GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
3
Số lượt truy cập:
336162
Việt Nam giữ vị trí quan trọng trong Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Canada
Cập nhật lúc: 3:43 PM, ngày 26/10/2023

Ngày 24/10, Bộ Thương mại, Việc làm và Phát triển kinh tế tỉnh bang Ontario đã phối hợp Thương vụ Việt Nam tại Canada tổ chức Hội thảo nhằm sơ kết 5 năm thực hiện CPTPP.

 

 

 

 

 Tham tán Thương mại Việt Nam tại Canada Trần Thu Quỳnh trình bày tham luận tại Hội thảo sơ kết 5 năm thực hiện CPTPP. Ảnh: Trung Dũng/PV TTXVN tại Canada

 

 

Sự kiện có sự tham gia của Hội đồng thương mại Canada - Việt Nam và Hội doanh nhân Canada gốc Hoa này đã thu hút đông đảo các doanh nghiệp Canada muốn đầu tư vào Việt Nam và các quan chức đại diện cho nhiều bộ, ngành trong chính quyền tỉnh bang Ontario. Đây cũng là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Canada (1973-2023).

 

 

Trong phát biểu khai mạc, Quốc vụ khanh phụ Xúc tiến xuất khẩu, Thương mại quốc tế và Phát triển kinh tế Ontario Maninder Sidhu cho biết ông rất vui mừng khi được tham gia thảo luận về cách làm thế nào để Canada và Việt Nam có thể tăng cường và tận dụng tối đa những cơ hội mà hai bên đang có trong quan hệ thương mại đầu tư.

 

 

Đây là thời điểm tốt khi Canada và ASEAN vừa nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược và đang xúc tiến một thỏa thuận thương mại tự do (FTA). Việt Nam giữ vị trí quan trọng trong Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Canada

 

 

 

 

Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang trao đổi với Quốc vụ khanh phụ Xúc tiến xuất khẩu, Thương mại quốc tế và Phát triển kinh tế Ontario Maninder Sidhu về quan hệ song phương. Ảnh: Trung Dũng/PV TTXVN tại Canada

 

 

Việt Nam hiện được đánh giá là đối tác quan trọng của Canada tại ASEAN và thực tế đang là điểm đến hàng đầu đối với hàng hóa Canada trong khu vực ASEAN, với tốc độ tăng trưởng 7% trong 30 năm qua. Việt Nam còn được coi là có vai trò cửa ngõ để các công ty Canada có thể tiến vào ASEAN. Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Canada, ông Sidhu nhận xét khi nói về Việt Nam, có một điều cực kỳ quan trọng phải đề cập tới là mối giao lưu nhân dân và cộng đồng người Việt ở Canada, hiện vào khoảng gần 300.000 người.

 

 

Đây là điều mà các doanh nghiệp Canada rất quan tâm. Sắp tới đoàn Bộ trưởng Thương mại Canada Mary Ng sẽ đi Việt Nam và điều này cho thấy tầm quan trọng như thế nào của Việt Nam trong các mối quan hệ quốc tế của Canada khi Canada đang triển khai Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trị giá 2,3 tỷ CAD.

 

 

Theo đánh giá của Trợ lý Thứ trưởng Thương mại, Việc làm và Phát triển kinh tế tỉnh bang Ontario Corie McDougall, năm 2022, tỉnh bang Ontario xuất khẩu sang Việt Nam đạt 173 triệu CAD, tăng hơn gấp đôi trong 10 năm qua. Nhu cầu nhập khẩu hàng hóa Việt Nam của Ontario cũng tiếp tục tăng.

 

 

Trên thực tế, năm 2022, Ontario đã nhập khẩu gần 7,3 tỷ CAD hàng hóa từ Việt Nam. Con số này gấp đôi mức nhập khẩu so với 5 năm trước và tăng gấp 10 lần so với năm 2012. 

