GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
26
Số lượt truy cập:
355342
Phú Thọ - Luông Nậm Thà hợp tác hữu nghị cùng phát triển
Cập nhật lúc: 12:00 AM, ngày 26/03/2019

 Việt Nam– Lào là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, quan hệ gắn kết anh em giữa hai dân tộc đã được hình thành và hun đúc trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Kế thừa và phát huy truyền thống đó, từ năm 1979, tỉnh Vĩnh Phú (nay là tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc) và tỉnh Luông Nậm Thà đã kết nghĩa, xây dựng mối quan hệ hợp tác hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, cùng nhau giúp đỡ, hợp tác phát triển toàn diện và bền vững.

Ngay từ những năm đầu kết nghĩa, Vĩnh Phú đã giúp bạn xây dựng 10 công trình với hình thức viện trợ không hoàn lại trị giá hàng trăm triệu đồng. Từ năm 1997 tái lập tỉnh, mặc dù còn nhiều khó khăn, cách xa nhau về khoảng cách địa lý, nhưng Phú Thọ và Luông Nậm Thà tiếp tục duy trì và đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác truyền thống.

Những năm gần đây, cùng với xu thế hội nhập quốc tế, Phú Thọ và Luông Nậm Thà đã tích cực đẩy mạnh quan hệ chính trị thông qua nhiều chuyến thăm, làm việc của các đoàn cán bộ lãnh đạo hai tỉnh. Hai bên cũng đã cùng trao đổi và ký biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển trong giai đoạn mới 2016 - 2020 với nhiều nội dung quan trọng.

Trong lĩnh vực kinh tế, hai tỉnh tiếp tục đầu tư và phát huy những tiềm năng, lợi thế nhằm bổ sung nguồn lực cho nhau, phù hợp với mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của mỗi bên theo từng giai đoạn. Tính từ năm 2005 đến nay, tỉnh Phú Thọ đã hỗ trợ tỉnh Luông Nậm Thà xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi với trị giá gần 30 tỷ đồng để xây dựng tòa nhà Quốc hội tỉnh; trường Chính trị, hành chính tỉnh; Bệnh viện Công an tỉnh; Trung tâm bồi dưỡng cán bộ tỉnh; Trung tâm phòng chống sốt rét tỉnh. Đồng thời tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sang tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác kinh tế thương mại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội mỗi bên.

Hai bên đã tích cực lồng ghép, tăng cường lĩnh vực về ngoại giao văn hóa thông qua các hoạt động đón tiếp đoàn. Tại các buổi gặp mặt, mỗi bên không chỉ có dịp để giới thiệu về nét đặc trưng văn hóa riêng của dân tộc mà còn góp phần tăng thêm sự hiểu biết, gắn bó và xích lại gần nhau hơn thông qua các tiết mục nghệ thuật giao lưu giữa hai bên.

Trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự hai tỉnh đã tổ chức lễ kết nghĩa, cùng trao đổi, hợp tác để mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với nhu cầu phát triển của mỗi bên, thể hiện được tình cảm đặc biệt của mối quan hệ hữu nghị truyền thống.

Ảnh: Lễ cắt băng khánh thành bệnh viện công an tỉnh Luông Nậm Thà

Hiện nay, mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nhiều đến các mặt phát triển kinh tế, xã hội, việc hai tỉnh tiếp tục dành cho nhau sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau đã cho thấy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện và đi vào chiều sâu. Trong những năm 2020-2021, tỉnh Phú Thọ hỗ trợ vật tư y tế bao gồm khẩu trang, nước sát khuẩn cho bạn trong công tác phòng chống dịch Covid 19 với tổng giá trị hơn 300 triệu VND. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng tỉnh Luông Nậm Thà đã gửi tặng 80 triệu kíp (hơn 200 triệu VND) nhằm sẻ chia, động viên và hỗ trợ kịp thời tỉnh Phú Thọ trong công tác phòng chống Covid-19.

Nhìn lại chặng đường hơn 40 năm qua, chúng ta có thể tự hào về quá trình phát triển của mối quan hệ đặc biệt, hiếm có giữa hai địa phương. Thời gian tới, để cùng nhau xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân địa phương, hai bên sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng, phát huy có hiệu quả mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực; đẩy mạnh các hoạt động giao lưu hợp tác giữa các sở, ngành, địa phương. Đồng thời, cùng chung tay giúp sức trên tinh thần trong sáng, thiết thực, hiệu quả đặc biệt tập trung vào việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch giữa hai bên.

Vân Anh


Các tin khác:

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những mùa Xuân đại thắng của nhân dân Việt Nam

Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Phú Thọ: 100% xã, phường, thị trấn tổ chức thành công Đại hội MTTQ cấp xã

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024: Có 128.000 lượt khách du lịch đến với Phú Thọ

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ XVI

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com