GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
60
Số lượt truy cập:
350354
Giao lưu nhân dân là bước đệm để quan hệ Việt Nam - Nhật Bản bứt phá mạnh mẽ
Cập nhật lúc: 10:56 AM, ngày 26/02/2024

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khẳng định "Giao lưu nhân dân là bước đệm để quan hệ Việt Nam - Nhật Bản bứt phá mạnh mẽ" tại Lễ kỷ niệm 64 năm Ngày sinh của Nhà vua Nhật Bản Naruhito (23/2/1960-23/2/2024) diễn ra tối 23/2 tại Hà Nội.

 

Đại sứ Yamada Takio đã điểm lại kết quả tốt đẹp của hơn 500 hoạt động giao lưu và sự kiện được tổ chức trong năm 2023 - năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia. Theo Đại sứ, đây đều là các sự kiện đa dạng về hình thức, quy mô, được tổ chức sôi nổi ở nhiều nơi tại Việt Nam và Nhật Bản. Dựa trên sự "thấu hiểu" và "đồng cảm" được tạo dựng nhờ giao lưu văn hóa và lịch sử, các hoạt động đã góp phần mang lợi ích kinh tế, chính trị cũng như củng cố kết nối giữa nhân dân hai nước.

 


 

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio (trái) và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn (phải) tại Lễ kỷ niệm 64 năm Ngày sinh của Nhà vua Nhật Bản Naruhito (23/2/1960-23/2/2024) diễn ra tại Hà Nội vào tối 23/2 (Ảnh: Đinh Hòa).

 

 

Đại sứ phát biểu: Quan hệ hai nước phát triển vượt bậc những năm gần đây và đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử. Năm 2023, hai nước đã quyết định nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.

 

Theo Đại sứ Yamada Takio, ý nghĩa to lớn của hơn 500 hoạt động nói trên sẽ tiếp tục là bước đệm cho hợp tác song phương Việt Nam - Nhật Bản phát triển vượt bậc trong năm 2024, xứng đáng với sự nâng cấp quan hệ hai nước vừa đạt được.

 

 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Đinh Hòa)

 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn cho biết: "Nhật Bản là đối tác lớn nhất về viện trợ ODA, đối tác lớn thứ 2 về hợp tác lao động, lớn thứ 3 về đầu tư và du lịch, và lớn thứ 4 về thương mại của Việt Nam. Hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hóa, giao lưu nhân dân... được đẩy mạnh và phát triển tích cực. Hợp tác địa phương là điểm sáng trong quan hệ hai nước với hơn 100 cặp địa phương có thỏa thuận hợp tác. Việt Nam là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 2 tại Nhật Bản với hơn 520.000 người. Hiện có hơn 2.500 doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động ở Việt Nam".

 

 

Hợp xướng ca khúc hữu nghị Việt - Nhật "Tomodachi" (Ảnh: Đinh Hòa).

 

 

"Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản là điển hình cho thành công trong hợp tác song phương giữa Việt Nam với các đối tác. Nhật Bản duy trì vị trí là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Sự phát triển mạnh mẽ không ngừng của quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đã trở thành điểm sáng về quan hệ quốc tế, nhất là trong bối cảnh khu vực và quốc tế đang đối mặt với nhiều chuyển biến nhanh chóng và phức tạp", Bộ trưởng phát biểu.

 

Đại diện hai nước nhấn mạnh, khuôn khổ quan hệ đối tác mới sẽ là cơ sở để Việt Nam và Nhật Bản khai thác tiềm năng mở rộng các lĩnh vực hợp tác quan trọng mới, phù hợp với xu thế của thời đại như giảm phát thải, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hay năng lượng sạch. Sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ hai nước sẽ tiếp tục là điểm sáng về quan hệ quốc tế trong bối cảnh thế giới và khu vực chứng kiến nhiều chuyển biến nhanh, phức tạp.


 

 Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra lễ trao tặng Huân chương Mặt trời mọc, có ngôi sao vàng và bạc (The Order of the Rising Sun, Gold and Silver Star) cho Đại sứ Đoàn Xuân Hưng (ngoài cùng bên trái) (Ảnh: Đinh Hòa).

 

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ Nhật Bản, Đại sứ Yamada Takio đã trao Huân chương Mặt trời mọc, có ngôi sao vàng và bạc (The Order of the Rising Sun, Gold and Silver Star) cho Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng vì những đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn 2011-2015, trong đó hai nước đã nâng cấp quan hệ lên thành "Đối tác Chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á" năm 2014.

 

Nhân kỷ niệm 64 năm Ngày sinh của Nhà vua Nhật Bản Naruhito, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi điện mừng tới Nhà Vua Naruhito, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện mừng tới Thủ tướng Kishida Fumio và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi điện mừng tới Chủ tịch Hạ viện Nukaga Fukishiro và Chủ tịch Thượng viện Otsuji Hidehisa. Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản gửi thông điệp chúc mừng buổi Lễ. Trong thông điệp, Thường trực Ban Bí thư chúc mừng những thành tựu quan trọng của nhân dân Nhật Bản đã đạt được những năm qua, đưa Nhật Bản trở thành một quốc gia phát triển hàng đầu trên thế giới. Bày tỏ vui mừng vì sự phát triển mạnh mẽ, sâu sắc, toàn diện của quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian qua, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh, trong năm 2023, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, đặc biệt là việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á và trên thế giới. Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tin tưởng với nỗ lực và quyết tâm của hai bên, cùng với sự quan tâm ủng hộ của Nhà vua và Hoàng gia Nhật Bản, sự ủng hộ rộng rãi của nhân dân hai nước, quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam và Nhật Bản sẽ đạt được những thành tựu mới, ngày càng thực chất, hiệu quả hơn, đáp ứng lợi ích và sự phát triển của mỗi nước với mục tiêu chung, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

 

Theo Thời Đại


Các tin khác:

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Đem hương vị nem cuốn Việt đến với bạn bè quốc tế ở châu Phi

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tại Tuần lễ văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com