GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
1
Số lượt truy cập:
343732
Việt Nam - Lào hợp tác nghiên cứu lý luận về phát triển văn hóa và con người
Cập nhật lúc: 2:02 PM, ngày 21/12/2023

Trong hai ngày 19-20/12, tại tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Hội thảo Lý luận lần thứ X giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào với chủ đề “Phát triển văn hóa, con người trong tiến trình phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa - Kinh nghiệm của Việt Nam, kinh nghiệm của Lào”. Các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm của hai Đảng về sự lãnh đạo phát triển văn hóa, con người theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

 

 

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương làm Trưởng đoàn; ông Kikeo Khaykhamphithoune, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, tỉnh Quảng Ninh và các nhà khoa học của Việt Nam và Lào. 

 

 

 

 

 

Hội thảo Lý luận lần thứ X giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. (Ảnh: icd.gov.vn)

 

 

 

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Xuân Thắng đã trình bày báo cáo dẫn đề với chủ đề “Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo phát triển văn hóa, con người trong tiến trình phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa”. Phó Thủ tướng Chính phủ Kikeo Khaykhamphithoune trình bày báo cáo dẫn đề với chủ đề “Phát triển văn hóa, con người trong quá trình phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, bài học kinh nghiệm của Lào”.

 

 

Các báo cáo, tham luận của các lãnh đạo, nhà lý luận, nhà khoa học hai bên tập trung đề cập những vấn đề cốt yếu, quan trọng nhất của công tác phát triển văn hóa và con người ở Việt Nam và Lào như: Quá trình phát triển nhận thức của Đảng Cộng sản Việt Nam về vị trí, vai trò của văn hóa và nhân tố con người trong sự nghiệp đổi mới đất nước; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp nhu cầu phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

 

 

Các tham luận cũng đề cập đến việc phát triển văn hóa đồng bộ, hài hòa với tăng trưởng kinh tế và tiến bộ, công bằng xã hội - một định hướng căn bản của quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội; xây dựng và phát triển con người toàn diện, chấn hưng đạo đức xã hội, xây dựng hệ giá trị con người và văn hóa Việt Nam; thể chế hóa đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng về phát triển văn hóa, xây dựng con người thành pháp luật và các chính sách cụ thể, khả thi; văn hóa gắn với phát triển kinh tế tại Lào…

 

 

Các báo cáo được hai bên trao đổi, thảo luận và đi sâu phân tích thực trạng, giải pháp của mỗi nước, qua đó làm sáng tỏ thêm một số vấn đề lý luận, thực tiễn cấp thiết mà hai nước cùng quan tâm. Các tham luận cũng nhấn mạnh vai trò then chốt của Đảng trong lãnh đạo đất nước, nêu bật tính tiên phong của Đảng trong quá trình lãnh đạo công tác phát triển văn hóa và con người trong công cuộc đổi mới ở Việt Nam và Lào và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, chứng tỏ đường lối đổi mới đúng đắn của Đảng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là phù hợp với quy luật khách quan và thực tiễn của Việt Nam và Lào.

 

 

Bên cạnh việc chỉ ra những thành tựu, mặt tích cực, các báo cáo cũng nêu lên những tồn tại, hạn chế, một số vấn đề thực tiễn đòi hỏi hai Đảng, hai nước cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện về lý luận, trong đó có vấn đề phát triển văn hóa và con người. Hội thảo có ý nghĩa thiết thực về lý luận và thực tiễn sâu sắc.

 

 

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học được trình bày và thảo luận tại Hội thảo góp phần đưa kho tàng lý luận của hai bên ngày càng phong phú, giúp các cơ quan nghiên cứu lý luận của Việt Nam và Lào nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách cũng như trong chỉ đạo thực tiễn về vấn đề phát triển văn hóa và con người, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội của mỗi Đảng và thành công trong công cuộc đổi mới ở mỗi nước.

 

 

Theo tạp chí Thời Đại 


Các tin khác:

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tại Tuần lễ văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha

Ba nhiệm vụ trọng tâm để phát triển cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Bỉ

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Lan tỏa văn hóa Việt tại thủ đô Moskva

Ba nhiệm vụ trọng tâm để phát triển cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Bỉ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com