GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
11
Số lượt truy cập:
336766
Cuộc thi “Em siêu Tiếng Việt” dành cho trẻ em tại Australia
Cập nhật lúc: 3:34 PM, ngày 12/09/2023

Tất cả các tiết mục tham gia cuộc thi đều rất sáng tạo, công phu, rất dễ thương và vô cùng đáng yêu, thể hiện tình cảm, tình yêu của các em dành cho Tiếng Việt và quê hương, đất nước Việt Nam.

 

 

Khắp nơi trên thế giới, Kiều bào Việt Nam luôn quan tâm đến việc truyền dạy cho thế hệ tương lai tiếng mẹ đẻ - Tiếng Việt, vì đó chính là một gốc tích, một dấu ấn thiêng liêng nhắc nhở con cháu họ về cội nguồn. Nhằm tạo sân chơi bổ ích, khuyến khích việc gìn giữ và sử dụng rộng rãi Tiếng Việt trong Cộng đồng người Việt tại Australia, đặc biệt là trẻ em, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney đã tổ chức Cuộc thi “Em siêu Tiếng Việt” dành cho trẻ em trong độ tuổi từ 6-15, là công dân Australia hoặc đang sinh sống tại quốc gia châu Đại Dương này với quy chế thường trú nhân (PR) và học tập tại Australia từ cấp tiểu học (không nhất thiết phải học từ lớp 1).

 

 

 

 

 

 Các em nhỏ đạt giải Cuộc thi "Em siêu Tiếng Việt". (Ảnh: TTXVN phát)

 

 

Nội dung bài thi tập trung vào các chủ đề quê hương Việt Nam, lịch sử Việt Nam, tình cảm gia đình, tình bạn, bảo vệ tài nguyên, môi trường, biến đổi khí hậu… với các loại hình dự thi như kể một câu chuyện, đọc một bài thơ, thuyết trình về một vấn đề, diễn một vở kịch hoặc hát một bài hát bằng Tiếng Việt.

 

 

Bài dự thi dưới định dạng video có hình và tiếng, có thể do một trẻ em hoặc một nhóm trẻ em thực hiện. Mỗi trẻ em có thể tham gia cuộc thi với nhiều loại hình (kể chuyện, đọc thơ, thuyết trình hoặc hát), song với mỗi loại hình chỉ tham gia một bài thi. Chỉ sau hơn một tháng phát động (từ ngày 1/6/2023), Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được hơn 40 lượt đăng ký tham dự.

 

 

Có 31 phần thi hợp lệ đã được đăng tải trên fanpage “Em siêu Tiếng Việt." Theo nhận định của Ban giám khảo Cuộc thi, các thí sinh tham dự đều rất đáng yêu với các tiết mục múa, hát, đọc thơ, kể chuyện… “Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười," bé nào cũng tài năng, hát hay, kể truyện truyền cảm, đóng kịch nhập tâm và đọc thơ đầy cảm xúc.

 

 

Tiến sỹ Nguyễn Thế Dương - Chuyên gia về Ngôn ngữ Trẻ em của Đại học Queensland và cũng là một thành viên trong Ban giám khảo, cho biết tất cả các tiết mục tham gia cuộc thi đều rất sáng tạo, công phu, rất dễ thương và vô cùng đáng yêu. Điều quan trọng nhất là tình cảm, tình yêu của các em dành cho Tiếng Việt và quê hương, đất nước Việt Nam.

 

 

Ông bày tỏ mong muốn tinh thần này sẽ tiếp tục phát huy để các thế hệ trẻ em Việt Nam sinh ra và lớn lên tại Australia có được sự kết nối với quê hương mạnh mẽ hơn và Tiếng Việt luôn được tôn vinh ở khắp mọi nơi trên thế giới. Đồng tình với nhận định của Tiến sỹ Nguyễn Thế Dương, chị Trần Hồng Vân - Chuyên gia Nghiên cứu tiếng Mẹ đẻ và Phát triển Ngôn ngữ Trẻ em, cũng là một thành viên Ban giám khảo, đánh giá đây là cuộc thi vô cùng ý nghĩa. Các bé tham gia cuộc thi có năng lực Tiếng Việt đồng đều, tự tin thể hiện năng lực đó trong rất nhiều loại hình như hát, kể chuyện, đọc thơ, diễn thuyết…

 

 

 

 

 

 Gia đình bé Hailey Pham Việt Hà trả lời phỏng vấn. (Ảnh: TTXVN)

 

 

Sau nửa tháng miệt mài chấm giải với sự công tâm, Ban giám khảo đã chọn ra được những bài thi xuất sắc nhất với 1 giải Đặc biệt, 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 6 giải Khuyến khích, 1 giải Nhất tập thể, 1 giải Nhì tập thể, 1 giải Ba tập thể, 2 giải Khuyến khích tập thể và bài dự thi được yêu thích nhất do cộng đồng bình chọn.

