GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
12
Số lượt truy cập:
350297
Hơn 1000 kiều bào tham gia tết cộng đồng Việt Nam tại Pháp
Cập nhật lúc: 9:25 AM, ngày 29/01/2024

Tối 26/1 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tổ chức Tết cộng đồng tại tòa thị chính Thủ đô Paris.

 

 

Tham dự buổi lễ có Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng và phu nhân; bà Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Pháp; Đại sứ - Trưởng phái đoàn Việt Nam bên cạnh Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), bà Nguyễn Thị Vân Anh; Phó Thị trưởng thứ nhất Paris, phụ trách châu Âu - quốc tế và cộng đồng Pháp ngữ Arnaud Grégoire và đại diện các cơ quan, chính quyền các quận Paris, đại diện bộ, ngành Pháp, Đại sứ và đại diện các Đại sứ quán và tổ chức quốc tế có trụ sở tại Pháp, đại diện nhiều hội đoàn người Việt Nam tại Pháp, bạn bè Pháp và khoảng trên 1000 kiều bào.

 

 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh năm 2023 là một dấu mốc đặc biệt trong quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa Việt Nam và Pháp, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược. Nhiều sự kiện, hoạt động và giao lưu trên mọi lĩnh vực, mọi cấp độ đã được tổ chức ở cả hai nước. Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho biết: “Cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Emmanuel Macron ngày 20/10/2023, tiếp đó là cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Emmanuel Macron bên lề COP28 ngày 1/12/2023 là minh chứng cho sự tin cậy chính trị giữa hai nước.

 

 

Hội nghị hợp tác phi tập trung Pháp-Việt lần thứ 12, với sự tham dự của lãnh đạo thuộc 40 chính quyền địa phương Pháp và Việt Nam tại Hà Nội vào tháng 4 năm 2023, là một ví dụ điển hình về sự gần gũi và đa dạng trong quan hệ song phương của hai nước”.

 

 

 

 

 

 Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng phát biểu tại ngày Tết cộng đồng 2024. Ảnh: TTXVN.

 

 

Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh Tết Nguyên đán là thời khắc thiêng liêng đối với mỗi người Việt Nam, là dịp đoàn tụ, sum họp gia đình và người thân. Đại sứ đánh giá cao và cảm ơn bà con kiều bào tại Pháp đã có những đóng góp tích cực cho cộng đồng và đất nước trong những năm qua và gửi lời chúc sức khỏe, thành công và thịnh vượng tới toàn thể cộng đồng người Việt Nam tại Pháp và bạn bè Pháp. Nhân dịp này, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cũng bày tỏ sự cảm ơn tới chính quyền thành phố Paris đã cho phép cộng đồng người Việt được tổ chức Xuân Giáp Thìn 2024 tại tòa thị chính thành phố, một hoạt động truyền thống của người Việt mỗi dịp xuân về.

 

 

Ông Arnaud Ngatcha, thay mặt Thị trưởng thành phố Paris, bày tỏ vinh dự được tham dự Tết cổ truyền của người Việt. Hoạt động này không chỉ giới thiệu cho bạn bè Pháp những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam mà còn góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước. “Năm 2024 là năm con rồng biểu tượng của sức mạnh và khát vọng. Đây cũng chính là hai tiêu chí mà nước Pháp theo đuổi khi tổ chức thế vận hội Olympic và paralympic. Cũng trong năm đặc biệt này, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác và trao đổi để tìm ra giải pháp cho những thách thức của hôm nay và ngày mai”, ông Arnaud Ngatcha nói.

 

 

Ông Arnaud Grégoire khẳng định Paris sẽ tiếp tục hợp tác trong mạng lưới C40 (gồm gần 100 thị trưởng của các thành phố hàng đầu thế giới) với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, để giúp các thành phố của hai nước thích ứng với biến đổi khí hậu theo những cách sáng tạo. Ông khẳng định cuộc gặp sắp tới vào ngày 23 và 24/5 tại Đại hội đồng Hiệp hội Quốc tế các thị trưởng nói tiếng Pháp (AIMF) sẽ được tổ chức tại Lausanne, để quảng bá cho Cộng đồng Pháp ngữ và năm 2024 cũng được đánh dấu bằng Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ sẽ được tổ chức tại Pháp, sẽ là những cơ hội để hai nước gắn kết với nhau hơn.

 

 

 

 

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm. Ảnh: Báo VOV.

 

 

Tết cộng đồng là khoảnh khắc đặc biệt mỗi năm của bà con xa quê, là dịp để mọi người gặp mặt, quây quần và chia sẻ. Ông Hubert Augustin, kiều bào Pháp cho biết: “Hôm nay là một ngày vui khi cả 3 thế hệ có thể cùng nhau xum họp tại nơi này. Mừng xuân trong không khí hướng về đất nước Việt Nam”. Không chỉ là điểm hẹn mong đợi của cộng đồng người Việt, sự kiện Tết ở tòa thị chính còn là dịp để bạn bè quốc tế thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc, những món ăn truyền thống trong ngày Tết và chúc nhau những lời tốt đẹp nhất chào đón năm mới.

 

 

Bà Houria Delourme, một người Pháp được vinh dự đón Tết cộng đồng lần thứ 2 chia sẻ: “Tôi rất cảm động khi có mặt tại đây bởi tôi thực sự thích văn hóa Việt Nam. Hơn nữa tôi còn có cháu gái mang dòng máu Việt. Tôi hy vọng một ngày nào đó có thể đến thăm đất nước xinh đẹp này cùng cháu mình”. Trong không khí hân hoan, tràn ngập tinh thần đoàn kết, đầm ấm đón xuân về, bà con Việt kiều và bạn bè Pháp đã cùng nhau thưởng thức những tiết mục nghệ thuật vô cùng đặc sắc và độc đáo do Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp biên dựng và biểu diễn.

 

 

Theo tạp chí Thời Đại 


Các tin khác:

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Đem hương vị nem cuốn Việt đến với bạn bè quốc tế ở châu Phi

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tại Tuần lễ văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com