GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
1
Số lượt truy cập:
344492
Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
Cập nhật lúc: 11:58 AM, ngày 19/07/2023

Sáng ngày 19/7/2023, Hội nghị toàn quốc công tác đối ngoại nhân dân năm 2023 của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam với chủ đề “Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam” đã khai mạc trọng thể tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

 

 

 

Hội nghị năm 2023 được tổ chức trên cơ sở phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bình Định: Nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực Trung tâm ICISE là cầu nối đưa các nhà khoa học quốc tế đến Việt Nam Gần 300 đại biểu, khách mời là lãnh đạo Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội và một số ban, bộ, ngành ở trung ương; lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Nhân dân và các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Bình Định; lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, lãnh đạo và đại diện các tổ chức thành viên ở Trung ương, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các địa phương và các ban, đơn vị của Cơ quan Thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tham dự Hội nghị.

 

 

  

 

 

 Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga phát biểu khai mạc Hội nghị (Ảnh: Báo Bình Định)

 

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam – Đại sứ Nguyễn Phương Nga bày tỏ phấn khởi và vinh dự khi Hội nghị toàn quốc công tác đối ngoại nhân dân năm 2023 của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam được tổ chức tại thành phố biển Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, mảnh đất tươi đẹp giàu truyền thống văn hóa lịch sử, nơi “đất võ, trời văn”, là cái nôi của phong trào Tây Sơn gắn liền với tên tuổi lẫy lừng của người anh hùng dân tộc Quang Trung – Nguyễn Huệ cùng biết bao hào kiệt, danh nhân văn hóa và cách mạng của đất nước.

 

 

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga cho biết, từ Hội nghị toàn quốc công tác đối ngoại nhân dân lần thứ I tại Cao Bằng (tháng 7/2022) tới nay, toàn hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã quán triệt sâu sắc và quyết liệt triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII và Chỉ thị 12-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân trong tình hình mới” của Ban Bí thư ban hành ngày 05/01/2022, nỗ lực phát huy vai trò của đối ngoại nhân dân, một trong ba trụ cột của nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam, hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng nền tảng xã hội tích cực, thuận lợi, tăng cường, củng cố quan hệ hữu nghị, nâng cao hiệu quả hợp tác với nhân dân các nước.

 

 

Đại sứ Nguyễn Phương Nga khẳng định, Hội nghị năm 2023 là một sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong việc xác định định hướng xây dựng và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam từ nay tới năm 2030 nhằm tiếp tục triển khai tốt đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng. Kết quả Hội nghị sẽ là nền tảng tốt phục vụ việc xây dựng các văn kiện của Đại hội lần VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

 

 

 

 

 

Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định phát biểu chào mừng Hội nghị (Ảnh: Báo Bình Định).

 

 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hồ Quốc Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định bày tỏ vinh dự khi Bình Định được chọn làm địa điểm tổ chức Hội nghị. Bình Định là vùng đất giàu truyền thống văn hóa – lịch sử, nơi phôi thai và ra đời chữ Quốc ngữ, nơi nuôi dưỡng nhiều nhà văn hóa lớn của đất nước, được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh.

 

 

Đặc biệt, mảnh đất Bình Định là nơi chứng kiến cuộc chia tay lịch sử của hai cha con Nguyễn Sinh Sắc – Nguyễn Tất Thành trên hành trình Bác ra đi tìm đường cứu nước. Bình Định cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng Khu đô thị khoa học với hạt nhân là Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành, Trung tâm khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo, đang từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà khoa học trong và ngoài nước.

 

 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động tiêu cựu của đại dịch Covid-19 và những biến động bất lợi của tình hình thế giới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định đã đoàn kết, nỗ lực, tập trung khai thác có tiềm năng, lợi thế hiện có, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đạt được những kết quả tích cực.

 

 

Tổng sản phẩm địa phương GRDP năm 2022 tăng 8.57%, 6 tháng đầu năm ước tăng 6.46%, xếp thứ 9/14 tỉnh Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung; xếp thứ 2/5 tỉnh trọng điểm miền Trung.

