GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
181
Số lượt truy cập:
500523
Lễ công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Luật Thủ đô 2024
Cập nhật lúc: 4:20 PM, ngày 24/07/2024

Ngày 23/7, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về các luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7, trong đó có Luật Thủ đô 2024.

 

 

Tại cuộc họp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà đã công bố Lệnh số 09/2024/L-CTN ngày 2/7/2024 về việc Công bố Luật Thủ đô 2024. Trước đó, Luật Thủ đô số 39/2024/QH15 được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 28/6/2024 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

 

 

Thông tin thêm về Luật Thủ đô 2024, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi cho biết, Luật Thủ đô 2024 được ban hành nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô. Luật mới khắc phục những hạn chế của Luật Thủ đô 2012, hướng tới phát triển Hà Nội thành đô thị "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

 

 

 

 

 

 Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà công bố Lệnh của Chủ tịch nước về công bố Luật Thủ đô 2024 (Ảnh: T.L).

 

 

Luật Thủ đô 2024 gồm 7 chương và 54 điều, với các nội dung chính bao gồm: những quy định chung về phạm vi điều chỉnh, vị trí, vai trò của Thủ đô, trách nhiệm xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô. Luật quy định về tổ chức chính quyền đô thị, Hội đồng nhân dân Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố, và phân cấp, ủy quyền.

 

 

Bên cạnh đó, luật cũng đề cập đến việc xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô, bao gồm quy hoạch xây dựng, phát triển Thủ đô, quản lý, sử dụng không gian ngầm, phát triển văn hóa, thể thao, du lịch, y tế, giáo dục, bảo vệ môi trường và an sinh xã hội.

 

 

Luật cũng quy định về huy động và sử dụng nguồn lực tài chính, ngân sách cho phát triển Thủ đô, đầu tư mạo hiểm, quản lý tài sản công và ưu đãi đầu tư. Ngoài ra, luật còn bao gồm các quy định về liên kết, phát triển vùng với mục tiêu, nguyên tắc liên kết và phát triển vùng cũng như trách nhiệm của các bên liên quan. Cuối cùng, luật quy định về giám sát, kiểm tra, thanh tra và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô.

 

 

Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện các hoạt động để triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024 một cách kịp thời và hiệu quả. Các hoạt động bao gồm xây dựng kế hoạch triển khai, tổ chức hội nghị, xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành luật, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan và tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Thủ đô và các văn bản quy định chi tiết.

 

 

Luật Thủ đô 2024 không chỉ kế thừa và phát triển các quy định đã được thực tiễn kiểm nghiệm tốt của Luật Thủ đô 2012 mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho Hà Nội phát triển nhanh, bền vững, có sức lan tỏa mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển của vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

 

 

Với những nội dung đổi mới và cơ chế đặc thù, vượt trội, Luật Thủ đô 2024 sẽ là nền tảng pháp lý quan trọng để Hà Nội phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, đảm bảo vị thế là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa của cả nước.

 

 

Theo tạp chí Thời Đại 


Các tin khác:

Tổ chức GPI/Hàn Quốc bàn giao 07 máy điều hòa cho trường Tiểu học Phú Lộc

Thư Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2024 – 2025

Việt Nam - Nhật Bản nhất trí đẩy mạnh hợp tác kinh tế là trụ cột chính của quan hệ hai nước

Triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Bác Hồ về thăm Đền Hùng

Vang mãi tinh thần Quốc khánh 2/9

Kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024)

Cảnh sát biển Việt Nam-Trung Quốc tổ chức tuần tra chung

Chủ tịch VUFO tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ

Thúc đẩy hợp tác giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Liên Hợp Quốc tại Việt Nam

Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com