GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
8
Số lượt truy cập:
352449
Người bạn Pháp tặng tư liệu quý về Hiệp định Paris cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam
Cập nhật lúc: 2:48 PM, ngày 28/08/2023

Cuốn sách "1968-1973 Verrières-le-Buisson: Bến bờ bình yên" và một số tài liệu sách báo có giá trị liên quan đến Việt Nam vừa được nhà sưu tầm Jean Marie Jacquemin hiến tặng cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam vào ngày 27/8 tại xã Massy, ở ngoại ô Thủ đô Paris (Pháp).

 

 

Bè bạn ấn tượng về những "bông hồng" Việt Nam trong đối ngoại nhân dân Triển lãm ảnh và sách nhân dịp 50 năm ký kết Hiệp định Paris Theo đó, cuốn sách "1968-1973 Verrières-le-Buisson: Bến bờ bình yên" là tuyển tập hàng trăm bài báo của Pháp và quốc tế liên quan đến cuộc chiến ở Việt Nam, cuộc đấu tranh giành hòa bình và độc lập dân tộc của nhân dân Việt Nam trước kia và cả cuộc chiến chống lại hậu quả của chất độc da cam sau này.

 

 

Các tài liệu này được ông Jacquemin và một số người bạn sưu tập trong nhiều năm, in thành sách lần đầu tiên vào năm 2013 nhân kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris, sau đó được tái bản có bổ sung năm 2023, nhân dịp kỷ niệm 50 năm sự kiện này.

 

 

 

 

 

Ông Jean Marie Jacquemin tặng Bảo tàng Báo chí Việt Nam một bộ sưu tập ảnh bưu thiếp mô tả quy trình sản xuất tờ báo Le Monde. (Ảnh: Ngọc Hiệp/TTXVN)

 

 

Các bài báo viết về chiến tranh ở Việt Nam và tiến trình đàm phán Hiệp định Paris, được coi là một trong những quá trình đàm phán kéo dài nhất thế kỷ 20, cũng như sự hiện diện của phái đoàn Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam ở ngôi nhà số 49, nay là 17 phố Cambacérès, thuộc thành phố Verrières-le-Buisson, trong thời gian đàm phán và ký kết Hiệp định Paris từ 1968 đến 1973.

 

 

Bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam, khi đó là Bộ trưởng Ngoại giao của Chính phủ Cách mạng lâm thời, làm Trưởng phái đoàn. Cuốn sách cũng dành một phần để nói về cuộc đấu tranh khác, gian nan, vất vả, dai dẳng và chưa có hồi kết của nhân dân Việt Nam chống lại hậu quả của chất độc da cam mà quân đội Mỹ đã sử dụng trong quá trình tham chiến ở đất nước này.

 

 

Chia sẻ với báo chí tại buổi lễ trao tặng, ông Jean-Marie Jacquemin cho biết: "Tôi rất vui khi thấy tài liệu, thành quả của quá trình sưu tập và biên soạn của tôi trong nhiều năm, đã được đón nhận một cách trân trọng và được đánh giá cao như vậy.

 

 

Thật là tuyệt vời và giờ thì tôi không ân hận khi đã giữ gìn tất cả các tài liệu đó đến tận ngày nay. Sưu tập là đam mê của tôi và tôi cũng rất vui khi trao tặng lại cho các bạn và cho tất cả những ai muốn xem các tài liệu về Việt Nam mà tôi đã sưu tập. Điều này làm tôi rất hài lòng".

 

 

Bà Trần Thị Kim Hoa, Giám đốc Bảo tàng Báo chí Việt Nam cho biết: cuốn sách của nhà sưu tầm Jacquemin có giá trị rất quý giá vì đó là những tư liệu liên quan đến dư luận báo chí quốc tế đối với tiến trình đàm phán chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam khi đó.

 

 

Theo TTXVN, ông Jacquemin từng làm việc ở Nhà in báo Le Monde trong hơn 30 năm. Ông là người đam mê sưu tầm sách báo, tài liệu và tem thư theo chủ đề, trong đó có rất nhiều bài báo về cuộc đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam.

 

 

Theo tạp chí Thời Đại 


Các tin khác:

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024: Có 128.000 lượt khách du lịch đến với Phú Thọ

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ XVI

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com