GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
17
Số lượt truy cập:
350192
Cô giáo Việt 8 năm gieo chữ ở tỉnh Siem Reap (Campuchia)
Cập nhật lúc: 2:55 PM, ngày 18/10/2023

Xuất phát từ tình thương, trách nhiệm, cô giáo Lê Thị Thuỳ Linh đã gắn bó với thế hệ trẻ người Việt ở tỉnh Siem Reap (Campuchia). 8 năm cô đã dành trọn tấm lòng nhiệt huyết để "truyền lửa” cho các em học sinh thêm tình yêu và hiểu về giá trị của tiếng mẹ đẻ, văn hoá quê hương Việt Nam.

 

 

 

Vượt khó gieo chữ ở Campuchia

 

 

Có bố là giáo viên tiểu học nên từ nhỏ, chị Lê Thị Thuỳ Linh đã yêu thích nghề "gõ đầu trẻ". Tuy nhiên, khi Thuỳ Linh là sinh viên năm nhất Đại học sư phạm An Giang thì gia đình chuyển sang đất nước chùa Tháp sinh sống. Tại Campuchia, Thuỳ Linh không được tiếp tục đi học, theo đuổi ước mà mà chuyển sang làm nhân viên khách sạn, phụ giúp mẹ buôn bán.

 

 

 

 

 

Cô giáo Việt 8 năm gieo chữ ở tỉnh Siem Reap (Campuchia)

 

 

Cô giáo Lê Thị Thuỳ Linh bên các học trò của mình. Ảnh: Linh Thuỳ Năm 2015, khi Hội Khmer - Việt Nam chi nhánh tỉnh Siem Reap tìm kiếm giáo viên dạy tiếng Việt, cơ hội trở thành giáo viên với Thuỳ Linh đến một lần nữa. Cũng từ tháng 9 năm 2015, chị Lê Thị Thuỳ Linh bắt đầu công việc giảng dạy tiếng Việt cho trẻ em tại trường Tiểu học Hữu Nghị Khmer- Việt Nam chi nhánh tỉnh Siem Reap. Chị Thuỳ Linh chia sẻ, do cộng đồng người Việt sống ở Campuchia luôn gặp khó khăn về pháp lý nên việc học của trẻ em gốc Việt nơi đây còn nhiều hạn chế.

 

 

Có những em đến 14 - 15 tuổi chỉ ở nhà phụ giúp gia đình, không biết viết tên họ của mình. Chính vì thế, lớp học của chị các em ở độ tuổi khác nhau. Trong quá trình giảng dạy tiếng Việt tại Campuchia, do nhiếu yếu tố nên không đồng bộ được theo chương trình của Việt Nam, chị phải linh hoạt dạy theo cách thức xoá mù chữ.

 

 

Bên cạnh đó, dụng cụ giảng dạy và đồ dùng học tập còn thiếu nên thầy và trò cùng khắc phục những khó khăn, chị Thuỳ Linh chia sẻ. Hiện tại số lượng học sinh trung bình của lớp là trên 40 học sinh, có những tháng hơn 50 học sinh. Tất cả chương trình dạy đều được cô giáo Thùy Linh theo sát sách giáo khoa xuất bản năm 2016.

 

 

Năm học 2022 - 2023 chị Lê Thị Thuỳ Linh sử dụng sách lớp giáo khoa xuất bản năm 2021 để giảng dạy. Các em độ tuổi từ 5 - 6 tuổi, chị Thuỳ Linh sẽ cho các em tập rèn chữ cái, dấu (thanh), dấu chấm câu, các chữ số, vẽ, thủ công. Khi các em đã viết thành thạo, chị Thuỳ Linh sẽ cho các em học theo sách giáo khoa lớp 1 (gồm sách Tiếng Việt , Toán, Đạo Đức, Mĩ Thuật, Hát).

 

 

Không quên cội nguồn

 

 

Không chỉ dạy chữ, truyền thụ kiến thức mà chị Lê Thị Thuỳ Linh còn quan tâm, chăm sóc tìm hiểu học trò bằng cả trái tim và lòng bao dung. Giúp các em tìm hiểu về các phong tục tập quán của Việt Nam, văn hoá Việt Nam. Chính vì vậy, cô giáo Lê Thị Thuỳ Linh luôn giành được tình yêu thương, quý trọng của các em học sinh. “Tôi dạy các em tiếng Việt để không quên cội nguồn và hiểu biết thêm kiến thức. Các em có tri thức sẽ thay đổi được cuộc sống khó khăn; đồng thời thể hiện được với người dân sở tại cái hay, cái đẹp của ngôn ngữ, yêu văn hoá của dân tộc Việt Nam. Yêu tiếng nói của dân tộc chính là yêu Tổ quốc. Yêu thương cha mẹ, cộng đồng chính là yêu đồng bào”, cô giáo Lê Thị Thuỳ Linh chia sẻ.

 

 

 

 

Một tiết học của các em học sinh gốc Việt do cô giáo Lê Thị Thuỳ Linh phụ trách. Ảnh: Linh Thuỳ

 

 

Chị Thuỳ Linh tâm sự, trong quá trình dạy học tiếng Việt ở Campuchia, chị luôn nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Đại sứ quán, Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Battambang. Chị đã được tham gia 2 khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho người Việt ở nước ngoài do Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức. Chị Lê Thị Thuỳ Linh mong muốn, trong thời gian tới, Đảng và Nhà nước hỗ trợ những khóa tập huấn tại chỗ. Thêm vào đó, tổ chức những chuyến tìm về cội nguồn cho các em học sinh Campuchia.

 

 

Theo thống kê của Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia, các điểm trường và lớp dạy học cho con em người gốc Việt tập trung ở Thủ đô Phnom Penh và 11 tỉnh, gồm Kandal, Prey Veng, Svay Rieng, Kampong Chhnang, Kratie, Ratanakiri, Siem Reap, Battambang, Takeo, Kampong Speu và Preah Sihanouk. Ngoài học sinh người gốc Việt, ở một số địa phương, con em người Khmer cũng đến học tại trường do Hội tổ chức.

 

Theo tạp chí Thời Đại 


Các tin khác:

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Đem hương vị nem cuốn Việt đến với bạn bè quốc tế ở châu Phi

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tại Tuần lễ văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com