GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
1
Số lượt truy cập:
352752
VIỆT NAM-HOA KỲ TÍCH CỰC HỢP TÁC KHẮC PHỤC HẬU QUẢ CHIẾN TRANH
Cập nhật lúc: 11:12 AM, ngày 26/07/2023

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper tái khẳng định cam kết kiên định của Hoa Kỳ trong hỗ trợ những nỗ lực của Việt Nam về xác định danh tính hài cốt trong chiến tranh.

 

 

 

 

 

Quang cảnh buổi báo cáo tiến độ của Trung tâm giám định ADN và ICMP. Nguồn: Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

 

 

Ngày 25/7, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper đã tới thăm Trung tâm Giám định ADN thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Tại cuộc gặp với Giáo sư, Viện sỹ Châu Văn Minh, Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, và Giám đốc Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích Lê Công Tiến, Đại sứ Knappers nhấn mạnh sự hợp tác hiệu quả giữa Viện Hàn lâm và Ủy ban Quốc tế về Tìm kiếm người mất tích đối với việc nâng cao năng lực giám định hài cốt trong chiến tranh trong khuôn khổ Dự án Giám định hài cốt do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ trị giá 7,4 triệu USD.

 

 

Trong khuôn khổ dự án này, Ủy ban Quốc tế về Tìm kiếm người mất tích đã nỗ lực phát triển công nghệ tách chiết ADN nhân đã được hiệu chỉnh để giải quyết thách thức của Việt Nam đối với các mẫu hài cốt bị phân hủy nặng.

 

 

Tại buổi báo cáo tiến độ dự án diễn ra ngày 24/7, đại diện Trung tâm Giám định ADN, Ủy ban Quốc tế về Tìm kiếm người mất tích đã tập trung thảo luận về các khả năng tách chiết ADN của công nghệ mới do Ủy ban Quốc tế về Tìm kiếm người mất tích phát triển và mức độ phù hợp để ứng dụng sau này.

 

 

Thông qua Ủy ban Quốc tế về Tìm kiếm người mất tích, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ dự kiến sẽ giúp trang bị cho Trung tâm Giám định ADN một phòng xét nghiệm với các thiết bị, kỹ thuật và vật liệu giám định ADN tiên tiến, giúp Trung tâm đủ khả năng tách chiết thành công ADN có thể sử dụng được từ các mẫu xương đã bị phân hủy nặng của Việt Nam.

 

 

Chia sẻ về vấn đề này, Đại sứ Marc Knapper tái khẳng định cam kết kiên định của Hoa Kỳ trong hỗ trợ những nỗ lực của Việt Nam về xác định danh tính hài cốt trong chiến tranh, từ đó giúp đưa những hài cốt đã xác định được danh tính về với gia đình.

 

 

“Chúng tôi sát cánh cùng Việt Nam, cùng nhau nhận thức ý nghĩa sâu sắc của việc đem đến lời giải đáp cho các gia đình đã trải qua hàng thập kỷ ngóng đợi thông tin,” Đại sứ Marc Knapper phát biểu. Với tài trợ từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, Dự án Giám định Hài cốt nhằm giúp Việt Nam nâng cao năng lực giám định ADN; phát triển một hệ thống toàn diện để đối khớp ADN từ hài cốt bị phân hủy nặng với ADN từ các gia đình đang tìm kiếm người thân.

 

 

Dự án là một phần trong Sáng kiến tìm kiếm người Việt Nam mất tích của Chính phủ Hoa Kỳ, đáp lại hơn 3 thập kỷ hỗ trợ của Việt Nam trong việc tìm và xác định danh tính của hơn 700 quân nhân Hoa Kỳ mất tích tại Việt Nam. Năm 2023, Hoa Kỳ và Việt Nam kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước.

 

 

Hợp tác chặt chẽ về giải quyết hậu quả chiến tranh là một minh chứng về cam kết của hai quốc gia trong việc tạo dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho nhân dân hai nước./.

 

Theo tạp chí Quê Hương


Các tin khác:

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024: Có 128.000 lượt khách du lịch đến với Phú Thọ

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ XVI

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com