 

 

 

 

 

 

Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang phát biểu tại Hội thảo sơ kết 5 năm thực hiện CPTPP. Ảnh: Trung Dũng/PV TTXVN tại Canada

 

 

Động lực quan hệ thương mại của Canada với 11 nước trong CPTPP đặc biệt bùng nổ sau 5 năm thực thi và đã tăng 23% vào năm 2022. Việt Nam hiện nằm trong danh sách 10 đối tác thương mại lớn nhất của Canada nhờ CPTPP.

 

 

Cuộc họp Ủy ban kinh tế hỗn hợp Việt Nam - Canada lần thứ 2 và phái đoàn thương mại do Bộ trưởng Thương mại Canada dẫn đầu vào Việt Nam năm 2024 chắc chắn sẽ góp phần tạo ra tiềm năng to lớn cho doanh nghiệp của hai nước.

 

 

Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang cho biết Việt Nam và Canada là thành viên của CPTPP, khối thương mại đại diện cho 500 triệu người với GDP (tổng sản phẩm quốc nội) khoảng 13,5 nghìn tỷ CAD, đã mang lại những cơ hội mới cho quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

 

 

Bằng cách tận dụng các FTA, đặc biệt là CPTPP và FTA ASEAN-Canada đang được đàm phán, hai bên có thể khai thác toàn bộ tiềm năng của khu vực sôi động này và tạo nền tảng cho sự tăng trưởng và thịnh vượng chung.

 

 

Trả lời phóng viên, Chủ tịch Hội doanh nhân Canada gốc Hoa Yvonne Chan nói rằng có rất nhiều cơ hội để Canada và Việt Nam hợp tác cùng nhau, đặc biệt là việc tận dụng Việt Nam như cửa ngõ để vào ASEAN.

 

 

Việt Nam, với tư cách là một thành viên tích cực của ASEAN, đang là trung tâm của một khu vực hội nhập nhanh chóng với hơn 680 triệu người tiêu dùng. Cộng đồng Kinh tế ASEAN đang mang đến một thị trường rộng lớn với những cơ hội đa dạng trên nhiều lĩnh vực. 

 

 

 

 

 

Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Hội thảo sơ kết 5 năm thực hiện CPTPP. Ảnh: Trung Dũng/PV TTXVN tại Canada

 

 

Tại Hội thảo, các mối quan tâm về thị trường Việt Nam của các doanh nghiệp Canada đã được Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam Trần Thu Quỳnh giải đáp đầy đủ. Đó là chính sách thu hút đầu tư công nghiệp của Việt Nam trong tương quan so sánh với các nước ASEAN và những nỗ lực của Việt Nam trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng để tăng cường kết nối giữa hai bờ Thái Bình Dương về hàng không, hàng hải, năng lượng, viễn thông.

 

 

Bà Trần Thu Quỳnh đánh giá Ontario là tỉnh bang đóng góp tới 40% GDP của Canada và cũng là nơi tập trung những tập đoàn cũng quỹ đầu tư lớn. Thông qua hội thảo này các tập đoàn, quỹ đầu tư của Canada sẽ quan tâm nhiều hơn tới Việt Nam và thông qua Việt Nam để tiếp cận thị trường ASEAN.

 

 

Sự kiện lần này rất thành công bởi không chỉ thu hút các doanh nghiệp lớn tham gia trực tiếp mà còn thu hút nhiều doanh nghiệp trên khắp Canada tham gia trực tuyến. Điều này cho thấy sự quan tâm của doanh nghiệp Canada đối với việc mở mang sang thị trường châu Á-Thái Bình Dương trong bối cảnh Canada sắp ký kết FTA với ASEAN và đang xúc tiến Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

 

 

Theo tạp chí Thời Đại 


Các tin khác:

Tết cổ truyền Bunpimay và Chol Chnam Thmay được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan LHQ tại VN có nhiều nội dung không khách quan

Giữ gìn lịch sử, làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân Việt Nam - Lào

Chuyến thăm New Dehli thúc đẩy giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Không gian mạng là không gian mới để làm thông tin đối ngoại

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Trẻ dị tật môi được mổ miễn phí tại bệnh viện Bạch Mai

Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2024

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com