GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
9
Số lượt truy cập:
351761
Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam Furuta Motoo: Nhiều “mô hình Việt Nam” đậm tình Nhật Bản
Cập nhật lúc: 2:03 PM, ngày 16/08/2023

Để có thể làm được điều đó, chúng ta cần nhiều người Việt Nam có kiến thức chuyên sâu về Nhật Bản đồng thời có nhiều người Nhật Bản am hiểu sâu sắc về Việt Nam. Đó là mong muốn của Giáo sư Furuta Motoo - Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam trong cuộc trao đổi với tạp chí Thời Đại.

 

 

 Thưa Giáo sư, ông có thể chia sẻ với độc giả về các tổ chức nhân dân của Nhật Bản đang hợp tác, giao lưu với Việt Nam?

 

 

- Hiện ở Nhật Bản đã và đang có một số lượng lớn các tổ chức “ngoại giao nhân dân” cả ở cấp quốc gia và từng địa phương. Các tổ chức lớn có quan hệ hợp tác, hữu nghị với Việt Nam là: Hội hữu nghị Nhật - Việt, Hiệp hội Nhật - Việt, Hội đồng Xúc tiến Hòa bình và Hữu nghị Nhật - Việt, Hiệp hội Giao lưu Văn hóa Nhật - Việt, Hiệp hội Giao lưu Văn hóa Việt Nam...Gần đây, xuất hiện nhiều tổ chức hữu nghị ở địa phương. Cụ thể, Hội hữu nghị Nhật - Việt có 16 chi hội địa phương.

 

 

Đồng thời có nhiều tổ chức độc lập cấp địa phương không thuộc Hội hữu nghị Nhật - Việt như Hội hữu nghị Fukushima - Việt Nam, Hội hữu nghị Okinawa - Việt Nam... Ngoài các hoạt động giao lưu với Việt Nam, các tổ chức “ngoại giao nhân dân” này còn tham gia các hoạt động hợp tác và hỗ trợ người Việt Nam sinh sống tại Nhật Bản, tổ chức các lớp dạy tiếng Việt, lễ hội Việt Nam tại nhiều nơi ở Nhật Bản.

 

 

 

 

 

Giáo sư Furuta Motoo - Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam.

 

 

Thưa ông, các tổ chức nhân dân, doanh nghiệp đặc biệt là giới trẻ ở Nhật Bản kỳ vọng, mong muốn gì từ phía các đối tác và bạn bè Việt Nam?

 

 

- Thời gian qua, Nhật Bản và Việt Nam đã hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Tôi cho rằng, hợp tác này sẽ bền vững, tốt đẹp và tiến triển hơn khi chúng ta áp dụng các tiêu chuẩn của Nhật Bản, sự phong phú của thị trường Việt Nam.

 

 

Theo tôi, quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam là mối quan hệ học hỏi lẫn nhau. Nếu thiết lập tốt quan hệ này, khả năng thành công của người Nhật tại Việt Nam sẽ rất cao. Tôi cho rằng, quan hệ hiện nay giữa Nhật Bản và Việt Nam là sự tin tưởng lẫn nhau, từ các nhà lãnh đạo của đất nước đến người dân. Trung thực là nền tảng của niềm tin.

 

 

Nhiều người Nhật đặt nhiều kỳ vọng ở đối tác Việt Nam về sự chân thành. Những người Nhật cùng thế hệ với tôi lớn lên trong chiến tranh Việt Nam và có tình cảm đặc biệt với Việt Nam. Việt Nam là một “đất nước đặc biệt” đối với thế hệ chúng tôi. Giới trẻ Nhật Bản hiện chưa có nhiều tình cảm đặc biệt với Việt Nam, nhưng họ có nhiều mối quan tâm ở các lĩnh vực khác nhau. Họ là thế hệ tương lai sẽ có thể có quan hệ lâu dài và ổn định với Việt Nam. Tôi muốn đông đảo các bạn ở Việt Nam làm quen với những người trẻ Nhật Bản hiện nay.

 

 

Để phát triển quan hệ hữu nghị hai nước, thời gian tới chúng ta cần quan tâm tới vấn đề gì, thưa Giáo sư?

 

 

- Bên cạnh nền văn hóa độc đáo của Nhật Bản, tôi tin rằng Nhật Bản còn có những tài sản trí tuệ tuyệt vời như “quản lý kiểu Nhật”, “sản xuất kiểu Nhật” và “dịch vụ kiểu Nhật”. Tôi mong muốn người Việt Nam hiểu được “mô hình Nhật Bản” trong các lĩnh vực này, nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của nó và vận dụng phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam.

 

 

Nói cách khác, điều chúng tôi hy vọng là sẽ tạo ra nhiều “mô hình Việt Nam” dựa trên “mô hình Nhật Bản”. Để có thể làm được điều này cần phải tạo ra nguồn nhân lực Việt Nam hiểu Nhật Bản đồng thời có nhiều người Nhật Bản am hiểu sâu sắc về Việt Nam. Tôi cho rằng mục tiêu xây dựng “mạng lưới lòng tin” dựa trên các mối quan hệ như vậy là vấn đề chính của “ngoại giao nhân dân” đối với Việt Nam tại Nhật Bản trong tương lai.

 

 

Trân trọng cảm ơn ông!

 

Theo tạp chí Thời Đại 


Các tin khác:

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024: Có 128.000 lượt khách du lịch đến với Phú Thọ

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ XVI

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com