GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
16
Số lượt truy cập:
350489
Vinh danh đóng góp của Đại sứ Marinela Petkova cho tình hữu nghị Việt Nam - Bulgaria
Cập nhật lúc: 12:00 AM, ngày 06/06/2023

 Gần 8 năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam, bà Marinela Milcheva Petkova, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Bulgaria tại Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho tình hữu nghị Việt nam - Bulgaria. Tri ân, vinh danh những đóng góp này, ngày 6/6 tại Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã trao kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc”, phần thưởng cao quý nhất của Liên hiệp cho Đại sứ Marinela Milcheva Petkova.

 

 

Những sáng kiến vun đắp tình hữu nghị

 

Năm 2017, Lễ hội Hoa hồng Bulgaria lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của những người bạn Bulgaria đến người dân Việt Nam. Lễ hội nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân Việt Nam, bạn bè quốc tế và lần lượt được tổ chức vào các năm tiếp đó.

 

Tổ chức Lễ hội Hoa hồng Bulgaria là một trong những sáng kiến của bà Petkova trong nhiệm kỳ hoạt động tại Việt Nam. Xác định việc triển khai hoạt động văn hóa, ngoại giao công chúng là hướng ưu tiên trong hoạt động của Đại sứ quán, Đại sứ Petkova đã đề xuất nhiều sáng kiến góp phần tăng cường hiểu lẫn nhau và vun đắp quan hệ nhân dân Bulgaria - Việt Nam.

 

 

Tháng 3/2017, Lễ hội hoa hồng Bulgaria lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam (Ảnh: KT).

 

 

Dưới sự lãnh đạo của Đại sứ Petkova, nhiều sự kiện giao lưu văn hóa đã được tổ chức. Đó là Triển lãm ảnh với chủ đề “Bulgaria và Việt Nam - 70 năm hữu nghị và phát triển” nhân kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Bulgaria và Việt Nam vào năm 2020. Triển lãm đã giới thiệu nhiều bức ảnh hiếm đến nhân dân hai nước như: bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu tại Quảng trường trung tâm Thủ đô Sofia với sự có mặt của đông đảo người dân Bulgaria trong chuyến thăm hữu nghị Bulgaria tháng 8/1957; bức ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (khi đó giữ cương vị Chủ tịch Quốc hội) cùng Thị trưởng thành phố Kaxanlak Stefan Damianov tham gia văn nghệ theo phong tục truyền thống dân tộc của Bulgaria trong chuyến thăm Bulgaria năm 2008. Đó là chương trình "Hòa nhạc Hữu nghị" vào tháng 11 năm 2020, một chương trình lễ hội kéo dài hai giờ gồm các bài hát Bulgaria và Việt Nam cũng như các điệu múa truyền thống do các nghệ sĩ Việt Nam trình diễn...

 

Đại sứ quán Bulgaria cũng đã triển khai chương trình viện trợ cho Việt Nam thông qua các dự án ODA. Các dự án đều hướng đến những lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam như: tiếp cận giáo dục chất lượng, tiếp cận chăm sóc sức khỏe chất lượng, trao quyền cho phụ nữ, phát triển toàn diện và hỗ trợ các nhóm xã hội dễ bị tổn thương... Các dự án đều có sự quan tâm, thúc đẩy của Đại sứ.

 

Đại sứ Petkova đã tích cực trong việc đoàn kết, vận động cộng đồng công dân Việt Nam sinh sống, học tập, công tác tại Bulgaria tham gia tích cực, đóng góp nhiều hơn cho quan hệ hữu nghị hai nước. Đại sứ cũng đã triển khai nhiều hoạt động với các Hội hữu nghị với Bulgaria tại các thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Nha Trang...; tham gia vào các sự kiện và hỗ trợ hoạt động của các Hội hữu nghị...

 

Hình ảnh luôn Việt Nam trong trái tim người bạn Bulgaria

 

Phát biểu tại lễ trao kỷ niệm chương, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga cho biết: Đại sứ Marinela Petkova đã có nhiều đóng góp trong việc vun đắp quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Bulgaria. Đại sứ đã góp phần hỗ trợ triển khai chương trình viện trợ chính thức của Bulgaria cho Việt Nam cũng như ký kết các thỏa thuận hợp tác ở cấp trung ương và cấp tỉnh giữa hai nước. Tích cực đề xuất, ủng hộ và tham gia các hoạt động hữu nghị nhân dân như tổ chức giao lưu văn hóa nhân các dịp quốc khánh, sự kiện trọng đại của hai nước...

 

"Những đóng góp và tình cảm chân thành mà Đại sứ Marinela Petkova dành cho Việt Nam đều được đánh giá cao và sẽ mãi in sâu trong tâm trí chúng ta", Chủ tịch Nguyễn Phương Nga nói.

 

 

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga trao tặng Kỷ niệm chương Vì hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc cho Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam Marinela Petkova (Ảnh: Thu Hà).

 

Trong lời phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Marinela Petkova chia sẻ: “Tình hữu nghị giữa người dân Việt Nam và người dân Bulgaria là một nhân tố quan trọng đưa quan hệ hai nước phát triển như hiện nay”. Bà tin tưởng quan hệ nhân dân hai nước còn nhiều tiềm năng phát triển, nhất là trong lĩnh vực du lịch, giáo dục.

 

Đại sứ Marinela Petkova cảm ơn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các cơ quan, bạn bè đối tác, đồng nghiệp, nhân viên Đại sứ quán Cộng hòa Bulgaria tại Việt Nam đã đồng hành, hỗ trợ bà trong các hoạt động. “Chúng tôi đã cùng thực hiện nhiều chương trình, dự án của Đại sứ quán trong lĩnh vực hòa nhập xã hội, tiếp cận y tế, giáo dục. Tôi đã được chứng kiến những người Việt Nam chăm chỉ, nỗ lực đóng góp xây dựng, phát triển đất nước. Tôi sẽ mang theo hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong trái tim mình, tiếp tục đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Bulgaria”, bà Marinela Petkova nói.

Theo Thời đại


Các tin khác:

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Đem hương vị nem cuốn Việt đến với bạn bè quốc tế ở châu Phi

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tại Tuần lễ văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com