GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
5
Số lượt truy cập:
352267
Giao lưu và hợp tác giáo dục Việt Nam - Canada
Cập nhật lúc: 12:53 PM, ngày 21/12/2023

Ngày 20/12, tại Hà Nội diễn ra Tọa đàm Giao lưu và hợp tác giáo dục Việt Nam - Canada. Chương trình do Hội hữu nghị Việt Nam - Canada, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, Đại học Hà Nội phối hợp tổ chức.

 

 


 Nhiều thông tin hữu ích về hợp tác giáo dục hai nước

 

 

Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS Đặng Thị Cẩm Hà, Hội hữu nghị Việt Nam - Canada cho biết: tọa đàm nhằm cung cấp cho sinh viên thông tin về giáo dục Canada; thúc đẩy quan hệ hợp tác giáo dục Việt Nam - Canada trong đó có việc thu hút sinh viên du học ở mỗi nước.

 

 

Đồng thời tăng cường giao lưu thế hệ trẻ thông qua các chương trình giáo dục, trao đổi đoàn giữa sinh viên hai nước. Đây cũng là dịp để các trường đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo và nghiên cứu hai nước tìm hiểu lẫn nhau, qua đó mở ra các cơ hội hợp tác giáo dục trong tương lai, đóng góp vào sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam - Canada.

 

 

  

 

 

Ông Brian Allemekinders, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Canada tại Việt Nam phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Đinh Hòa)

 

 

Theo ông Brian Allemekinders, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, giáo dục là một trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương Việt Nam - Canada. Việt Nam là một trong những thị trường tuyển sinh quốc tế quan trọng nhất và phát triển nhanh nhất của Canada. Ở Canada, công tác nghiên cứu phát triển mạnh mẽ, trong đó nghiên cứu của các trường đại học đứng thứ hai, chỉ sau khối tư nhân.

 

 

Ông hy vọng chương trình sẽ cung cấp một số nền tảng giúp các học sinh, sinh viên hiểu hơn về môi trường giáo dục, nghiên cứu của cả hai quốc gia, góp phần củng cố và phát triển quan hệ Việt Nam - Canada. Tại tọa đàm, các diễn giả đến từ Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, Lãnh sự quán Canada tại Thành phố Hồ Chí Minh, trường Đại học York, cựu du học sinh Việt Nam tại Canada đã trao đổi nhiều vấn đề đang được các bậc phụ huynh và đông đảo học sinh, sinh viên Việt Nam quan tâm.

 

 

Đó là tình hình hợp tác giáo dục Việt Nam - Canada thời gian qua; những cơ hội và thách thức; các quy định, quy trình thủ tục hiện hành của chính phủ Canada liên quan đến làm hồ sơ du học ở Canada; kinh nghiệm thích ứng với môi trường sống và học tập tại Canada; chính sách học bổng của các trường đại học Canada; cơ hội việc làm trong quá trình học tập và sau khi tốt nghiệp...

 

 

Theo thông tin tại tọa đàm, Canada đã và đang trở thành là địa chỉ học tập ưa thích để giới trẻ Việt Nam. Hiện Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á và thứ 5 toàn thế giới về số lượng du học sinh quốc tế tại Canada với khoảng 21.000 du học sinh Việt Nam đang theo học tại Canada.

 

 

Trong số những sinh viên Việt Nam được đào tạo tại Canada, nhiều người đã trở thành những chuyên gia giỏi trong các tổ chức nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của cả Việt Nam và Canada. Những năm gần đây các trường đại học, cơ sở giáo dục hai nước tích cực triển khai các hoạt động như tổ chức các chương trình hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển đổi số trong dạy và học, trao đổi sinh viên, giảng viên, các chương trình thực tập sinh tiềm năng và cơ hội việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp.

 

 

Đối ngoại nhân dân góp phần thúc đẩy giao lưu hợp tác giáo dục Việt Nam - Canada Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Năng Khiếu, Tổng thư ký Hội hữu nghị Việt Nam - Canada, Phó Trưởng ban Ban châu Mỹ (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) cho biết, 21.000 du học sinh Việt Nam học tập tại Canada là những đại sứ, cầu nối cho giao lưu nhân dân, quảng bá hình ảnh đất nước, văn hoá dân tộc.

 

 

 

 

 

Các diễn giả và khách mời chụp ảnh cùng các sinh viên dự tọa đàm. (Ảnh: Đinh Hòa)

 

 

Để góp phần thúc đẩy giao lưu hợp tác giáo dục hai nước, thời gian tới Hội hữu nghị Việt Nam - Canada sẽ tăng cường mở rộng quan hệ với các đối tác là các trường đại học, cao đẳng, trung học, viện nghiên cứu ở Canada; tổ chức các hoạt động trao đổi học thuật, các toạ đàm, hội thảo với các đối tác Canada. Hội sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về hệ thống giáo dục Canada, tình hình hợp tác giáo dục Việt Nam - Canada, tình hình du học sinh Việt Nam tại Canada, sinh viên Canada tại Việt Nam để cung cấp cho các tổ chức, cá nhân, công ty có nhu cầu về vấn đề du học tại Canada.

 

 

Bên cạnh đó, Hội sẽ tăng cường trao đổi đoàn như: mời các trường đại học, cao đẳng, trung học của Canada cử đoàn giáo viên, sinh viên Canada đến Việt Nam tham quan, trải nghiệm, giao lưu văn hoá, ở nhà dân (homestay); mời sinh viên Canada tại Việt Nam tham dự các hoạt động văn hoá; tổ chức các đoàn của các trường Việt Nam sang Canada tham quan, dự trại hè, trải nghiệm văn hoá Canada. Hội cũng làm cầu nối kết nghĩa các trường đại học, cao đẳng, trung học của Canada và Việt Nam; phối hợp với Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, các trường đại học, cao đẳng, trung học, các công ty tư vấn du học tổ chức các sự kiện triển lãm văn hoá giáo dục Canada.

 

 

Ông Khiếu đề nghị Đại sứ quán Canada và các cơ quan chức năng Canada quan tâm hơn nữa đến chính sách đối với du học sinh Việt Nam, hỗ trợ học bổng, cơ hội việc làm cho sinh viên Việt Nam trong quá trình học tập và sau khi tốt nghiệp. Kết luận tọa đàm, Đại sứ Nguyễn Thị Hồi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội hữu nghị Việt Nam - Canada cho biết, hội thảo đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích, vẽ lên bức tranh toàn cảnh về tình hình trao đổi hợp tác giáo dục Việt Nam - Canada. Bà nêu rõ, Canada là một địa chỉ giáo dục tốt đối với học sinh, sinh viên Việt Nam.

 

 

Những kết quả thu được của toạ đàm là thành công bước đầu, khơi gợi những vấn đề cần trao đổi, hiểu biết chung, đồng thời là tiền đề để các bên có thể tiếp tục bàn luận trong thời gian tới. Trên cơ sở đó đưa ra những khuyến nghị, tham mưu cho các cơ quan chức năng mỗi nước tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện để nâng cao hiệu quả hợp tác giáo dục hai nước, để lĩnh vực này thực sự là trụ cột trong quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada.

 

 

Theo tạp chí Thời Đại 


Các tin khác:

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024: Có 128.000 lượt khách du lịch đến với Phú Thọ

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ XVI

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com