GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
115
Số lượt truy cập:
517204
Mỹ sẽ hỗ trợ tài chính đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao và giảm phát thải năm 2030 của Việt Nam
Cập nhật lúc: 12:00 AM, ngày 20/04/2023

 Mỹ sẽ hỗ trợ tài chính cho đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao và giảm phát thải vào năm 2030 của Việt Nam thông qua chương trình sử dụng phân bón hiệu quả và bền vững; chia sẻ thông tin và bài học kinh nghiệm tốt thông qua Mạng lưới thích ứng biến đổi khí hậu quốc tế, dự kiến ra mắt tại hội nghị AIM for Climate đầu tháng 5 tới. Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Thomas J. Vilsack cho biết tại cuộc gặp gỡ báo chí ngày 19/4 tại Hà Nội.

 

 

 

Theo đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao và giảm phát thải vào năm 2030 được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra, dự kiến Việt Nam sẽ cần đầu tư ít nhất 40.000 tỉ đồng (tương đương 1,7 tỉ USD) cho mục tiêu này.

 

 

Bộ trưởng Thomas Vilsack cho biết, các hỗ trợ tài chính và công nghệ của Mỹ cho đề án trên là vấn đề đã được nêu ra trong các cuộc thảo luận của ông với lãnh đạo Việt Nam lần này.

 

 

Hiện sáng kiến AIM for Climate đã nhận được cam kết hỗ trợ ít nhất 10 tỉ USD cho các nước đang phát triển như Việt Nam về các kỹ thuật canh tác ứng phó biến đổi khí hậu. Sau hội nghị vào tháng 5 tới tại Mỹ, số tiền cam kết có thể còn cao hơn nữa.

 

 

Một số doanh nghiệp Mỹ cũng đang quan tâm đến mảng nông nghiệp tại Việt Nam, do đó cơ hội để hai bên cùng chia sẻ kinh nghiệm canh tác bền vững là rất tiềm năng.

 

 

 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) Thomas Vilsack (ngồi giữa) trao đổi với báo chí chiều 19/4 - Ảnh: VGP/Diệp Anh Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Thomas Vilsack (ngồi giữa) trao đổi với báo chí ngày 19/4 (Ảnh: VGP/Diệp Anh).

 

 

Theo Bộ trưởng Thomas Vilsack, Việt Nam đóng một trò quan trọng trong vấn đề an ninh lương thực toàn cầu vì Việt Nam là một trong những nước sản xuất lúa gạo hàng đầu trên thế giới. Mỹ sẽ tăng cường nỗ lực hợp tác và hỗ trợ giảm phát thải khí nhà kính trong quá trình sản xuất lúa gạo để Việt Nam có thể đóng góp cho thế giới tốt hơn.

 

 

Bộ trưởng Thomas Vilsack đánh giá, Chính phủ Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ với thực hành sản xuất lương thực bền vững cho người dân Việt Nam cũng như cho người dân toàn thế giới được thể hiện qua các cam kết quyết tâm là đưa phát thải ròng về 0 đến năm 2050.

 

 

Đó cũng là mục tiêu Hoa Kỳ đã cam kết. Giữa cam kết và thực hiện cam kết là một quá trình, do đó hai quốc gia đều phải nỗ lực rất nhiều và cùng hợp tác bao gồm trao đổi thông tin, đổi mới công nghệ, cũng như khuyến khích người nông dân cởi mở hơn trong thực hành mới và thay đổi cách thức cũng như hệ thống trong sản xuất nông nghiệp.

 

 

Ông Vilsack cũng gợi ý Việt Nam nên tăng cường hơn nữa hệ thống pháp lý và quy định kiểm định, đảm bảo chất lượng lương thực một cách minh bạch. Một khi điều này được đảm bảo, nông sản Việt Nam sẽ đi nhiều nơi hơn trên thế giới, đóng góp đáng kể cho đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

 

 

Đề nghị Mỹ mở cửa thị trường hơn nữa cho nông sản Việt Nam

 

Tiếp Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Thomas Vilsack ngày 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Nông nghiệp hai nước tăng cường hợp tác hơn nữa để mỗi bên đa dạng hóa sản phẩm, chuỗi cung ứng.

Mỹ mở cửa thị trường hơn nữa cho các sản phẩm nông sản của Việt Nam; hoàn tất các thủ tục mở cửa thị trường cho các nông sản của Việt Nam như dừa, chanh leo… Hỗ trợ thiết lập cơ sở chiếu xạ ở miền Bắc của Việt Nam để tạo điều kiện xuất khẩu quả vải, xoài, bưởi và thanh long; hạn chế sử dụng các công cụ, hàng rào kỹ thuật không cần thiết trong thương mại nông sản với Việt Nam.

Thủ tướng cũng đề nghị Mỹ hỗ trợ Việt Nam quy hoạch, xây dựng vùng nguyên liệu và đáp ứng các tiêu chuẩn của Mỹ về an toàn, vệ sinh nông sản; khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp Mỹ đầu tư mạnh mẽ, đa dạng hơn nữa vào ngành nông nghiệp tại Việt Nam. Về phần mình, Việt Nam sẵn sàng mở cửa thị trường, tăng cường nhập khẩu một số nông sản của Hoa Kỳ.

 

Theo tạp chí Thời Đại


Các tin khác:

Người Việt năm châu tiếp tục ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương: dấu mốc quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt-Lào

Ấn Độ gửi khẩn cấp 35 tấn hàng trị giá 1 triệu USD hỗ trợ Việt Nam sau bão Yagi

Bão Yagi gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng, ước tính làm giảm 0,15% GDP năm 2024

Mưa bão và việc ứng phó, an dân của người xưa

Thủ tướng chia sẻ về "6 điểm tựa Việt Nam"

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Hội hữu nghị hai nước Việt Nam, Thái Lan: mở rộng hợp tác, kết nối bền vững

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết

Thư vận động ủng hộ nhân dân tỉnh Phú Thọ chịu ảnh hưởng bởi Bão Yagi và lũ lụt

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com