GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
13
Số lượt truy cập:
352718
Khai mạc Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản
Cập nhật lúc: 10:47 AM, ngày 16/10/2023

Ngày 15/10, “Diễn đàn trí thức Việt Nam tại Nhật Bản” (Vietnam summit in Japan) lần thứ 3 đã khai mạc tại Hội trường Ito, Đại học Tokyo, Nhật Bản.

 

 

Đây là chuỗi chương trình tọa đàm được tổ chức hai năm một lần, thành lập bởi ba tổ chức tiêu biểu gồm: Mạng lưới Học thuật Người Việt Nam tại Nhật Bản (VANJ), Cộng đồng Chuyên gia Người Việt Nam tại Nhật Bản (VPJ) và Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA).

 

 

Diễn đàn trí thức Việt Nam tại Nhật Bản năm nay với chủ đề “Dòng chảy thời đại – Hướng tới tương lai” nhấn mạnh sự quan trọng của việc đối mặt với những thay đổi, vượt qua thách thức và hợp tác xây dựng để tạo ra một tương lai tốt đẹp cho cả Việt Nam – Nhật Bản.

 

 

 

 

 

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu phát biểu khai mạc Diễn đàn. (Nguồn: TTXVN).

 

 

Tham dự tại sự kiện có Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu, Giáo sư Furuta Motoo - Hiệu trưởng trường đại học Việt Nhật, ông Takebe Tsutomu - Cựu Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, cùng đông đảo các tri thức nhà khoa học của 2 nước.

 

 

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh, trong những năm gần đây, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản có tốc độ phát triển rất nhanh, hiện với gần 500.000 người, là cộng đồng người nước ngoài đông thứ hai tại Nhật Bản. Trong số này có rất nhiều người thuộc thế hệ trẻ, nhiều người đã học tập, nghiên cứu và làm việc tại Nhật Bản trong suốt 15-20 năm qua.

 

 

Nhiều người thậm chí đã và đang có được vị trí quan trọng trong giảng dạy, nghiên cứu, quản lý tại các trường đại học uy tín hay các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản. Họ cùng với lực lượng trí thức trẻ, doanh nhân khởi nghiệp và đông đảo các du học sinh tràn đầy nhiệt huyết đang đóng vai trò đầu tàu cho sự phát triển của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của Nhật Bản, trở thành những cây cầu nối quan trọng cho hợp tác hữu nghị hai nước.

 

 

“Tôi tin rằng thông qua các cuộc thảo luận xoay quanh chủ đề “Dòng chảy thời đại – Hướng tới tương lai” sẽ làm sáng tỏ hơn nữa nhu cầu hợp tác giữa 2 nước trong thời gian tới. Với nền tảng hợp tác khoa học công nghệ tốt đẹp trong các năm qua cùng với sự trưởng thành lớn mạnh của cộng đồng tri thức Việt Nam tại Nhật Bản sẽ đóng góp tích cực cho việc tạo nên 1 trụ cột phát triển mới trong quan hệ giữa 2 nước đó là hợp tác khoa học công nghệ và đổi mới sáng taọ” - Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh.

 

 

 

 

 

Diễn đàn quy tụ các nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu tại các trường đại học, viện nghiên cứu và công ty Nhật Bản, doanh nhân Việt Nam khởi nghiệp tại Nhật Bản đến tham dự. (Ảnh: Xuân Giao/TTXVN)

 

 

Trong bài phát biểu gửi tới diễn đàn, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định hoạt động của Diễn đàn Tri thức Việt Nam tại Nhật Bản là cầu nối ý nghĩa, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian qua cũng như trong tương lai.

 

 

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cũng đánh giá cao lực lượng trí thức Việt Nam tại Nhật Bản luôn có những hoạt động thiết thực hướng về Tổ quốc với nhiều tư vấn phản biện chính sách cũng như nhiều hoạt động hỗ trợ, đào tạo, tổ chức nhiều diễn đàn để kết nối chia sẻ.

 

 

Ngoài ra, đội ngũ trí thức, doanh nghiệp, nhà khoa học Việt Nam tại Nhật Bản cũng đã góp phần rất lớn trong việc hình thành, thiết lập, nâng cao, đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam với Nhật Bản, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo.

 

 

Trong ngày 15/10, Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản 2023 còn có nhiều hoạt động như Triển lãm Khoa học công nghệ và thương mại Việt Nam-Nhật Bản; Ra mắt Tuyển tập Khoa học Công nghệ Việt Nam-Nhật Bản và chín phiên thảo luận với 62 diễn giả tham gia về các chủ đề “Hướng đi cho người Việt Nam tại Nhật Bản,” "Công nghệ vi mạch: Thách thức và Cơ hội cho Việt Nam trong định hướng hội nhập Thế giới Năng lượng Xanh" và "Phát triển bền vững: Việt Nam và mục tiêu Net-Zero Emissions 2050..." Hội hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam tỉnh Ibaraki: Ưu tiên hỗ trợ thực tập sinh Việt Nam Hội hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam tỉnh Ibaraki: Ưu tiên hỗ trợ thực tập sinh Việt Nam Tỉnh Ibaraki có nhu cầu lớn về nhân lực nông nghiệp, điều dưỡng.

 

 

Đây là cơ hội để thực tập sinh Việt Nam học được những công nghệ tiên tiến của Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe. Hội hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam tỉnh Ibaraki sẽ ưu tiên hỗ trợ thực tập sinh Việt Nam Việt Nam Phở Fesival 2023: Chương trình đặc sắc quảng bá ấm thực Việt Nam tại Nhật Bản Việt Nam Phở Fesival 2023: Chương trình đặc sắc quảng bá ấm thực Việt Nam tại Nhật Bản Với chủ đề "Vị ngon hòa quyện: Tận hưởng & khám phá văn hóa ẩm thực Việt Nam", Việt Nam Phở Fesival 2023 là một hoạt động hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

 

Theo tạp chí Thời Đại 


Các tin khác:

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024: Có 128.000 lượt khách du lịch đến với Phú Thọ

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ XVI

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com