GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
154
Số lượt truy cập:
353925
Tình hữu nghị đặc biệt Việt – Lào tại Trường Đại học Hùng Vương
Cập nhật lúc: 12:00 AM, ngày 26/03/2019

 Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng, có mối quan hệ hữu nghị đặc biệt xuất phát từ nhiều nét tương đồng về truyền thống lịch sử và văn hoá. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Lào đã được nâng lên tầm cao mới, trở thành mối quan hệ đặc biệt, là tài sản vô giá đang được các thế hệ Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước vun đắp và phát triển. Năm 2022 là năm đặc biệt diễn ra các ngày lễ lớn kỷ niệm 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022) và 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (05/9/1962 -05/9/2022).

Chi hội hữu nghị Việt Nam - Lào Trường Đại học Hùng Vương được thành lập tháng 2/2017 với mục đích tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ về công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới. Hơn 5 năm đi vào hoạt động, Chi hội Hữu nghị Việt Nam – Lào Trường Đại học Hùng Vương đã và đang hoạt động rất tích cực, góp phần không nhỏ vào việc thắt chặt mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước nói chung, giữa tỉnh Phú Thọ với các tỉnh Bắc Lào, đóng góp vào thành tích chung của Nhà trường trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho nước CHDCND Lào và phát triển tình hữu nghị đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.

Hội viên Chi hội hiện đều tích cực tham gia các hoạt động do hội Hữu nghị Việt Nam – Lào, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Phú Thọ tổ chức. Hiện tại số lượng sinh viên Lào đang học tập tại Trường ĐHHV là 126 sinh viên (từ các tỉnh Bò Kẹo, Luông Nậm Thà, Luông Pha Băng, Phong Sa Lỳ, U Đôm Xay). Năm học 2021-2022, Trường ĐHHV đã tuyển sinh và tiếp nhận 21 sinh viên, đồng thời tổ chức trao bằng cho 61 LHS Lào tốt nghiệp các hệ đào tạo đại học và thạc sĩ. Sinh viên tốt nghiệp của Trường ĐHHV khi trở về nước công tác được phía bạn đánh giá có trình độ tiếng Việt tốt, kiến thức chuyên môn đáp ứng được yêu cầu công tác, phát huy tốt chuyên môn được đào tạo.

LHS Lào đang học tập Tiếng Việt tại Trường Đại học Hùng Vương

Toàn bộ LHS Lào được bố trí chỗ ở tại ký túc xá dành riêng cho sinh viên quốc tế với đầy đủ trang thiết bị thiết yếu đảm bảo nhu cầu sinh hoạt và học tập. Hệ thống điện, nước sạch được cung cấp đầy đủ, thường xuyên. Chế độ an ninh, vệ sinh, công tác phòng chống cháy nổ tại ký túc xá luôn được đảm bảo. Trong ký túc xá có căng tin sạch sẽ, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh, có sân chơi bóng đá, cầu lông, bóng chuyền, phòng tập Gym,... đáp ứng nhu cầu vui chơi, tập luyện thể thao sau giờ học.

Nhà trường phối hợp với cùng các đơn vị trong trường tham gia và tổ chức các sự kiện nhân các ngày lễ lớn của hai nước như: Tết Bunpimay Lào, Quốc khánh Lào, Quốc khánh Việt Nam, tổ chức cho các LHS Lào đón Tết cổ truyền Việt Nam, thường xuyên tổ chức họp trực tuyến về công tác đào tạo và quản lý LHS Lào với các đối tác của các tỉnh Bắc Lào. Trong năm học 2021-2022, Chi hội đã tham gia cùng Nhà trường để tiếp đón đoàn đại biểu Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam. Thông qua các hoạt động này đã góp phần thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác giữa Nhà trường với các tỉnh Bắc Lào trong lĩnh vực hợp tác giáo dục - đào tạo nói riêng và củng cố tình hữu nghị đặc biệt Việt Lào.

Ngài Đại sứ Lào tại Việt Nam Sẻng Phết Hung Bun Nhuông cùng Phu nhân và phái đoàn
thăm và làm việc tại Trường Đại học Hùng Vương

Chi hội hữu nghị Việt Nam – Lào Trường Đại học Hùng Vương thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên tình hình học tập và sinh hoạt của các Lưu học sinh Lào đang học tập tại Nhà trường, tổ chức giao lưu văn hóa, tham quan thực tế, du lịch tìm hiểu văn hóa Việt Nam, đặc biệt là tham dự cuộc thi “Ấn tượng Việt Nam trong tôi năm 2021” và tham gia trải nghiệm thực tế tại đền Chu Hưng (huyện Hạ Hòa) là nơi đội vũ trang đầu tiên của Lào được thành lập gồm 14 người gọi là Đội vũ trang Lát-xa-vông do đồng chí Kaysone Phomvihane lãnh đạo. Phối hợp với các đơn vị quan tâm chia sẻ, thăm hỏi, giúp đỡ các Lưu học sinh Lào khi các em gặp khó khăn. Toàn bộ LHS Lào đã được hỗ trợ tiêm mũi Vắc-xin Covid-19 mũi 3,… Các hoạt động nói trên đã góp phần bồi dưỡng, vun đắp tình hữu nghị đặc biệt Việt – Lào anh em, thủy chung, son sắt cho các thế hệ trẻ của hai nước, hai dân tộc Việt Nam– Lào./.

 

                                                                                                       Kim Oanh

                                                                           Hội viên hội Việt – Lào trường ĐH Hùng Vương 


Các tin khác:

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024: Có 128.000 lượt khách du lịch đến với Phú Thọ

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ XVI

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com