GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
14
Số lượt truy cập:
336720
Ý nghĩa buổi gặp gỡ giữa Chủ tịch nước và đại diện các thế hệ người Việt Nam tại Nhật Bản
Cập nhật lúc: 10:25 AM, ngày 01/12/2023

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản vừa qua, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và có buổi gặp gỡ các đại diện những thế hệ người Việt tại Nhật Bản.

 

 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi gặp, chiều tối 29/11. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

 

 

Phóng viên TTXVN tại Tokyo đã phỏng vấn một số kiều bào tại Nhật Bản về cảm nghĩ sau buổi gặp gỡ, ý nghĩa của việc Việt Nam và Nhật Bản nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện, cũng như ý nghĩa và tầm quan trọng chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

 

Đánh giá về quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản trong 50 năm qua, Giáo sư Trần Văn Thọ - Giáo sư danh dự Đại học Waseda cho biết quan hệ giữa hai nước phát triển mạnh, đặc biệt trong khoảng 30 năm trở lại đây ở nhiều lĩnh vực như viện trợ, đầu tư, nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ… Nhật Bản coi Việt Nam có vị trí chiến lược, có tiềm năng phát triển và con người Việt Nam cũng rất gần gũi với văn hóa Nhật Bản.

 

Theo Giáo sư Trần Văn Thọ, quan hệ giữa hai nước sẽ không chỉ một chiều trong hơn 20 năm nữa khi Việt Nam phấn đấu từ nước có thu nhập trung bình thành một nước phát triển. Chẳng hạn, trong tương lai, Việt Nam sẽ không nhận vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật Bản nữa mà có thể cùng Nhật Bản viện trợ cho một nước khó khăn hơn. Đầu tư không dừng lại ở đơn phương, mà song phương với những doanh nghiệp Việt Nam phát triển mạnh lên và đầu tư vào Nhật Bản trong 20 năm tới.

 

Đề cập đến kỳ vọng của giới trí thức và giới khoa học Việt Nam ở Nhật Bản qua chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Giáo sư Trần Văn Thọ cho rằng chuyến thăm của Chủ tịch nước sẽ giúp cụ thể hóa một số chương trình giao lưu và đào tạo nguồn nhân lực giữa hai nước. Trong thời gian tới, Việt Nam có nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong khi đó, Nhật Bản là đất nước có công nghệ tiên tiến và có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ công nghiệp hóa trong giai đoạn phát triển hơn.

 

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Chủ tịch Công ty Metran, nguyên Chủ tịch Hội người Việt tại Nhật Bản Trần Ngọc Phúc, nói rằng việc Việt Nam và Nhật Bản nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện cũng là kỳ vọng của giới doanh nhân người Việt và Việt kiều tại Nhật Bản. Ông Trần Ngọc Phúc nhận thấy doanh nhân tại Nhật Bản muốn qua Việt Nam đầu tư hiện gặp nhiều khó khăn. Doanh nhân này cho rằng việc hai nước nâng cấp quan hệ sẽ giúp tháo gỡ được khó khăn, cũng như tạo thuận lợi cho tất cả doanh nghiệp của Nhật muốn đầu tư vào Việt Nam.

 

Một trong các đại diện tham gia cuộc gặp gỡ là sư cô Thích Tâm Trí, Hội trưởng Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản. Sư cô Thích Tâm Trí bày tỏ vinh dự và vui mừng khi được đại diện cộng đồng Việt Nam tại Nhật Bản đến Đại sứ quán để lắng nghe, chia sẻ những đóng góp của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhân chuyến công tác kỷ niệm hai nước Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao 50 năm. Theo sư cô Thích Tâm Trí, sự kiện gặp gỡ tại Đại sứ quán cho thấy trong chuyến công tác Nhật Bản lần này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã ưu ái, dành tình cảm hết sức đặc biệt cho cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản. Trong buổi chia sẻ, các đại diện cảm nhận được rất nhiều điều sâu sắc mà Chủ tịch Võ Văn Thưởng dành cho cộng đồng. Điều mà sư cô Thích Tâm Trí tâm đắc nhất trong buổi gặp gỡ là khi Chủ tịch Võ Văn Thưởng đề cập 3 khái niệm "hiếu, nghĩa và trung", với những chia sẻ sâu lắng và xúc động.

 

Sư cô chia sẻ là một người trẻ trong cộng đồng Việt Nam tại Nhật Bản, sư cô nhận thấy rất rõ tiềm năng phát triển của cộng đồng, với nhân tố quan trọng giúp xây dựng cộng đồng vững chãi là từng con người trong đó luôn duy trì lối sống nhân văn. Qua buổi chia sẻ của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, sư cô mong muốn mỗi người Việt Nam đều hiểu vai trò của việc xây dựng tình đoàn kết, yêu thương và chia sẻ lẫn nhau giữa những người Việt xa xứ, với lòng yêu quê hương và Tổ quốc, cùng hướng về quê hương, mong muốn xây dựng đất nước càng ngày càng phát triển và đi lên.

 

 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại khu vực Kyushu, chiều tối 29/11. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

 

 

Chia sẻ cảm xúc về buổi gặp gỡ, Phó Giáo sư Lê Thị Thanh Thủy, phụ trách Khoa giáo dục toàn cầu và khoa học y tế, Trường Y, Đại học thủ phủ Osaka, cũng bày tỏ vinh dự khi lần đầu tiên được gặp gỡ một vị Chủ tịch nước trong 21 năm chị làm việc tại Nhật Bản. Phó Giáo sư Lê Thị Thanh Thủy cảm nhận không khí đối thoại rất thân thiện, gần gũi và cởi mở, cho thấy sự nhìn nhận của Chính phủ Việt Nam đối với trí thức Việt Nam ở nước ngoài có bước phát triển mới. Phó Giáo sư Lê Thị Thanh Thủy bày tỏ tự hào khi được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhắc đến những thành tựu của chị cùng chồng là Hoàng Hải - Trợ lý Giáo sư Khoa Nội gan mật, Trường Y, Đại học thủ phủ Osaka, đặc biệt những đóng góp của anh chị tạo điều kiện cho người Việt Nam sang nhập học và thành danh. Phó Giáo sư Lê Thị Thanh Thủy mong muốn sự quan tâm trực tiếp của Chính phủ Việt Nam đối với những hoạt động học thuật, tri thức sẽ có thể tạo bước phát triển mới và kết nối được học thuật đa ngành giữa các trường đại học hai nước.

 

Tương tự, anh Hoàng Hải chia sẻ cảm nhận buổi gặp mặt tuy ngắn ngủi chứng tỏ tấm lòng vì dân tộc. Anh cho rằng ngoài ý tưởng còn những hành động mà anh cảm nhận Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gợi mở để tiến tới mục tiêu năm 2045 Việt Nam trở thành nước phát triển. Theo anh Hoàng Hải, Chủ tịch nước cũng rất tâm đắc với những việc làm của ngành y và các ngành khác, mong muốn đóng góp cho sự phát triển toàn diện, sâu rộng và bền vững của Việt Nam cũng như mối quan hệ Việt Nam-Nhật Bản.

 

Theo Nguyễn Tuyến (TTXVN)


Các tin khác:

Tết cổ truyền Bunpimay và Chol Chnam Thmay được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan LHQ tại VN có nhiều nội dung không khách quan

Giữ gìn lịch sử, làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân Việt Nam - Lào

Chuyến thăm New Dehli thúc đẩy giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Không gian mạng là không gian mới để làm thông tin đối ngoại

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Trẻ dị tật môi được mổ miễn phí tại bệnh viện Bạch Mai

Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2024

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com