GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
2
Số lượt truy cập:
350649
Hội hữu nghị Việt Nam, Lào chung tay kết nối, thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp trẻ hai nước
Cập nhật lúc: 8:24 AM, ngày 09/01/2024

Nhấn mạnh phát triển kinh tế là một lĩnh vực hợp tác quan trọng, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandon đề nghị Hội hữu nghị Việt Nam và Lào phối hợp kết nối, thúc đẩy các doanh nghiệp, doanh nhân trẻ hai nước hợp tác, đầu tư.

 

Ngày 6/1 tại Hà Nội, đoàn Hội hữu nghị Việt Nam - Lào do ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Chủ tịch Hội làm trưởng đoàn, đã đến chào Thủ tướng Lào Sonexay Siphandon nhân dịp lãnh đạo Lào thăm chính thức Việt Nam.

 

 

Thủ tướng Lào Sonexay Siphandon gặp Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Lào Nguyễn Đắc Vinh. (Ảnh: Đinh Hòa)

 

Ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết: Hội hữu nghị Việt Nam - Lào nhận thức sâu sắc về quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane trực tiếp đặt nền móng và được các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước dày công vun đắp. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, vượt lên mọi chông gai thử thách, quan hệ đó đã trở thành quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng hiếm có, trở thành tài sản vô giá của cả hai dân tộc, là nhân tố quan trọng, bảo đảm cho sự thành công của cách mạng mỗi nước.

 

Trải qua gần 50 năm phát triển, đến nay Hội hữu nghị Việt Nam - Lào có 49 tổ chức thành viên, trong đó có 10 tổ chức trực thuộc và 39 tổ chức Hội ở các tỉnh, thành phố. Ngày 9/10/2023 vừa qua, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ông cho biết: từ tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam và Lào đối với hai Hội hữu nghị, thời gian tới Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tập trung tiếp tục thúc đẩy các hoạt động về hợp tác giáo dục - đào tạo giữa Việt Nam và Lào.

 

Tăng số lượng, nâng cao chất lượng đào tạo du học sinh Lào tại Việt Nam. Đổi mới các hình thức tiếp nhận du học sinh Lào; tăng cường vận động các gia đình Việt Nam nhận đón, nuôi dưỡng các em; thúc đẩy hợp tác giáo dục đào tạo ở các địa phương có chung đường biên giới. Đặc biệt, tháng 12/2023, Việt Nam đã quyết định nâng định mức chi đào tạo học sinh Lào (diện Hiệp định). Hội cũng thúc đẩy các hoạt động để tổ chức Đoàn thanh niên và thế hệ trẻ hai nước tăng cường giao lưu, hiểu biết và gắn bó sâu sắc hơn nữa. Phối hợp, tạo điều kiện để Hội cựu chiến binh hai nước thường xuyên gặp gỡ, giao lưu. Tích cực vận động doanh nhân hai nước đầu tư, phát triển kinh tế ở Việt Nam, Lào.

 

Trong năm 2024, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào sẽ cùng Hội hữu nghị Lào - Việt Nam phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan, trong đó có Hội Doanh nhân trẻ hai nước tổ chức hội nghị/tọa đàm để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu cơ hội đầu tư, đồng thời lắng nghe các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp đang đầu tư tại mỗi nước. Từ đó kiến nghị với hai Quốc hội, Chính phủ tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hai nước. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức của Việt Nam và Đại sứ quán Lào tại Việt Nam tổ chức một số hoạt động cho lưu học sinh Lào tại Việt Nam và sinh viên Việt Nam tìm hiểu về quan hệ hai nước.

 

Tổ chức đoàn công tác của Hội hữu nghị Việt Nam - Lào sang Lào để trao tặng các phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước Việt Nam cho các cá nhân, tổ chức Lào có thành tích trong xây dựng, phát triển quan hệ hai nước thời gian qua. Ông Nguyễn Đắc Vinh mong muốn thời gian tới Hội hữu nghị Việt Nam - Lào sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của Thủ tướng và Chính phủ Lào đối với các hoạt động của Hội nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị, thắt chặt tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước.

 

 

Đoàn đại biểu hai nước chụp hình lưu niệm tại cuộc gặp Thủ tướng Sonexay Siphandon. (Ảnh: Đinh Hòa)

 

Nhất trí với những trao đổi, đề xuất của ông Nguyễn Đắc Vinh, Thủ tướng Sonexay Siphandon nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào. Ông đánh giá cao vai trò của Hội hữu nghị Việt Nam - Lào và Hội hữu nghị Lào - Việt Nam trong việc làm cầu nối hợp tác, thúc đẩy giao lưu nhân dân hai nước, đặc biệt là giáo dục, tuyên truyền cho thế hệ trẻ về quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào. Trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp, Thủ tướng Sonexay Siphandon mong muốn Hội hữu nghị Việt Nam - Lào và Hội hữu nghị Lào - Việt Nam tăng cường phối hợp, trao đổi các bài học kinh nghiệm trong giáo dục thế hệ trẻ, nhất là thanh niên và phụ nữ.

 

Bên cạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, tổ chức hội nghị, hội thảo... nhân các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của hai nước, Thủ tướng Lào đề nghị Hội hữu nghị hai nước thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp, doanh nhân trẻ, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi số. Ông mong muốn Hội hữu nghị Việt Nam - Lào có thể kết nối để nhiều doanh nghiệp trẻ Việt Nam sang tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Lào.

 

Bên cạnh đó, thông qua Hội, các doanh nghiệp nhỏ và vừa hai nước sẽ hỗ trợ nhau nhiều hơn, nhất là hỗ trợ Lào nghiên cứu chế biến các sản phẩm chất lượng cao.

 

Theo Thời đại


Các tin khác:

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Đem hương vị nem cuốn Việt đến với bạn bè quốc tế ở châu Phi

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tại Tuần lễ văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com