GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
3
Số lượt truy cập:
336201
Kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Palestine và Ngày quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine 29/11
Cập nhật lúc: 3:36 PM, ngày 29/11/2023

Ngày 29/11, tại Hà Nội, Uỷ ban Việt Nam đoàn kết với nhân dân Palestine phối hợp với Đại sứ quán Nhà nước Palestine tại Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam - Palestine thành phố Hà Nội tổ chức Kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Palestine và Ngày quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine.

 

 

Tham dự hoạt động, về phía Việt Nam có ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Đại sứ Nguyễn Quang Khai, Phó Chủ tịch Uỷ ban Việt Nam đoàn kết với nhân dân Palestine; đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương, Uỷ ban Hoà bình Việt Nam, Uỷ ban Việt Nam đoàn kết và hợp tác Á - Phi - Mỹ La-tinh, Hội hữu nghị Việt Nam – Palestine thành phố Hà Nội, đại diện một số tổ chức, đoàn thể nhân dân, đại diện một số trường đại học, viện nghiên cứu… Về phía khách quốc tế có ngài Saadi Salama, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam; đại diện cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam; đại diện một số cơ quan ngoại giao và tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

 

 

 

 

 Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam Saadi Salama phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Thu Hà)

 

 

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Nguyễn Quang Khai cho biết, ngày 19/11/1988, chỉ 4 ngày sau khi Nhà nước Palestine tuyên bố thành lập, Việt Nam là một trong những nước đầu tiên trên thế giới công nhận Nhà nước Palestine và nâng quan hệ giữa hai nước lên cấp Đại sứ. Trong suốt 35 năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Palestine không ngừng được củng cố và phát triển. Hiếm có vị lãnh đạo đất nước nào đã đến thăm Việt Nam 10 lần như cố Chủ tịch Yasser Arafat, nhà lãnh đạo vĩ đại của nhân dân Palestine.

 

 

Theo Đại sứ Nguyễn Quang Khai, hai nước kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và kỷ niệm Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine trong bối cảnh cuộc chiến tranh ở Dải Gaza đã bước sang ngày thứ 60 vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc sớm. Phong trào phản đối chiến tranh, ủng hộ nhân dân Palestine đang lan rộng chưa từng có sau chiến tranh Việt Nam ở khắp các châu lục trên thế giới, kể cả ở Mỹ và Israel. Việt Nam cũng đã bỏ phiếu thuận với nghị quyết Đại hội đồng Liên hợp quốc bảo vệ thường dân Palestine và tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý và nhân đạo trong xung đột ở Gaza.

 

 

Ông bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa và các quyền dân tộc cơ bản của nhân dân Palestine và tin tưởng rằng, với sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, cuộc đấu tranh của nhân dân Palestine nhất định sẽ giành thắng lợi hoàn toàn.

 

 

 

 

 

Đại sứ Nguyễn Quang Khai, Phó Chủ tịch Uỷ ban Việt Nam đoàn kết với nhân dân Palestine phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Đinh Hòa)

 

 

Tại sự kiện, nhân Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine, ông Nguyễn Quang Khai đã đọc bức điện của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi tới Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Chủ tịch Uỷ ban của Liên hợp quốc về Thực thi các quyền bất khả xâm phạm của nhân dân Palestine và Tổng thống Nhà nước Palestine. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi lời chia buồn sâu sắc đến Nhà nước, nhân dân Palestine và gia đình các nạn nhân của cuộc xung đột; bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình căng thẳng hiện nay, lên án mạnh mẽ các hành động tấn công nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự.

 

 

Ông kêu gọi các bên liên quan ngừng bắn ngay lập tức, kiềm chế tối đa, tôn trọng luật nhân đạo quốc tế và áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo đảm tính mạng người dân; đánh giá cao vai trò của các cơ quan Liên hợp quốc và kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ người dân Palestine. Chủ tịch nước khẳng định sự đoàn kết và ủng hộ mạnh mẽ của Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa vì độc lập và tự do của nhân dân Palestine. Đại diện Cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam đã đọc Thông điệp Đoàn kết của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

 

 

 

 

 

Các đại biểu và khách mời chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Thu Hà)

 

 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Saadi Salama thay mặt lãnh đạo và nhân dân Palestine bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam vì sự ủng hộ nhất quán cho cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Palestine. Đại sứ khẳng định, Palestine sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực.

 

 

Lễ kỷ niệm là dịp để hai nước cùng ôn lại những thành tựu hợp tác đã đạt được trong 35 năm qua, đồng thời khẳng định quyết tâm tiếp tục tăng cường hợp tác trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển. Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine được Liên hợp quốc tuyên bố và kỷ niệm vào ngày 29/11 hàng năm.

 

 

Đây là dịp nhắc nhở cộng đồng quốc tế tập trung sự chú ý vào thực tế rằng, vấn đề Palestine vẫn chưa được giải quyết và nhân dân Palestine vẫn chưa giành được các quyền bất khả xâm phạm của mình theo như định nghĩa của Đại hội đồng Liên hợp quốc, đó là quyền tự quyết, quyền có độc lập, chủ quyền dân tộc và quyền được quay trở về quê hương của mình.

 

 

Theo tạp chí Thời Đại 


Các tin khác:

Tết cổ truyền Bunpimay và Chol Chnam Thmay được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan LHQ tại VN có nhiều nội dung không khách quan

Giữ gìn lịch sử, làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân Việt Nam - Lào

Chuyến thăm New Dehli thúc đẩy giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Không gian mạng là không gian mới để làm thông tin đối ngoại

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Trẻ dị tật môi được mổ miễn phí tại bệnh viện Bạch Mai

Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2024

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com