GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
379
Số lượt truy cập:
613824
Người Việt Nam tại Singapore, Bỉ gói bánh chưng, làm mứt đón Tết xa quê
Cập nhật lúc: 3:05 PM, ngày 29/01/2024

Dù xa quê hương nhưng mỗi dịp Tết đến, xuân về, người dân Việt Nam trên khắp thế giới đều hân hoan chuẩn bị các hoạt động đón Tết như gói bánh chưng, bánh tét, làm mứt và nhiều món ăn truyền thống của Việt Nam.

 

 

Ngày 28/1 tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, Tổng hội người Việt Nam tại Bỉ đã tổ chức chương trình "Gói bánh chưng xanh, đón Xuân như ý". Chương trình nhằm hướng dẫn cho lớp trẻ và cho các bạn Bỉ gói bánh chưng - món đặc sản không thể thiếu trong ngày Tết. Chị Thu Hằng, sống ở Brussels từ 13 năm nay, hướng dẫn tận tình các bạn nhỏ và cả những chàng rể người Bỉ từ các công đoạn chuẩn bị ngâm gạo, ngâm đỗ, rửa lá, ướp thịt… cho đến cách gói bánh chưng xếp lá dong, tra gạo, tra đỗ, buộc lạt, làm sao để chiếc bánh gói chặt, vuông vức.

 

  

 

 

 

 Chương trình "Gói bánh chưng xanh, đón Xuân như ý" của kiều bào tại Bỉ. (Ảnh: TTXVN)

 

 

Theo chị Tâm Anh, các con của chị mang hai dòng máu Việt - Bỉ nên chị muốn cho con tham gia các chương trình hướng về quê hương để con hiểu hơn về văn hóa ngày Tết quê mẹ. Chị muốn các con biết được cách thức chuẩn bị ngày Tết, nhận thức rõ về văn hóa và ngôn ngữ của quê hương. Bé trai Antonio Đức Anh, 12 tuổi, vốn nhút nhát và không nói sõi tiếng Việt, nhưng vẫn hăng hái tập gói bánh chưng.

 

 

Bàn tay bé nhỏ học cách xếp lá dong, bọc nếp và đậu một cách tỉ mỉ giúp chiếc bánh nhỏ xinh được hoàn thành trong sự mừng vui của hai mẹ con. Yêu Việt Nam và có bạn gái người Việt, các anh Dennis Laureys và Christophe Standaert lần đầu tiên được chứng kiến "hậu trường" chuẩn bị Tết Việt. Anh Dennis Laureys cho biết, anh đã đi thăm Việt Nam nhiều lần nhưng chưa bao giờ vào dịp Tết và được chứng kiến cách thức người Việt Nam chuẩn bị Tết.

 

 

Học gói bánh chưng là trải nghiệm quý báu giúp anh và những người nước ngoài yêu Việt Nam hiểu rõ hơn về cộng đồng Việt Nam, tìm thấy sự gắn kết và sự đa dạng mà chỉ có trong không khí Tết.

 

 

  

 

 

Các chàng rể Việt lần đầu trải nghiệm học gói bánh chưng. (Ảnh: TTXVN)

 

 

Sự kiện "Gói bánh chưng xanh" là hoạt động đầu tiên đánh dấu sự ra mắt Ban Phụ nữ thuộc Tổng hội người Việt tại Bỉ. Đây cũng là lần đầu tiên Tổng hội tổ chức hoạt động ý nghĩa nhằm giúp kiều bào cũng như các hội viên ngày càng gắn bó và cùng đón Tết Giáp Thìn đông vui, đầm ấm. Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ Nguyễn Văn Thảo đánh giá cao sáng kiến của chị em phụ nữ Tổng hội giúp cho thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về văn hóa nguồn cội, đặc biệt là ngày Tết cổ truyền.

 

 

Đây là cách để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài góp phần không chỉ bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống mà còn hiểu rõ hơn về ý nghĩa sâu sắc của hình tượng bánh chưng trong ngày Tết quê hương. Đại sứ khẳng định sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ các hoạt động của Tổng hội và Đại sứ quán luôn là mái nhà chung của cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ.

 

 

Cũng trong ngày 28/1, tại Singapore, chương trình "Tết Tâm tình 2024" do Hội sinh viên Việt Nam tại Singapore (VNYA) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore tổ chức, nhằm mang không khí Tết quê hương đến các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam tại Singapore không thể về nước đón Tết.

 

 

Người Việt Nam tại Singapore, Bỉ gói bánh chưng, làm mứt đón Tết xa quê Du học sinh Việt Nam tại Singapore cùng nhau gói bánh chưng. (Ảnh: Thái Dương) Tại đây, nhiều du học sinh Việt Nam cùng nhau gói bánh chưng, làm mứt, rút lì xì, trò chuyện, nhớ về ngày Tết cổ truyền của Việt Nam. Đây cũng là cách cộng đồng người Việt tại Singapore duy trì truyền thống, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa để cùng nhau xây dựng một cộng đồng mà người Việt Nam luôn tự hào. Em Vũ Minh Trân, học sinh lớp 10, Trường Trung học CHIJ (Singapore) cho biết, chương trình là hoạt động ấm áp, ý nghĩa để chào đón Tết cổ truyền cùng với đồng hương tại nơi xa xứ.

 

 

Dù đi xa nhưng các bạn du học sinh vẫn cảm nhận được hương vị Tết xưa thông qua những chiếc bánh chưng, những đĩa mứt dừa thân thuộc. “Chúng em tự hào và hi vọng sẽ được tham gia nhiều sự kiện hơn nữa cùng cộng đồng người Việt Nam tại Singapore”, Minh Trân nói.

  

 

 

 

 

  Du học sinh Việt Nam tại Singapore mặc áo dài truyền thống, chụp ảnh kỷ niệm cùng những chiếc bánh chưng vừa gói. (Ảnh: Thái Dương)

 

 

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng chia sẻ: “Tôi mong các bạn đi xa nhưng vẫn nhớ về cội nguồn, luôn đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau ở nơi đất khách quê người. Chúc cho các bạn sinh viên luôn tràn ngập niềm vui và thành công trên bước đường học tập và phát triển cá nhân”.

 

Theo tạp chí Thời Đại 


Các tin khác:

Ngày của những tấm lòng sẻ chia.

Các địa phương đẩy mạnh hợp tác, xúc tiến thương mại với các nước

Việt Nam đón nhóm tình nguyện viên Chương trình Hòa bình lớn nhất từ trước đến nay

Việt Nam lọt top 20 quốc gia được du khách toàn cầu yêu thích nhất

Việt Nam trân trọng sự đồng hành của Liên hợp quốc trong quá trình phát triển

Nỗ lực vun đắp quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Phụ nữ Việt Nam chủ động, sáng tạo, tự tin tỏa sáng trong thời đại mới

Phú Thọ có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Hôm nay khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com