GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
8
Số lượt truy cập:
351724
TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC ĐỐI NGOẠI NHÂN DÂN TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Cập nhật lúc: 12:00 AM, ngày 26/03/2019

         Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới với thế và lực mới, những vận hội mới. Bối cảnh tình hình đặt ra những yêu cầu mới với công tác đối ngoại nhân dân; trước thềm Đại hội VI, ngày 19/9/2019, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 38-CT/TW về "Tiếp tục đổi mới, phát huy vai trò và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong tình hình mới" khẳng định vai trò của Liên hiệp đề ra những định hướng quan trọng cho hoạt động của Liên hiệp Hữu nghị trong thời gian tới. Cùng với đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước, Đối ngoại nhân dân đã trải qua một chặng đường lịch sử với những bước chuyển mình mạnh mẽ, toàn diện, tích cực đóng góp vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đưa Việt Nam đến gần hơn với bạn bè năm châu. Trong suốt sự nghiệp cách mạng của nước ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, dưới ngọn cờ của chính nghĩa, công tác Đối ngoại nhân dân đã có truyền thống vẻ vang, đóng góp xứng đáng vào việc vận động nhân dân thế giới đoàn kết, ủng hộ, bảo vệ, hữu nghị, hợp tác với Việt Nam qua các thời kỳ với những bài học và kinh nghiệm quý giá trong thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của một tổ chức thực hiện công tác đối ngoại nhân dân, kết hợp với đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước một cách toàn diện trên tất cả các mặt góp phần quảng bá hình ảnh đất và người Phú Thọ cũng như giá trị các di sản văn hóa của vùng đất cội nguồn dân tộc đến với bạn bè trong nước, quốc tế góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Trong thời gian vừa qua Liên hiệp hữu nghị Phú Thọ đã tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin với các cơ quan, ban nghành, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, nhằm nắm bắt kịp thời xu thế, tình hình đối ngoại của Đảng và Nhà nước, bám sát các kế hoạch, chương trình hoạt động về công tác đối ngoại nhân dân ở Trung ương để tham mưu triển khai tổ chức các hoạt động trong tỉnh. Từ đó, thực hiện tốt hoạt động đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối tác; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước; củng cố và tăng cường tình đoàn kết, hợp tác hữu nghị với nhân dân các nước trong khu vực và trên thế giới; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng.

Liên hiệp hữu nghị tỉnh luôn đổi mới và làm phong phú các hoạt động đối ngoại nhân dân và giúp khẳng định vị trí, vai trò, cũng như những thành tựu đạt được của hoạt động đối ngoại nhân dân thời gian qua và những năm tiếp theo; và được thực hiện bởi một lực lượng đông đảo cán bộ hội viên từ liên hiệp hữu nghị tỉnh đến các hội thành viên. Bên cạnh đó, Sở Ngoại vụ cùng các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn, làm cho hoạt động đối ngoại nhân dân không chỉ tập trung và thông qua các cơ quan, tổ chức cấp tỉnh, mà còn được triển khai thực hiện ở tất cả các Hội, các chi hội hữu nghị thành viên.

Hoạt động tích cực trong công tác vận động và sử dụng vốn viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các hợp tác quốc tế được xúc tiến mạnh mẽ; góp phần vào sự phát triển Kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời tăng cường kết nối và duy trì mối quan hệ với các tổ chức đã và đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ tổ chức KFHI/Hàn Quốc triển khai "Chương trình phát triển trẻ em - CDP"; giải quyết các tồn đọng của dự án “Hỗ trợ cải thiện môi trường giáo dục do tổ chức KFHI tài trợ... Thực hiện vận động viện trợ, ký thỏa thuận Chương trình “Cung cấp nội thất và trang thiết bị mới”; chương trình “Tài trợ trang thiết bị dạy học và nhà vệ sinh do tổ chức LDSC/Mỹ tài trợ. Phối hợp với Sở Ngoại vụ và một số cơ quan, đơn vị trong tỉnh làm việc với Ban Điều phối viện trợ nhân dân (PACCOM) để vận động viện trợ PCPNN giai đoạn 2017 - 2020;

Tổng giá trị viện trợ năm 2019 đạt gần 03 triệu USD tăng  0,7 triệu USD so với cùng kỳ năm 2018.

Trong thời gian tới Liên hiệp hữu nghị tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương, đơn vị trong tỉnh, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài triển khai các dự án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, cũng như triển khai các dự án mới.

