GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
18
Số lượt truy cập:
343635
Kiều bào đóng góp tri thức, kinh nghiệm quản lý, nguồn lực vật chất cho đất nước
Cập nhật lúc: 9:25 AM, ngày 28/12/2023

Ngày 27/12, tại Hải Phòng đã diễn ra Hội nghị Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp với sự tham dự của hơn 100 kiều bào. Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh: không chỉ đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội nơi mình sinh sống, bà con kiều bào luôn hướng về quê hương, đóng góp cho đất nước dưới nhiều hình thức khác nhau, từ tri thức, kinh nghiệm quản lý đến nguồn lực vật chất.

 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng cho biết, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiện có khoảng 6 triệu người, đang sinh sống tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, trên 80% ở các nước phát triển. Lực lượng lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc khoảng 130.000-150.000 người mỗi năm, đóng góp về tài chính và trở thành nguồn nhân lực cho đất nước khi trở về với kỹ năng nghề, kinh nghiệm sau thời gian được rèn luyện ở môi trường nước ngoài.

 

Theo thống kê, đến cuối năm 2022, kiều bào từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư 385 dự án FDI tại 42/63 tỉnh, thành phố ở Việt Nam với tổng số vốn đăng ký 1,72 tỷ USD, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm cho lao động địa phương và tăng nguồn thu từ thuế cho ngân sách nhà nước.

 

 

Các đại biểu tham dự hội nghị.

 

Lượng kiều hối gửi về nước tính từ năm 1993 (năm đầu tiên thống kê kiều hối) đến năm 2022 đạt trên 190 tỷ USD, gần bằng nguồn vốn FDI đã giải ngân trong cùng kỳ. Số người Việt Nam/gốc Việt tham gia, giữ vị trí quan trọng tại các tổ chức quốc tế cũng có xu hướng tăng lên. Đây là tiền đề quan trọng, góp phần tăng cường lòng tin, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với nhân dân, chính giới, lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế.

 

Chia sẻ thông tin hội nghị, Bí thư thành uỷ TP. Hải Phòng Lê Tiến Châu cho biết, thành phố hiện có gần 50.000 người gốc Hải Phòng đang định cư ở 56 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Giá trị kiều hối giai đoạn 2016 - 2020 đạt 1,61 tỷ USD tăng gần 70% so với giai đoạn 2011 - 2015. Đặc biệt, năm 2019, lượng kiều hối gửi về đạt 409 triệu USD (khoảng 9.000 tỷ), tương đương 1/3 tổng ngân sách thu nội địa cùng năm của thành phố. Giai đoạn 2021 - 2022 mặc dù có những tác động rất lớn từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên giá trị kiều hối gửi về Hải Phòng đạt 401 triệu USD, năm 2023 ước đạt 309 triệu USD.

 

"Thành phố luôn chào đón những người con trở về mang theo tình cảm, hoài bão, khát vọng, ý tưởng và nguồn lực để đóng góp với thành phố trên các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực trọng tâm như đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển, chuyển giao kinh nghiệm và công nghệ; chuyển đổi số, công nghệ vật liệu mới... để thành phố Hải Phòng có một nền kinh tế xanh, tuần hoàn, trở thành thành phố quốc tế trong tương lai không xa. Đồng thời, thành phố cũng mong muốn mỗi một doanh nhân, trí thức kiều bào là một “sứ giả” quảng bá đến bạn bè quốc tế về môi trường đầu tư năng động của thành phố, về mảnh đất, văn hóa, con người Hải Phòng nồng hậu và mến khách", Bí thư Lê Tiến Châu nhấn mạnh.

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, kịp thời của Đảng và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương, sự đoàn kết và nỗ lực của toàn dân tộc, đất nước ta tiếp tục đạt được nhiều thành tựu to lớn.

 

 

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị.

 

Để đạt được những kết quả quan trọng trên phải kể đến những đóng góp quý báu của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Trong những năm vừa qua, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và áp lực, nhưng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với truyền thống chịu thương chịu khó, bản lĩnh và ý chí vươn lên, đã nỗ lực vượt qua khó khăn, nắm bắt cơ hội và không ngừng lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Không chỉ đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội nơi mình sinh sống, bà con kiều bào luôn hướng về quê hương, đóng góp cho đất nước dưới nhiều hình thức khác nhau, từ tri thức, kinh nghiệm quản lý đến nguồn lực vật chất.

 

Phó Thủ tướng đánh giá cao sáng kiến của Bộ Ngoại giao và Ủy ban nhân dân Thành phố Hải Phòng trong việc tổ chức Hội nghị, đặc biệt trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực, quyết tâm vượt bậc để thực hiện thành công những mục tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Phó Thủ tướng cho rằng chủ đề của Hội nghị: “Kết nối kiều bào với địa phương, doanh nghiệp” và các nội dung thảo luận về đầu tư xanh, phát triển nguồn nhân lực, phát triển chuỗi cung ứng phù hợp với các ưu tiên hiện nay của Chính phủ, cũng là những lĩnh vực mà kiều bào ta có kinh nghiệm và hiểu biết quốc tế, có thể tư vấn cho các cơ quan chức năng và có dự án hợp tác cụ thể với các địa phương, doanh nghiệp trong nước.

 

 

Các đại biểu chụp ảnh tại hội nghị.

 

Phó Thủ tướng mong muốn các cơ quan chức năng ghi nhận, tiếp thu những ý kiến đóng góp tâm huyết của kiều bào với tinh thần cầu thị và mục đích cao nhất là phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài cho công cuộc xây dựng một đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân Việt Nam ấm no, hạnh phúc. Cùng ngày, sẽ diễn ra với ba phiên thảo luận chuyên đề về “Đầu tư xanh”, “Phát triển nguồn nhân lực” và “Phát triển chuỗi cung ứng”.

 

Theo Thời đại


Các tin khác:

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tại Tuần lễ văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha

Ba nhiệm vụ trọng tâm để phát triển cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Bỉ

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Lan tỏa văn hóa Việt tại thủ đô Moskva

Ba nhiệm vụ trọng tâm để phát triển cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Bỉ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com