 

 

Cụ thể, giải Đặc biệt được trao cho em Hailey Phạm Việt Hà, giải Nhất cá nhân được trao cho em Dora Minh Mai, giải Nhất tập thể được trao cho Hội đồng hương Nhí Melbourne, giải được nhiều khán giả bình chọn nhất được trao cho em Hannah Nguyen... Tất cả các thí sinh tham dự, dù chưa được giải, cũng vẫn nhận được giấy chứng nhận và một phần quà của Ban tổ chức cuộc thi “Em siêu Tiếng Việt". Không giấu niềm tự hào, hạnh phúc và vui sướng, chia sẻ với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, chị Đặng Mỹ Hạnh - mẹ của bé Hailey Phạm Việt Hà, thí sinh giành giải Đặc biệt trong cuộc thi “Em siêu Tiếng Việt,” cho biết cả gia đình chị đã từ Melbourne đến Sydney để cùng con nhận một giải thưởng mà chị đánh giá là “vô cùng ý nghĩa."

 

 

Chị muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình cho quê hương, đất nước bằng việc giữ gìn văn hóa người Việt và Tiếng Việt cho con dù sinh sống ở nước ngoài. Gia đình chị Hạnh luôn tham gia các hoạt động văn hóa tại Australia, đồng thời duy trì, gìn giữ Tiếng Việt cho các con bởi theo chị, Tiếng Việt là phần quan trọng nhất trong văn hóa Việt, để khi lớn lên các con của chị vẫn có “chất Việt, văn hóa Việt". Với khuôn mặt dễ thương, ánh mắt ngây thơ và trong sáng, bé Hailey Phạm Việt Hà (8 tuổi) tỏ ra hồi hộp trước khi lên nhận giải.

 

 

Được hỏi về cảm nghĩ của bé khi giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi, đó là chuyến thăm Việt Nam cùng một người thân trong gia đình để tham dự một hoạt động dành cho người Việt Nam ở nước ngoài tại Việt Nam (Chương trình Xuân Quê hương hoặc Trại Hè Việt Nam) trong năm 2024, bé Hà cho biết bé rất vui vì sẽ được về Việt Nam. Bé đã xin mẹ cho mặc áo dài theo đúng phong tục Việt Nam để lên nhận giải. Tham dự cuộc thi với bài hát “Việt Nam trong tôi là", bé Hà muốn gửi gắm tình cảm đến đất nước, quê hương.

 

 

Bé Hà cho biết khi được mẹ dạy Tiếng Việt để không quên ngôn ngữ quê hương, bé đã rất nỗ lực học vì cảm thấy Tiếng Việt rất hay, bé vui vì được biết cách viết thư cho ông bà, biết hát những bài hát Tiếng Việt và hơn nữa cảm thấy đất nước Việt Nam gần gũi hơn. Như những gì Ban tổ chức mong muốn, Cuộc thi “Em siêu Tiếng Việt” là một viên gạch nhỏ góp phần xây dựng một thế hệ người Việt tiếp nối truyền thống văn hóa, giữ gìn ngôn ngữ, bản sắc dân tộc trên đất nước Australia.

 

 

Theo tạp chí Thời Đại 


Các tin khác:

Tết cổ truyền Bunpimay và Chol Chnam Thmay được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan LHQ tại VN có nhiều nội dung không khách quan

Giữ gìn lịch sử, làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân Việt Nam - Lào

Chuyến thăm New Dehli thúc đẩy giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Không gian mạng là không gian mới để làm thông tin đối ngoại

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Trẻ dị tật môi được mổ miễn phí tại bệnh viện Bạch Mai

Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2024

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com