GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
7
Số lượt truy cập:
343722
Xung đột Hamas-Israel: Việt Nam lên án hành động tấn công dân thường
Cập nhật lúc: 9:07 AM, ngày 27/10/2023

Đại sứ Đặng Hoàng Giang kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức, kiềm chế tối đa, tôn trọng luật nhân đạo quốc tế và áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ tính mạng người dân.

 

 

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: TTXVN phát)

 

Ngày 24/10, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức thảo luận mở về đề mục “Tình hình Trung Đông, bao gồm vấn đề Palestine,” tập trung vào căng thẳng đang diễn ra giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas từ ngày 7/10 đến nay. Cuộc họp có sự tham dự và phát biểu của đại diện 84 quốc gia thành viên và quan sát viên, trong đó có 22 bộ trưởng.

 

Theo phóng viên TTXVN tại New York, phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, nhấn mạnh Việt Nam quan ngại sâu sắc về tình hình căng thẳng hiện nay, nhất là các tổn thất nghiêm trọng đối với dân thường; lên án mạnh mẽ mọi hành động tấn công nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự.

 

Đại sứ kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức, kiềm chế tối đa, tôn trọng luật nhân đạo quốc tế và áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ tính mạng người dân, trong đó bảo đảm an toàn và thả ngay lập tức tất cả con tin, giảm thiểu thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng dân sự thiết yếu theo Nghị quyết 2573 năm 2021 của Hội đồng Bảo an.

 

Đại diện Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là tất cả các bên liên quan, tạo điều kiện thuận lợi để chấm dứt giao tranh, nối lại đối thoại và đàm phán, cho phép tiếp cận nhân đạo và triển khai các hoạt động cứu trợ nhân đạo kịp thời, không bị cản trở tới người dân cần trợ giúp, đồng thời bảo đảm an toàn cho các nhân viên cứu trợ nhân đạo.

 

Đại sứ Đặng Hoàng Giang bày tỏ hoan nghênh và ủng hộ các nỗ lực hòa giải của Liên hợp quốc, các nước thành viên cũng như của các tổ chức quốc tế và khu vực; nhấn mạnh về lâu dài, cần chấm dứt các hoạt động kích động thêm bạo lực, hận thù giữa hai bên; chấm dứt hoạt động mở rộng các khu định cư tại Bờ Tây, phá hủy nhà cửa, trục xuất người Palestine, tôn trọng nguyên trạng các khu vực Thánh địa tại Jerusalem.

 

 

Toàn cảnh phiên họp của Hội đồng Bảo an. (Ảnh: TTXVN phát)

 

Trưởng Phái đoàn Việt Nam đề xuất nối lại hoạt động của Nhóm Bộ tứ về Hòa bình Trung Đông; kêu gọi các bên quay lại đàm phán để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ, hướng tới đạt được giải pháp hai nhà nước phù hợp với luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc, trong đó có việc thành lập nhà nước Palestine cùng tồn tại hòa bình bên cạnh nhà nước Israel với đường biên giới trước năm 1967 và Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine.

 

Đại diện của Việt Nam cũng kêu gọi Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an nỗ lực để có thông điệp thống nhất và mang tính xây dựng, giúp thúc đẩy nỗ lực làm giảm căng thẳng, chấm dứt giao tranh, bảo vệ thường dân và hỗ trợ các bên nối lại đối thoại và đàm phán.

 

Tại cuộc họp, nhiều nước bày tỏ lo ngại về tình hình căng thẳng gia tăng và có nguy cơ lan rộng ra khu vực, phản đối các hành động tấn công vào dân thường gây thương vong lớn, tình hình nhân đạo ngày càng nghiêm trọng khi Dải Gaza bị phong tỏa hoàn toàn, không có điện, nước, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác trong nhiều ngày. Hầu hết các nước kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và thiết lập hành lang nhân đạo, cho phép vận chuyển hàng cứu trợ thiết yếu từ bên ngoài vào Dải Gaza.

 

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh xung đột đã gây thương vong lớn cho dân thường cả hai bên, đặc biệt tại Dải Gaza đã có hơn 5.000 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ. Phía Israel cũng đã có khoảng 1.400 người thiệt mạng.

 

Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres nhắc lại tuyên bố lên án các cuộc tấn công khủng bố ngày 7/10, đồng thời cho rằng khủng hoảng hiện nay xảy ra trong bối cảnh người dân Palestine đã trải qua 56 năm bị chiếm đóng, đất đai và nhà cửa bị tàn phá, nền kinh tế bị bóp nghẹt và hy vọng về một giải pháp chính trị đang cạn dần. Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi tất cả các bên tôn trọng nghĩa vụ của mình theo luật nhân đạo quốc tế, bảo vệ dân thường và các công trình dân sự./.

 

Theo TTXVN


Các tin khác:

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tại Tuần lễ văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha

Ba nhiệm vụ trọng tâm để phát triển cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Bỉ

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Lan tỏa văn hóa Việt tại thủ đô Moskva

Ba nhiệm vụ trọng tâm để phát triển cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Bỉ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com