GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
107
Số lượt truy cập:
353634
55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam- Campuchia (24/6/1967 - 24/6/2022): Vun đắp tình hữu nghị
Cập nhật lúc: 12:00 AM, ngày 26/03/2019

 Tình đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa nhân dân Việt Nam - Campuchia đã được tôi luyện qua những năm tháng đấu tranh giành độc lập, tự do trước thực dân, đế quốc, trong cuộc đấu tranh đánh đổ chế độ Khmer Đỏ diệt chủng, ngăn chặn chế độ diệt chủng quay trở lại, xây dựng và phát triển đất nước Campuchia tươi đẹp.

 Mối quan hệ đoàn kết tình nguyện chiến đấu chung một chiến hào, chân thành tương trợ giữa hai nước được hình thành một cách tự nhiên từ vị trí địa chính trị của hai nước như đã thực hiện trong cuộc chiến chống ngoại xâm ở mỗi nước và đánh đổ chế độ Khmer Đỏ diệt chủng tại Campuchia, được bạn bè quốc tế và những người có lương tri luôn ủng hộ và không ngừng vun đắp.

 

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp Hoàng thân Norodom Phurissara, Bộ trưởng Ngoại giao

Vương quốc Campuchia thăm Việt Nam (10/1/1968) (Nguồn: TTXVN).

 

Công cuộc đánh đổ chế độ Khmer Đỏ diệt chủng và ngăn chặn chế độ diệt chủng quay trở lại là sự thật lịch sử không ai có thể xuyên tạc. Sự thật đó đã được tòa án công lý quốc tế (ECCC) phán xét, được nhân loại tiến bộ trên thế giới hoan nghênh và đánh giá cao, được nhân dân hai nước Việt Nam-Campuchia coi như một bài học của mối quan hệ “răng - môi” giữa hai nước.

 

Đó là cơ sở, nền tảng vững chắc để hai nước tiếp tục phát huy trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai. Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia luôn sát cánh cùng nhau hợp tác trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, chân thành hỗ trợ nhau cùng phát triển.   

 

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen trong chuyến thăm cấp Nhà nước từ ngày 21-22/12/2021 (Nguồn:TTXVN).

 

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 24/6/1967, trải qua 55 năm, tình hữu nghị truyền thống và láng giềng tốt đẹp giữa hai đất nước được thắt chặt bền vững hơn thông qua các hoạt động giao lưu trao đổi đoàn thường xuyên ở mọi thời điểm giữa lãnh đạo các cấp, từ cấp nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ, quốc hội đến các địa phương giữa hai nước. Tháng 9/2021, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen đã có chuyến thăm Hà Nội. Sau đó, tháng 12/2021, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Campuchia. Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Hun Sen đã đồng chủ trì lễ kỷ niệm 45 năm "Hành trình hướng tới lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot" tại khu vực lịch sử quân sự Techo Koh Thmo X16 ở tỉnh Tbong Khmum. Sự kiện lịch sử này là điểm nhấn về tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa Campuchia và Việt Nam, cũng như tinh thần quốc tế của nhân dân Việt Nam trong việc cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot.

 

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ kỷ niệm 45 năm Hành trình hướng tới lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot của Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen (20/6/1977 – 20/6/2022).

 

Quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Campuchia được tăng cường, giữ vai trò nòng cốt, định hướng tổng thể quan hệ hai nước. Hai bên đã ký kết nhiều văn kiện làm cơ sở cho việc phát triển hợp tác toàn diện. Các cơ chế hợp tác song phương, nhất là các cơ chế quan trọng như Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Campuchia về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học và kỹ thuật, Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia… tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực. Các lĩnh vực hợp tác song phương Việt Nam-Campuchia những năm gần đây được đẩy mạnh. Hợp tác quốc phòng, an ninh ngày càng đi vào chiều sâu, là trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước. Hai bên phối hợp triển khai thực hiện các thỏa thuận hợp tác về quốc phòng, an ninh; tăng cường hợp tác trao đổi thông tin, phối hợp bảo đảm giữ vững ổn định chính trị, xã hội ở mỗi nước, an ninh, an toàn biên giới trên bộ và trên biển…

 

Phát huy tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ những khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19 tại mỗi nước, Việt Nam và Campuchia hỗ trợ lẫn nhau kịp thời, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch, đồng thời nối lại đường bay thương mại trực tiếp, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch song phương.

Chặng đường hơn nửa thế kỷ qua là minh chứng sống động cho mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa Việt Nam và Campuchia, trở thành tài sản chung quý báu của hai dân tộc. Đường lối đối ngoại nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng, ưu tiên hàng đầu phát triển quan hệ với Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp công việc nội bộ của nhau, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, tạo điều kiện cùng phát triển, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

 

Hà Phương


Các tin khác:

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024: Có 128.000 lượt khách du lịch đến với Phú Thọ

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ XVI

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com