GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
11
Số lượt truy cập:
336623
Cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand đoàn kết phát triển, vững mạnh
Cập nhật lúc: 9:43 AM, ngày 11/03/2024

Đảng và Nhà nước luôn xác định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand, là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

 

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân với cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

 

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand, tối 10/3 (giờ địa phương), tại thủ đô Wellington, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand.

 

Theo Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Văn Trung, cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand có trên 10.000 người.

 

Cộng đồng ngày càng hiện diện và có nhiều đóng góp quan trọng trong đời sống xã hội của New Zealand; luôn hướng về quê hương, đất nước và vun đắp cho quan hệ Việt Nam-Zealand. Hiện trong cộng đồng đã thành lập các hội đoàn theo nghề nghiệp, lĩnh vực và địa bàn hoạt động...

 

Nhiều người Việt tại đây đã thành công trên các lĩnh vực kinh doanh, nghiên cứu khoa học, hay làm việc trong nhiều cơ quan, doanh nghiệp của New Zealand. Đặc biệt, có người trở thành nghị sỹ của New Zealand. Tại buổi gặp mặt, cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand bày tỏ vui mừng và tự hào trước những bước phát triển vượt bậc và tương lai tươi đẹp của đất nước cũng như của quan hệ tốt đẹp Việt Nam-New Zealand.

 

Các kiều bào xúc động trước sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có nhiều chính sách chăm lo cho cộng đồng mà gần đây nhất là việc điều chỉnh luật về đất đai, bất động sản, nhà ở, qua đó tạo cơ hội cho người Việt ở nước ngoài có nhà, đất ở quê hương.

 

Nhiều bà con đã phát biểu sôi nổi, bày tỏ mong muốn chính phủ hai nước tiếp tục đàm phán, thúc đẩy các thỏa thuận để hàng hóa Việt Nam được thâm nhập sâu hơn vào thị trường New Zealand.

 

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân với cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

 

Đặc biệt, chính phủ chỉ đạo các ngành liên quan đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tại New Zealand; đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn của New Zealand; có chương trình đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thị trường lao động New Zealand.

 

Nhân dịp này, kiều bào cũng phản ánh một số vướng mắc về thủ tục hành chính ở Việt Nam, nhất là thủ tục pháp lý liên quan người nước ngoài mà trong đó có người Việt Nam ở nước ngoài. Kiều bào đề nghị chính phủ hai nước đàm phán nới lỏng chính sách thị thực (visa), tạo điều kiện hơn để công dân hai nước giao lưu, đặc biệt cho học sinh, sinh viên Việt Nam sang học tập tại New Zealand.

 

Ngoài ra, hai bên cần công nhận văn bằng, chứng chỉ của nhau và Nhà nước Việt Nam cần có chính sách thu hút, tạo điều kiện tốt hơn để người Việt Nam ở nước ngoài được về nước làm việc, cống hiến. Bên cạnh đó, cũng cần có chính sách hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc tại nước ngoài…

 

 

Đại diện cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand phát biểu. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

 

Sau khi các Bộ trưởng giải đáp, làm rõ các vấn đề mà cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài quan tâm, Thủ tướng Chính phủ bày tỏ vui mừng, xúc động trước tình cảm chân thành, cởi mở và đầy trách nhiệm của bà con trong cuộc gặp mặt.

 

Thủ tướng cảm ơn bà con người Việt Nam ở New Zealand luôn ủng hộ, hướng về quê hương, gần đây nhất là bà con đã giúp đỡ, cổ vũ Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam thi đấu giải World Cup tại New Zealand.

 

Thủ tướng khẳng định Đảng và Nhà nước luôn xác định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand, là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

 

Thông tin tới bà con về tình hình đất nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết mặc dù có xuất phát điểm thấp do ảnh hưởng và phải khắc phục hậu quả chiến tranh, song nhờ nỗ lực, nhất là thực hiện công cuộc "đổi mới," “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hiện nay” như lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định. Thủ tướng nhấn mạnh: “Bà con hãy luôn tự tin, tự hào là người Việt Nam, tự hào về tổ quốc Việt Nam.”

 

Về quan hệ Việt Nam-New Zealand, Thủ tướng cho biết gần 50 năm qua, quan hệ hai nước không ngừng phát triển, là Đối tác Chiến lược của nhau. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2023 đạt 1,3 tỷ USD. New Zealand đứng thứ 39/143 quốc gia và lãnh thổ có đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam. Trong thời gian qua, New Zealand đã hỗ trợ phát triển cho Việt Nam trong rất nhiều lĩnh vực, từ giáo dục đào tạo đến các lĩnh vực về bình đẳng giới và phát triển.

 

Trong thành tựu hợp tác hai nước có đóng góp quan trọng từ cầu nối là đồng bào Việt Nam tại New Zealand. Đánh giá cao sự lớn mạnh và những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước sở tại trong việc xây dựng quê hương, đất nước và quan hệ Việt Nam-New Zealand, Thủ tướng Chính phủ đề nghị cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand đoàn kết, trên tinh thần “lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá rách hơn,” “người đi trước giúp đỡ người đi sau” để cùng nhau phát triển, xây dựng một cộng đồng đoàn kết phát triển, vững mạnh.

 

Thủ tướng mong muốn bà con nêu cao lòng tự hào dân tộc, nỗ lực phấn đấu vươn lên, hội nhập tích cực, tuân thủ pháp luật và đóng góp cho phát triển của nước sở tại, tiếp tục làm cầu nối ngày càng vững chắc trong quan hệ song phương; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, ngôn ngữ tiếng Việt; có nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa hướng về cội nguồn, đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

 

Nhân dịp này, Thủ tướng bày tỏ cảm ơn Chính phủ và Nhân dân New Zealand đã giúp đỡ Việt Nam nói chung và cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand nói riêng. Thủ tướng Chính phủ mong muốn cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và tại New Zealand nói riêng luôn chung sức, đồng lòng, cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045, đất nước ngày càng hùng cường, thịnh vượng, nhân dân luôn ấm no, hạnh phúc.

 

Trả lời các câu hỏi, đề xuất, kiến nghị của bà con, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết các vấn đề thuộc thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm từ phía Việt Nam đã và đang được chỉ đạo giải quyết. Trong đó có thúc đẩy cải cách hành chính tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; đổi mới chính sách visa; xác lập các cơ chế để thu hút và tạo điều kiện cho người Việt Nam ở nước ngoài về nước làm việc, cống hiến; thực hiện các giải pháp giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, trong đó có dạy tiếng Việt tại nước ngoài…

 

Đối với những kiến nghị liên quan đến phía New Zealand, Thủ tướng cho biết sẽ nêu tại các cuộc hội kiến, hội đàm với lãnh đạo cấp cao New Zealand, đặc biệt Thủ tướng sẽ đề nghị New Zealand xem xét, công nhận cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand là dân tộc thiểu số.

 

Theo TTXVN


Các tin khác:

Tết cổ truyền Bunpimay và Chol Chnam Thmay được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan LHQ tại VN có nhiều nội dung không khách quan

Giữ gìn lịch sử, làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân Việt Nam - Lào

Chuyến thăm New Dehli thúc đẩy giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Không gian mạng là không gian mới để làm thông tin đối ngoại

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Trẻ dị tật môi được mổ miễn phí tại bệnh viện Bạch Mai

Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2024

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com