Rõ ràng, với lực lượng đông đảo, hoạt động đối ngoại nhân dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Nhờ đó, Phú Thọ đã giữ vững và ngày càng củng cố mối quan hệ hữu nghị với các nước bạn như Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…, tranh thủ được nhiều nguồn viện trợ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công tác tuyên truyền và thông tin đối ngoại cũng được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác đối ngoại nhân dân; thông qua các tin, bài trên cổng thông tin đối ngoại và các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh; các đoàn khách nước ngoài đến công tác tại tỉnh; các đoàn của tỉnh đi công tác, học tập, trao đổi kinh nghiệm ở nước ngoài; các phóng viên trong và ngoài nước tác nghiệp tại tỉnh tiếp cận, hiểu rõ hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đối ngoại nói chung và công tác đối ngoại nhân dân nói riêng, giới thiệu thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh, đồng thời tranh thủ được cảm tình và sự ủng hộ của bạn bè thế giới.

Thực hiện theo phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, Liên hiệp hữu nghị tỉnh Phú Thọ đã quán triệt tới các Hội hữu nghị, Chi hội hữu nghị thành viên một cách đầy đủ và đề ra các giải pháp để thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; Chỉ thị số 04-CT/TW và tới đây là Chỉ thị 38/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, phát huy vai trò và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong tình hình mới và một số văn bản của tỉnh. Từ đó tạo được bước phát triển mới trong công tác đối ngoại nhân dân và trong công tác xây dựng tổ chức của Liên hiệp, đồng thời khẳng định được vị trí, vai trò chuyên trách trong hoạt động đối ngoại nhân dân; tiếp tục thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị, đoàn kết, hợp tác với các đối tác, bạn bè truyền thống; duy trì và tăng cường mở rộng mối quan hệ với bạn bè mới.

Xuất bản, phát hành Bản tin Hữu nghị nhân dân bằng tiếng Việt và tiếng Anh, mỗi số 500 đến 800 cuốn/kỳ xuất bản với hàng trăm tin, bài phong phú nhất; website “lienhiephuunghiphutho.vn” - trang thông tin điện tử tuyên truyền về đối ngoại nhân dân của Liên hiệp hữu nghị tỉnh ngày càng phong phú hấp dẫn.

Đối với Công tác hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân; tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực, công tác giao lưu hòa bình, đoàn kết hữu nghị luôn được đẩy mạnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và các tổ chức hữu nghị thành viên đã tham gia tích cực, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tiếp đón nhiều đoàn khách và các tổ chức hữu nghị nhân dân các nước sang thăm và làm việc tại tỉnh.

Cụ thể đón, tiếp đoàn hơn 300 đại biểu các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế và các tổ chức PCPNN trong chương trình Du xuân Hữu nghị năm 2019. Tìm hiểu và trải nghiệm không gian văn hóa Hùng Vương, đây là hoạt động ý nghĩa nhằm giới thiệu với bạn bè quốc tế về di sản văn hóa phi vật thể tại tỉnh góp phần quảng bá văn hóa truyền thống, tiềm năng của địa phương, tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết hữu nghị, đồng thời tạo điều kiện cho các tổ chức nước ngoài tìm hiểu, trao đổi các cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực với tỉnh nhà. Đón tiếp Đoàn Kiều bào tiêu biểu về giỗ tổ Hùng Vương năm Kỷ Hợi 2019 do Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức. Dự và đón Chủ tịch Hội đồng quản trị tổ chức CoPi đến thăm và chúc tết tại Trung tâm bảo trợ trẻ em mồ côi tàn tật tỉnh; đoàn chủ tịch hội hữu nghị Nhật - Việt tỉnh Nara; đoàn Thị trấn Yosino - Nhật Bản sang thăm và giao lưu học sinh với thành phố Việt Trì; đoàn công ty Chi ba - Nhật Bản sang giúp trồng thử nghiệm cây hoa anh đào tại vườn quốc gia Xuân Sơn; đoàn các nghệ sỹ Hàn Quốc sang triển lãm nghệ thuật phục vụ Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2019; Đoàn công tác của Cục phục vụ Ngoại giao đoàn - Bộ Ngoại giao thăm và làm việc tại tỉnh; Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh Hủa Phăn nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào đến trao Huân chương cho tập thể, cá nhân tỉnh Phú Thọ.

