GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
14
Số lượt truy cập:
335316
Tình đoàn kết, hữu nghị là chất keo gắn kết Việt Nam và Uruguay
Cập nhật lúc: 10:23 AM, ngày 24/08/2023

"Dù qua bao tháng năm với những thăng trầm của lịch sử, tình đoàn kết, hữu nghị và ủng hộ lẫn nhau của nhân dân hai nước không ngừng được vun đắp, làm chất keo bền chặt gắn kết hai dân tộc, trở thành nền tảng vững chắc cho quan hệ Việt Nam - Uruguay ngày nay" - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu tại Lễ kỷ niệm 198 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Đông Uruguay diễn ra vào tối 23/8 tại Hà Nội.

 

 

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nhấn mạnh sự tương đồng về lịch sử hào hùng đấu tranh chống thực dân, lý tưởng, ý chí khát vọng giành độc lập, tự do, hạnh phúc cho nhân dân hai nước. Đặc biệt, ông nhắc đến dấu mốc năm 1912, trên hành trình tìm đường cứu nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dừng chân tại bến cảng của thủ đô Montevideo (Uruguay) khi đang làm việc trên con tàu Đô đốc Latouche-Tréville.

 

 

 

 

 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: Thành Luân).

 

 

Theo Thứ trưởng Hà Kim Ngọc, trải qua gần hai thế kỷ từ khi giành được độc lập, chính phủ và nhân dân Uruguay đã không ngừng nỗ lực xây dựng, phát triển đất nước với nhiều thành quả nổi bật. Từ cuối thế kỷ 19, sau khi hoàn thiện bộ máy, Uruguay đã củng cố nền dân chủ và đạt mức độ thịnh vượng, phát triển cao, sánh ngang với nhiều quốc gia phát triển ở châu Âu.

 

 

Không những vậy, Uruguay còn có nhiều công trình nổi tiếng mang tầm khu vực như sân vận động Estadio, nhà hát Uruguay, cung điện Salvo... "Người dân Việt Nam ngưỡng mộ Uruguay - một cường quốc bóng đá tại khu vực và trên thế giới. Với dân số chỉ hơn 3 triệu người, Uruguay đã 2 lần nâng cao chiếc cúp danh giá của World Cup vào năm 1930 và 1950, 15 lần vô địch Nam Mỹ, trở thành một trong những quốc gia sở hữu nhiều nhất chức vô địch bóng đá ở khu vực này.

 

 

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam tràn đầy sự phấn khích khi chứng kiến các cầu thủ nổi tiếng như Diego Forlan, Edinson Cavani hay Luis Suarez của Uruguay trình diễn những đường bóng diệu nghệ trong từng trận đấu", Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nói.

 

 

 

 

Đại sứ nước Cộng hòa Đông Uruguay Raul Pollak Giampietro Đại sứ Raul Pollak Giampietro cho biết Uruguay mong muốn tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ với Việt Nam trên mọi lĩnh vực (Ảnh: Thành Luân).

 

 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ nước Cộng hòa Đông Uruguay Raul Pollak Giampietro cho biết: Việt Nam và Uruguay nằm ở hai cực đối lập về địa lý nhưng ở trong thế giới mới này đã thực hiện những bước đi đầu tiên để tìm hiểu lẫn nhau.

 

 

Sau 30 năm, hai nước đã tăng cường củng cố quan hệ và đặt nền móng cho một quan hệ lâu dài, vững chắc và tin cậy, dựa trên cơ sở của những hiệp định và thỏa thuận song phương đã ký kết. Trên trường quốc tế, hai nước chia sẻ các giá trị và nguyên tắc giúp chúng ta xích lại gần nhau hơn.

 

 

Hợp tác trong các tổ chức quốc tế giữa hai bên là truyền thống và đã tạo ra sự tương tác với những kết quả tích cực cho cả hai bên. Việt Nam và Uruguay nhất quán trong việc tuân thủ các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc, đặc biệt là việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thượng tôn pháp luật và nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác. Cả hai đều thể hiện cam kết nghiêm túc trong việc bảo vệ môi trường đối với Hiệp định khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu.

 

 

Uruguay mong muốn tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ với Việt Nam trên mọi lĩnh vực. Hai nước đang tiếp tục thúc đẩy hợp tác ở cấp độ kỹ thuật trong việc đàm phán mở cửa các thị trường mà hai bên cùng quan tâm, trong đó có thịt, các sản phẩm từ sữa và trái cây họ cam quýt của Uruguay và cá, trái cây nhiệt đới phía Việt Nam...

 

 

Uruguay tin tưởng vào sự hỗ trợ của Việt Nam để tăng cường sự hiện diện các mặt hàng thương mại của Uruguay tại Đông Nam Á, vì Việt Nam đã và đang thúc đẩy tích cực cho Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).

 

 

 

 

 

 Các khách mời nâng ly chúc mừng Quốc khánh nước Cộng hòa Đông Uruguay (Ảnh: Thành Luân)

 

 

Nhấn mạnh ý nghĩa chuyến thăm Uruguay của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ vào tháng 4/2023, Đại sứ Raul Pollak Giampietro cho biết đây là cơ hội đặc biệt để hai nước thảo luận về một loạt cơ chế hợp tác trong các lĩnh vực như: nông nghiệp, chăn nuôi, năng lượng, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

 

Việc thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Uruguay - Việt Nam trong chuyến thăm này đã mở ra một kênh hợp tác khác có ý nghĩa to lớn, giúp củng cố quan hệ song phương. Tương tự, các cuộc gặp giữa đại diện của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) với các cơ quan, tổ chức của Uruguay đã thúc đẩy một giai đoạn mới trong quan hệ nhân dân hai nước.

 

 

"Chúng ta sẽ từng bước mở đường để tiếp tục đưa hai nước xích lại gần nhau hơn, 30 năm tới quan hệ hai nước sẽ phát triển hơn nữa với nhiều hợp tác, thương mại và trao đổi văn hóa nhiều hơn", Đại sứ Raul Pollak Giampietro nói. Bên lề Lễ kỷ niệm, Đại sứ quán Uruguay đã tổ chức triển lãm giới thiệu về đất nước, con người Uruguay.

 

 

Vào tháng 9 tới, Đại sứ quán sẽ tổ chức các hoạt động nghệ thuật với chủ đề "Những cuộc gặp gỡ sáng tạo" với sự tham gia của nghệ sĩ tạo hình nổi tiếng người Uruguay - Yandi Monardo. Nghệ sĩ sẽ tương tác với công chúng Việt Nam để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật tặng cho các tổ chức khác nhau ở Hà Nội.

 

Theo tạp chí Thời Đại 


Các tin khác:

Tết cổ truyền Bunpimay và Chol Chnam Thmay được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan LHQ tại VN có nhiều nội dung không khách quan

Giữ gìn lịch sử, làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân Việt Nam - Lào

Chuyến thăm New Dehli thúc đẩy giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Không gian mạng là không gian mới để làm thông tin đối ngoại

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Trẻ dị tật môi được mổ miễn phí tại bệnh viện Bạch Mai

Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2024

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com