GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
1
Số lượt truy cập:
352306
Phát huy hơn nữa vai trò của đối ngoại Quốc Hội
Cập nhật lúc: 2:45 PM, ngày 20/12/2023

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà nhấn mạnh đối ngoại Quốc hội thời gian qua được đẩy mạnh tích cực, đạt được nhiều thành quả quan trọng, góp phần xây dựng một nền đối ngoại Việt Nam toàn diện, hiện đại và vững mạnh.

 

 

 

 

 

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà trình bày tham luận tại Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Hồng

 

 

Trình bày tham luận tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 sáng ngày 19/12, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho biết, Hội nghị Ngoại giao 32 lần này là dịp để cùng đánh giá những chặng đường đã qua và đề ra phương hướng triển khai công tác đối ngoại trong thời gian tới.

 

 

Ông Vũ Hải Hà nhắc lại phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại kỳ họp thứ Nhất của Quốc hội khóa XV, theo đó, chỉ rõ hoạt động đối ngoại Quốc hội ngày càng được đẩy mạnh trên cả bình diện song phương và đa phương, đưa ngoại giao nghị viện đi vào chiều sâu, giúp nhân dân thế giới và bạn bè quốc tế ngày càng hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam, có được sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè quốc tế, nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam nói chung và Quốc hội Việt Nam nói riêng.

 

 

Trước yêu cầu của sự nghiệp Đổi mới, công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu đối ngoại Quốc hội cần phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của mình, góp phần thực hiện đường lối đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa của Đảng, Nhà nước. Bám sát những định hướng quan trọng đó, theo ông Vũ Hải Hà, đối ngoại Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến nay được triển khai đồng bộ, chủ động, tích cực và toàn diện.

 

 

Trong công tác xây dựng pháp luật, Quốc hội đã ưu tiên xây dựng khuôn khổ pháp lý đối ngoại. Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa VX đến hết Kỳ họp thứ thứ VI tháng 11 vừa qua, Quốc hội đã thông qua 30 dự án luật liên quan đến đối ngoại và hội nhập quốc tế… Trong công tác giám sát, lần đầu tiên Quốc hội phối hợp với Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga triển khai các cuộc họp liên ngành năm 2020 và 2023; tổ chức đoàn hợp tác chung khu vực tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia; thực hiện các FTA…

 

 

Hoạt động đối ngoại Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đã đạt được nhiều thành tựu, các hoạt động đối ngoại của Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội đã mang lại những kết quả có ý nghĩa tích cực về chính trị, đối ngoại, quốc phòng, an ninh…; tăng cường đan xen lợi ích giữa các quốc gia.

 

 

Theo ông Vũ Hải Hà, trong nhiệm kỳ vừa qua, Quốc hội đã ký 18 văn kiện hợp tác với Quốc hội các nước nhằm tăng cường hợp tác trên kênh nghị viện. Hoạt động đối ngoại đa phương của Quốc hội cũng được tích cực đẩy mạnh theo tinh thần của Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030.

 

 

Quốc hội Việt Nam đã tích cực tham gia có trách nhiệm, đóng góp tích cực tại các hội nghị đa phương, Liên minh Nghị viện thế giới, Hội đồng Nghị viện ASEAN, Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương… qua đó nâng cao vị thế quốc tế của đất nước. Đặc biệt vừa qua, Quốc hội Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

 

 

Trước tình hình thế giới diễn biến khó lường, ông Vũ Hải Hà nhấn mạnh Ủy ban Đối ngoại Quốc hội luôn ý thức sâu sắc tầm quan trọng của đối ngoại Quốc hội, góp phần xây dựng một nền đối ngoại Việt Nam toàn diện, hiện đại, vững mạnh; từ đó luôn nỗ lực khẳng định vai trò của của đối ngoại Quốc hội; tăng cường hoàn thiện thể chế, phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại Quốc hội với đặc thù vừa mang tính nhà nước vừa mang tính nhân dân, nâng cao uy tín của Quốc hội và vị thế của đất nước; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tham mưu chiến lược; tăng cường công tác thông tin đối ngoại để hội nhập quốc tế; bồi dưỡng cán bộ làm công tác đối ngoại Quốc hội có bản lĩnh chính trị vững vàng, chuyên môn tốt…

 

Theo tạp chí Thời Đại 


Các tin khác:

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024: Có 128.000 lượt khách du lịch đến với Phú Thọ

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ XVI

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com