GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
3
Số lượt truy cập:
349636
Tết cổ truyền Bunpimay của nhân dân các bộ tộc Lào tại Hà Nội
Cập nhật lúc: 2:49 PM, ngày 09/04/2024

Ngày 6/4 tại Hà Nội, Đại sứ quán nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam tổ chức Lễ đón Tết cổ truyền Bunpimay 2567 (theo Phật lịch) của nhân dân các bộ tộc Lào.

 

 

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; ông Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Lào...

 

 

Đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, các cán bộ lão thành, cựu quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào... cùng dự buổi lễ. Về phía Lào có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam.

 

  

 

 

 

 

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Đinh Hòa)

 

 

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng gửi lời chúc mừng năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em. Ông chia sẻ niềm tự hào về những thành tựu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào đã giành được trong những năm qua. Đồng thời tin tưởng rằng đất nước Lào anh em sẽ tiếp tục thành công trên chặng đường xây dựng đất nước hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và thịnh vượng.

 

 

Đặc biệt, Lào sẽ đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2024, Chủ tịch AIPA 45, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Lào trong khu vực và trên thế giới; đóng góp tích cực vào việc xây dựng Cộng đồng ASEAN ngày càng vững mạnh.

 

 

Theo ông Nguyễn Xuân Thắng, Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng anh em có quan hệ đặc biệt, có một không hai trên thế giới. Mối quan hệ được tạo dựng, vun đắp và phát triển bởi lòng chân thành, tình cảm thủy chung son sắt, sự ủng hộ chí nghĩa, chí tình, sự giúp đỡ quý báu, tinh thần sẵn sàng hy sinh cho nhau giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước.

 

 

 

Năm 2023 là năm rất thành công trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào.

 

 

Hai bên đã phối hợp chặt chẽ, triển khai hiệu quả các thoả thuận cấp cao và các dự án hợp tác với một tinh thần mới, quyết tâm mới. Quan hệ chính trị ngày càng tin cậy và gắn bó. Lãnh đạo cấp cao và các cấp hai bên gặp gỡ, trao đổi thường xuyên hơn. Hợp tác quốc phòng, an ninh ngày càng sâu sắc, thực chất và hiệu quả. Hợp tác kinh tế tiếp tục có chuyển biến tích cực.

 

 

Chất lượng hợp tác giáo dục, khoa học công nghệ, y tế, văn hóa xã hội… được nâng cao. Ông Nguyễn Xuân Thắng tin tưởng quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào sẽ tiếp tục phát triển với nhiều thành tựu mới. Đồng thời khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sau như một, luôn cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em quyết tâm gìn giữ và phát triển quan hệ anh em không bao giờ phai nhạt.

 

 

 

 

 

 

 Đại sứ Khamphao Ernthavanh phát biểu tại lễ đón Tết cổ truyền Bunpimay 2567. (Ảnh: Đinh Hòa)

 

 

Tại sự kiện, Đại sứ Khamphao Ernthavanh cảm ơn các lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam, các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương đã đến dự buổi lễ. Điều này thể hiện tình cảm đồng chí, anh em thân thiết và quan hệ đặc biệt giữa hai nước. Đại sứ chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã giành được thời gian qua; tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn dắt, Việt Nam sẽ đạt được những mục tiêu tầm nhìn đã đặt ra đến năm 2045. Đại sứ Khamphao Ernthavanh đã điểm lại những thành tựu trên các lĩnh vực mà Lào giành được trong năm vừa qua. Bà cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào trong suốt giai đoạn đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước ngày nay.

 

 

  

 

 

 Các đại biểu dự lễ buộc chỉ cổ tay trong Tết cổ truyền Bunpimay của Lào. (Ảnh: Đinh Hòa)

 

 

Bà nêu rõ: Trong năm 2023, tình hình khu vực và thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp và tác động sâu sắc đến toàn thế giới. Dù vậy, hai Đảng, hai nước vẫn tiếp tục thắt chặt quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, khẳng định mạnh mẽ quan hệ thủy chung son sắt, có một không hai trên thế giới. "Năm mới 2024 hay năm 2567 Phật lịch là năm của Rồng, sẽ là một năm đầy sức mạnh, tốt lành đối với hai nước Lào - Việt Nam.

 

 

Chúng ta sẽ tiếp tục cùng nhau triển khai hiệu lực, hiệu quả các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước và các văn kiện quan trọng khác đã ký kết, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước", Đại sứ Khamphao Ernthavanh nói.

 

 

 

 

 

 Các đại biểu và khách mời đắm mình trong điệu múa lăm vông. (Ảnh: Đinh Hòa)

 

 

Tại lễ đón mừng Tết Bunpimay 2567 đã diễn ra các nghi lễ mang đậm nét văn hóa truyền thống của nhân dân các bộ tộc Lào như: lễ buộc chỉ cổ tay, té nước. Các đại biểu và khách mời cũng gửi đến nhau những lời chúc bình an, may mắn cho một năm mới; cùng hòa chung điệu múa lăm vông hữu nghị; giao lưu văn hóa nghệ thuật, giao lưu ẩm thực Việt Nam - Lào.

 

Theo Thời Đại 


Các tin khác:

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Đem hương vị nem cuốn Việt đến với bạn bè quốc tế ở châu Phi

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tại Tuần lễ văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com