung ương, nguyên Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tại chương trình Giao lưu văn hóa và giáo dục Việt Nam - Nhật Bản diễn ra ngày 5/8 tại Nhật Bản.

 

Chương trình do Hội Việt Nam tổ chức dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến với điểm cầu chính tại Tokyo, Nhật Bản. Ông Kengo Otsuka, Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á - Bộ Ngoại giao Nhật Bản; ông Nguyễn Đức Minh - Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản; ông Yamanaka Yoshihiro, Chủ tịch Hội Việt Nam, các học sinh, sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nhật Bản... tham dự buổi giao lưu.

 

 

Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản Tô Huy Rứa phát biểu trong video gửi tới buổi giao lưu (Ảnh chụp màn hình).

 

Trong video gửi tới buổi giao lưu, ông Tô Huy Rứa đánh giá cao sáng kiến tổ chức chương trình của Hội Việt Nam. Đây là cơ hội tốt để các bạn trẻ hai nước hòa mình trong chương trình giao lưu, được học hỏi nhiều hơn và sâu sắc hơn về văn hóa và con người của hai đất nước.

 

Theo ông Tô Huy Rứa, hợp tác văn hóa, giáo dục và giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển sâu rộng và có hiệu quả thiết thực. Các hoạt động giao lưu văn hóa được tổ chức thường xuyên thu hút sự quan tâm của nhân dân hai nước và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Thông qua các hoạt động này, hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam đã đến gần với người dân Nhật Bản hơn.

 

Ngược lại, những nét đẹp của đất nước “mặt trời mọc” được người dân Việt hân hoan đón nhận và say sưa khám phá. Giao lưu giáo dục của thế hệ trẻ hai nước ngày càng được tăng cường. Hàng năm Nhật Bản cấp học bổng và mời nhiều thanh niên ưu tú Việt Nam sang học tập, giao lưu tại Nhật Bản. Ông tin rằng các bạn trẻ sẽ tiếp tục nối những nhịp cầu vững chắc cho việc kế thừa và phát huy quan hệ hữu nghị thân thiết giữa Việt Nam và Nhật Bản trong tương lai.

 

 

Chủ tịch Hội Việt Nam Yamanaka Yoshihiro cho rằng các sinh viên du học ở Nhật Bản và Việt Nam sẽ tìm thấy những cách thức mới, hiệu quả hơn để thúc đẩy tình hữu nghị hai nước (Ảnh chụp màn hình).

 

Phát biểu tại buổi giao lưu, ông Yamanaka Yoshihiro, Chủ tịch Hội Việt Nam cho biết: Nhật Bản và Việt Nam đã trở thành những quốc gia có quan hệ hữu nghị tốt đẹp nhất. 50 năm tới, hai nước sẽ bước vào một kỷ nguyên mà thanh niên hai nước, trong đó có sinh viên Việt Nam, sẽ đi đầu.

 

Ông Yamanaka nhắc lại tình bạn thân thiết giữa nhà chí sĩ Phan Bội Châu và bác sĩ Asaba Sakitaro cùng phong trào Đông Du hình thành cách đây 118 năm. Tính đến năm 1908, theo ghi chép có khoảng 200 sinh viên Việt Nam đã sang Nhật. Hơn 100 năm sau, con số này đã tăng lên tới 70.000 sinh viên.

 

Chủ tịch Hội Việt Nam cho rằng dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao là cơ hội để hai nước tiến vào kỷ nguyên trao đổi thanh niên thực sự. Buổi giao lưu là bước khởi đầu cho quá trình đó. Các khu vực công và tư nhân cũng đang hợp tác để cải thiện hệ thống, biến Nhật Bản thành nơi người nước ngoài có thể yên tâm học tập, sinh sống và làm việc.

 

Ông mong muốn ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam sang Nhật Bản học tập và ngược lại cũng có nhiều sinh viên Nhật Bản du học ở Việt Nam. Các sinh viên sẽ tìm thấy những cách thức mới, hiệu quả hơn để thúc đẩy tình hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam trong 50 năm tới. Hiện có gần 500.000 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, lao động tại Nhật Bản. Hơn một nửa trong số đó là thanh niên, sinh viên, bao gồm 50.000 du học sinh, 80.000 người lao động, 180.000 thực tập sinh kỹ năng, 40.000 thành viên trẻ khác.

 

Ông Nguyễn Đức Minh - Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản Theo ông Nguyễn Đức Minh - Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, sức mạnh thanh niên rất cần thiết cho tình hữu nghị, phát triển kinh tế, hợp tác khoa học - công nghệ... giữa hai nước trong 50 năm tới. Được thành lập năm 2001, Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản là tổ chức phi lợi nhuận được Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản công nhận.

 

Hội mang sứ mệnh đẩy mạnh giao lưu giữa sinh viên Việt Nam ở các khu vực, mở rộng mạng lưới, thúc đẩy các hoạt động hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản. Ông Minh cho biết, việc thúc đẩy du học từ Nhật Bản đến các trường đại học Việt Nam rất quan trọng đối với quan hệ hữu nghị của hai nước trong tương lai. Ông hy vọng sẽ có nhiều thanh niên, học sinh, sinh viên Nhật Bản chọn Việt Nam du học để tận mắt nhìn thấy Việt Nam, đồng thời thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa, giáo dục, thể thao... giữa hai nước.

 

Tại chương trình, các sinh viên Nhật Bản và sinh viên Việt Nam đã cùng giao lưu, trình diễn trang phục dân tộc, hòa tấu nhạc Việt và biểu diễn Yosakoi - điệu nhảy truyền thống của Nhật Bản... qua đó tăng thêm sự hiểu biết lẫn nhau.

 

Theo Tạp chí Thời đại


Các tin khác:

Tết cổ truyền Bunpimay và Chol Chnam Thmay được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan LHQ tại VN có nhiều nội dung không khách quan

Giữ gìn lịch sử, làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân Việt Nam - Lào

Chuyến thăm New Dehli thúc đẩy giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Không gian mạng là không gian mới để làm thông tin đối ngoại

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Trẻ dị tật môi được mổ miễn phí tại bệnh viện Bạch Mai

Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2024

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com