GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
1
Số lượt truy cập:
352525
Tiệc chào mừng năm mới Chol Chnam Thmey 2023
Cập nhật lúc: 12:00 AM, ngày 18/04/2023

 Ngày 16/4, tại thành phố Việt Trì, bà Chea Kim Tha, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương Quốc Campuchia tại Việt Nam đã dự Tiệc chào năm mới Tết cổ Truyền Chol Chnam Thmey do Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia Chùa Tháp tổ chức với tham dự của các đại biểu và hơn 100 hội viên, con đỡ đầu của Hội và lưu học sinh Campuchia đang học tập tại Việt Nam. Ông Dư Văn Quảng, Giám đốc Sở Ngoại vụ, Chủ tịch liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Phú Thọ dự và tặng hoa chúc mừng.


 

Tiết mục văn nghệ do lưu học sinh Campuchia trường Hữu nghị T80 trình bày

 

 

Tết Năm mới Chol Chnam Thmey là lễ hội lớn nhất của đồng bào Khmer và thường diễn ra vào khoảng giữa tháng tư dương lịch hằng năm. Tết cổ truyền Chol Chnam Thmey là lễ hội mừng năm mới theo lịch cổ truyền của dân tộc Khmer. “Chol” nghĩa là “Vào” và “Chnam Thmay” là “Năm Mới.”

 

Đây không chỉ là lễ hội để đoàn kết cộng đồng mà còn là dịp để con người cộng cảm với thiên nhiên (qua nghi thức cầu mưa); không chỉ là dịp đồng bào thể hiện ước vọng một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu mà còn là dịp để tưởng nhớ tổ tiên quá vãng. Lễ hội được tổ chức vào lúc chuẩn bị khởi đầu vụ mùa. Điều này thể hiện cá tính chất phác mà phóng khoáng, lạc quan cao độ, sẵn sàng vượt qua khó khăn, luôn hướng tới tương lai của đồng bào Khmer.

 

Phát biểu tại Chương trình, bà Chea Kim Tha, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương Quốc Campuchia tại Việt Nam đã bày tỏ niềm vui mừng, xúc động khi đến tham dự chương trình. Bà cũng điểm qua những kết quả trên các lĩnh vực mà nhân dân hai nước Campuchia - Việt Nam đã đạt được trong những năm qua, nhấn mạnh những thành tựu đó không thể thiếu sự hợp tác, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và sự quan tâm, ủng hộ của hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia. Điều đó đã góp phần quan trọng vào việc thắt chặt tình đoàn kết giữa hai nước Campuchia - Việt Nam. Bà cũng bày tỏ tình cảm và sự tin tưởng rằng Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia Việt Nam nói chung và Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia Chùa Tháp nói riêng sẽ ngày càng lớn mạnh, hoạt động có hiệu quả.

 

 

Bà Chea Kim Tha, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương Quốc Campuchia tại Việt Nam

 

Chia sẻ tại Chương trình, mẹ Đề - đại diện cho các mẹ có con mang hai dòng máu Việt Nam - Campuchia đã cảm ơn Đảng, Chính phủ và Nhà nước đã quan tâm chăm lo động viên gia đình chính sách hàng năm và có chính sách đãi ngộ đối với gia đình người có công. Bà cũng bày tỏ ý nguyện đến các cấp lãnh đạo của hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam và Campuchia tiếp tục quan tâm, giúp đỡ về việc cấp căn cước công dân để các con, các cháu sinh sống và học tập làm việc ở Campuchia hay Việt Nam đều thuận lợi và hợp pháp. Vì quê cha cũng như quê mẹ, cống hiến ở đâu cũng là để góp sức xây dựng quê hương mình.

 

 

Ông Dư Văn Quảng, Giám đốc Sở Ngoại vụ, Chủ tịch Liên hiệp CTCHN tỉnh tặng hoa chúc mừng

 

Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu tham dự chương trình đã đến thăm và dâng hương tại Đền thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Đền Mẫu Âu Cơ thuộc Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

 

Đặng Hằng


Các tin khác:

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024: Có 128.000 lượt khách du lịch đến với Phú Thọ

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ XVI

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com