 Dự Lễ kỷ niệm lần thứ 85 ngày sinh Nhật Hoàng Akihito; buổi thuyết trình về Chiến lược Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương tại Hà Nội; tiếp đoàn Kiều bào do Đại sứ Nguyễn Phú Bình làm trưởng đoàn về thăm và dâng hương tại Đền Hùng; đoàn đại biểu cấp cao tỉnh U Đôm Xay - nước CHDCND Lào thăm và là việc tại tỉnh; tiếp đoàn học viên công tác Đảng, đối ngoại của Lào nghiên cứu thực tế tại tỉnh; Kỷ niệm 73 năm quốc khánh Italya tại Hà Nội; Đại hội Liên hữu nghị tỉnh Tuyên Quang lần thứ II; Hội nghị giao ban toàn quốc lần thứ XIII của Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên Bang Nga tại Hà Nội; Lễ bế mạc Chương trình giao lưu văn hóa với Hiệp hội Châu Á Thái Bình Dương (PAS); Hội nghị giao ban các hội đặc thù tỉnh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019; Tọa đàm “Chính sách đối ngoại của Mỹ dưới thời Tổng thống Dolnad Trump và Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; Tọa đàm “Vai trò của Ấn Độ, Nhật Bản và Ô-xtơ-rây-li-a trong chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở; Gặp mặt kỷ niệm 10 năm thành lập Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Vĩnh Phúc. Tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm công tác 6 tháng  đầu năm và cả năm 2019, kết hợp hội nghị nghe thông tin về tình hình thời sự quốc tế và kinh nghiệm trong hoạt động đối ngoại nhân dân cho cán bộ, hội viên. Tổ chức hai chuyến đi thực tế trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động đối ngoại nhân dân cho cán bộ lãnh đạo và hội viên các Hội hữu nghị thành viên tại tỉnh Lào Cai và một số tỉnh Miền Trung… cử đoàn đại biểu tham dự diễn đàn kinh tế quốc tế tại Ba lan, tổ chức ngày giỗ tổ Hùng Vương, toàn cầu tại Lào và Thái Lan; cử nhiều cán bộ văn phòng  tham gia các lớp tập huấn do Trung ương tổ chức.

Bên cạnh những thành quả đạt được, công tác đối ngoại nhân dân trên địa bàn tỉnh cũng còn tồn tại một số hạn chế như: Nhận thức của một số cấp, ngành, đoàn thể còn chưa đầy đủ; đội ngũ cán bộ, cơ chế, chính sách và phương tiện, vật chất cho lĩnh vực công tác này còn hạn chế.

  Việc nắm bắt, trao đổi thông tin, tuyên truyền giữa các hội, đoàn người Việt ở nước ngoài chưa thường xuyên; lực lượng cán bộ chuyên trách về công tác đối ngoại nhân dân còn ít, kinh nghiệm công tác và năng lực chuyên môn còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Công tác thông tin tuyên truyền về đối ngoại nhân dân có thời điểm chưa sâu, hình thức chưa sinh động, hấp dẫn.

Công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài còn hạn chế do đó chưa huy động được một cách đầy đủ tiềm năng và nguồn lực của kiều bào vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công tác phối hợp và triển khai các chương trình, dự án phi chính phủ nước ngoài có lúc có nơi chưa được quan tâm.

Xuất phát từ thực tế trên, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong quá trình hội nhập quốc tế, bám sát, vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đối với công tác đối ngoại nhân dân, thời gian tới tỉnh Phú Thọ cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân theo tinh thần Chỉ thị số 38-CT/TW về "Tiếp tục đổi mới, phát huy vai trò và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong tình hình mới" của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ VI của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Chương trình quốc gia về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ PCPNN giai đoạn 2019 - 2025 của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình phối hợp số 17/CTPH-MTTW_TCTV ngày 18/8/2016 của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức hữu nghị thành viên về hoạt động đối ngoại nhân dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài; tích cực tuyên truyền về các hoạt động đối ngoại của tỉnh; thực hiện phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả” đến các tầng lớp nhân dân nhằm giúp hiểu rõ hơn về chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới; tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các hoạt động đối ngoại nhân dân theo kế hoạch đối ngoại hằng năm của tỉnh; kết hợp chặt chẽ giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân;

+ Tiếp tục củng cố phát triển quan hệ hữu nghị với nhân dân các nước trong khu vực và trên thế giới. Đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại nhân dân với các tổ chức nước ngoài; tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nâng cao hiệu quả vận động viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Ưu tiên vận động viện trợ trong các lĩnh vực: Giáo dục, y tế, nông nghiệp, xóa đói giảm nghèo, phát triển cộng đồng, nước sạch và vệ sinh môi trường.

+ Chú trọng và nâng cao chất lượng công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại, chủ động tăng cường thúc đẩy các hoạt động quảng bá, giới thiệu hình ảnh của tỉnh bằng nhiều hình thức như: Thông qua các tin, bài trên cổng thông tin đối ngoại và các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh…

+ Đề nghị được kiện toàn, củng cố bộ máy, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại nhân dân theo tinh thần Chỉ thị 38 của Ban Bí thư TW, đảm bảo cán bộ làm đối ngoại có bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm vững nghiệp vụ đối ngoại, có chuyên môn về ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu hoạt động của đối ngoại nhân dân trong tình hình mới.


Các tin khác:

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024: Có 128.000 lượt khách du lịch đến với Phú Thọ

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ XVI

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com