GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
1
Số lượt truy cập:
354672
Giao lưu nhân dân trong quan hệ Việt Nam-Hà Lan
Cập nhật lúc: 8:21 AM, ngày 07/08/2023

Sự chia sẻ, đồng cảm và thấu hiểu đã gắn kết người dân hai nước Việt Nam và Hà Lan.

 

 

Đại sứ Nguyễn Phương Nga (hàng đầu, thứ ba từ phải) chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Chấp hành Hội Hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Hà Lan nhiệm kỳ 2022–2027, ngày 21/12/2022 tại Hà Nội. (Nguồn: TTXVN)

 

Cùng là hai nước ven biển, nhân dân hai nước Việt Nam và Hà Lan chia sẻ nhiều điểm tương đồng, trong đó nổi bật là ý chí và nghị lực phi thường, tinh thần sáng tạo, trong đấu tranh với thiên tai và chống lại sự đô hộ, áp bức của các thế lực bên ngoài.

 

Tình cảm hữu nghị gắn bó

 

Trong ký ức của người dân Việt Nam còn in đậm hình ảnh các cuộc tuần hành, biểu tình mạnh mẽ phản đối chiến tranh xâm lược của Mỹ ở Việt Nam của những người bạn Hà Lan trong những năm 60 và đầu 70 thế kỷ trước. Tháng 11/1968, những người Hà Lan yêu Việt Nam đã thành lập Ủy ban Y tế Hà Lan-Việt Nam (MCNV) hỗ trợ thuốc men cho những nơi bị chiến tranh tàn phá nặng nề nhất ở Việt Nam.

 

Quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hà Lan được chính thức thiết lập năm 1973 đã tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi cho giao lưu nhân dân hai nước. Hợp tác hữu nghị và hỗ trợ nhân đạo tiếp tục được tăng cường ngay cả trong những năm tháng Việt Nam bị bao vây, cấm vận.

 

Nhân dân Việt Nam luôn trân trọng và biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu mà nhân dân Hà Lan dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

 

Hà Lan được người dân Việt Nam yêu mến, ngưỡng mộ. Đất nước Hà Lan trở nên gần gũi, thân thiết với người dân Việt Nam qua những hộp sữa “Cô gái Hà Lan”, những bông hoa tulip, đến tên tuổi các đội bóng và các cầu thủ bóng đá, văn hoá đi xe đạp và những bức tranh của Van Gogh.


Nền móng của quan hệ hợp tác

 

Tình cảm hữu nghị gắn bó giữa người dân Việt Nam và Hà Lan là nền móng cho sự phát triển của quan hệ hợp tác giữa hai nước. Cùng với đà phát triển mạnh mẽ của quan hệ hai nước, giao lưu nhân dân giữa hai nước ngày càng được tăng cường và mở rộng.

 

Được thành lập năm 2013, Hội Hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Hà Lan, tổ chức thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, đã quy tụ được nhiều nhân sĩ, trí thức, nhà khoa học, đảm nhiệm vai trò nòng cốt trong việc thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa hai nước.

 

Với sự giúp đỡ của Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan và Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, Hội đã tổ chức chiếu các bộ phim của đạo diễn nổi tiếng người Hà Lan Joris Iven về Việt Nam, về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mang tới cho công chúng những tư liệu quý giá về lịch sử Việt Nam, cuộc kháng chiến anh dũng của nhân dân Việt Nam vì độc lập, tự do, cũng như tình cảm của bạn bè quốc tế đối với Việt Nam.

 

Hội đã phối hợp với các đối tác Hà Lan tổ chức nhiều hoạt động quảng bá giới thiệu về đất nước con người, truyền thống văn hoá, thể thao của Việt Nam và Hà Lan đến với người dân hai nước. Hợp tác hữu nghị nhân dân Việt Nam-Hà Lan lan toả đến các địa phương thông qua hoạt động phong phú do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Hà Lan ở trung ương và tại các địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đồng Tháp, Bình Dương... tổ chức.

 

Với nhận thức hoạt động đối ngoại nhân dân có nhiệm vụ làm cầu nối hỗ trợ, tạo dựng môi trường thuận lợi, thúc đẩy sự hợp tác giữa các tổ chức, doanh nghiệp của hai bên, Hội đã tích cực khai thác và phát huy thế mạnh của quan hệ Việt Nam-Hà Lan trong hợp tác về quản lý nước sạch, xử lý các vấn đề về môi trường, đối phó biến đổi khí hậu, hỗ trợ khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo…

 

Hội đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức nhiều hội thảo quốc tế với kết quả có giá trị tham khảo tốt đối với các dự án ưu tiên hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan như các Hội thảo: “Quy hoạch và phát triển đồng bằng sông Cửu Long” đóng góp ý kiến cho Chính phủ Việt Nam về tổng quan và tiến trình thực hiện Dự án quy hoạch đồng bằng sông Cửu Long do Hà Lan tài trợ (2013), “Sống chung với lũ một cách chủ động và quản lý thiên tai vùng ven biển đồng bằng sông Cửu Long” (2014) và gần đây là “Kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hà Lan và hợp tác trong lĩnh vực nguồn nước, phòng ngừa thiên tai và biến đổi khí hậu” (tháng 4/2023).

 

Các tổ chức phi chính phủ của Hà Lan đến với Việt Nam từ rất sớm (những năm 1990) và hầu hết gắn bó với những chương trình, dự án dài hạn tập trung vào các lĩnh vực: y tế, nông nghiệp, giảm nghèo, hỗ trợ xây dựng chính sách, phát triển bền vững và môi trường. Trong ba năm gần đây, ngân sách trung bình của các tổ chức phi chính phủ Hà Lan đối với các chương trình, dự án của Việt Nam khoảng 12 triệu USD/năm.

 

Phát triển mạng lưới bạn bè, đối tác mới

 

Thời gian tới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Hà Lan sẽ tập trung củng cố quan hệ với các đối tác hiện có, tiếp tục mở rộng, phát triển mạng lưới bạn bè, đối tác mới tại Việt Nam và Hà Lan; tận dụng thế mạnh, khai thác tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực như đầu tư, thương mại, nông nghiệp, thủy lợi, quản lý nước, giáo dục, du lịch... để huy động nguồn lực cả về tài chính, tri thức, kinh nghiệm, công nghệ... thiết thực phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 

Đồng thời thông qua các hoạt động giao lưu nhân dân, đẩy mạnh thông tin quảng bá tới nhân dân Hà Lan về các thành tựu phát triển mọi mặt của Việt Nam, truyền thống lịch sử, văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc, đời sống tinh thần phong phú của người dân Việt Nam cũng như tích cực giới thiệu về đất nước và con người Hà Lan đến người dân Việt Nam.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói lúc sinh thời: “...Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”.

 

Thực hiện lời dạy của Người, những người làm công tác đối ngoại nhân dân sẽ nỗ lực vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dânViệt Nam và Hà Lan, góp phần củng cố nền tảng xã hội tích cực và thuận lợi, thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hà Lan phát triển lên những tầm cao mới, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước và góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển bền vững trong khu vực và trên thế giới.

 

Đại sứ Nguyễn Phương Nga

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam


Các tin khác:

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những mùa Xuân đại thắng của nhân dân Việt Nam

Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Phú Thọ: 100% xã, phường, thị trấn tổ chức thành công Đại hội MTTQ cấp xã

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024: Có 128.000 lượt khách du lịch đến với Phú Thọ

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ XVI

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com