 

 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Hải Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Cuba khẳng định, đối ngoại nhân dân, một trong ba trụ cột của nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam là lực lượng nòng cốt, đã phối hợp rất chặt chẽ với các cơ quan, trong đó có Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của ngoại giao nghị viện và đối ngoại nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

 

 

Sự phối hợp của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam được thực hiện trên cơ sở “Chương trình phối hợp công tác của Thường trực Ủy ban Đối ngoại Quốc hội và Ban Thường vụ Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam giai đoạn 2018 – 2021” ngày càng được thực hiện chủ động, tích cực và hỗ trợ lẫn nhau, nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại.

 

 

Trong thời gian tới, hai cơ quan sẽ tiếp tục nghiên cứu, cập nhật những nội hàm, phối hợp công tác mới; tiếp tục duy trì, tăng cường cơ chế trao đổi thông tin định kỳ, phối hợp xây dựng, triển khai các chương trình, hoạt động đối ngoại mà trước mắt là tổ chức thành công Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9 của IPU do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức từ ngày 14-18/9/2023 tại Hà Nội.

 

 

Ông Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao đánh giá cao những thành tích quan trọng, có ý nghĩa mà Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay.

 

 

Sự tham gia đông đảo của đại biểu tại Hội nghị thể hiện sức hấp dẫn và tầm quan trọng của đối ngoại nhân dân, một trong những sáng tạo độc đáo làm nên thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh, hiếm có quốc gia nào trên thế giới mà công tác đối ngoại nhân dân được triển khai bài bản, hệ thống, liên tục và có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đối ngoại chung như tại Việt Nam; khẳng định đối ngoại nhân dân đã trở thành một trụ cột trong tổng thể đối ngoại Việt Nam, là một phần không thể thiếu hình thành nên bản sắc đối ngoại Việt Nam, đóng vai trò nòng cốt trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước.

 

 

Thời gian tới, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao đề nghị tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các cơ quan đối ngoại chuyên trách, trong đó có Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, phát huy sức mạnh tổng hợp trên mặt trận đối ngoại, góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ đối ngoại của đất nước.

 

 

 

 

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trao bảng tượng trưng tặng 20 căn nhà, 2.000 suất học bổng tổng trị giá 3,4 tỷ đồng cho tỉnh Bình Định (Ảnh: Báo Bình Định).

 

 

 

Bà Nguyễn Thị Hoàng Vân, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Đối ngoại Trung ương bày tỏ vui mừng được tham dự và phát biểu tại Hội nghị toàn quốc công tác đối ngoại nhân dân năm 2023 của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong triển khai các nhiệm vụ được giao từ công tác hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, đối ngoại nhân dân đa phương, công tác phi chính phủ nước ngoài, thông tin đối ngoại, người Việt Nam ở nước ngoài, nghiên cứu, tham mưu, vận động, đấu tranh bảo vệ lợi ích quốc gia – dân tộc, công tác xây dựng, phát triển hệ thống và đào tạo nguồn nhân lực, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, tổ chức nhân dân trong triển khai các hoạt động đối ngoại chung của đất nước, hỗ trợ hiệu quả đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và ngoại giao Nghị viện.

 

 

Thời gian qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tích cực triển khai nhiều hoạt động đối ngoại, nhất là việc chủ trì tổ chức ngày càng nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân với nội dung, hình thức phong phú, có ý nghĩa chính trị - đối ngoại, đóng góp hiệu quả vào thành công chung của công tác đối ngoại trong nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII.

 

 

Những khó khăn, hạn chế về nguồn lực và bất cập, thiếu đồng bộ trong hệ thống văn bản quy định hiện hành về cơ chế, chính sách, chế độ đối với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cũng là những vấn đề mà Đảng, Nhà nước đang quan tâm, tìm hướng giải quyết, tháo gỡ một cách tổng thể, đồng bộ. Gần đây, các văn bản, nghị quyết của Đảng cũng xác định rõ hơn nội hàm và mối quan hệ giữa các trụ cột đối ngoại.

 

 

Trong thời gian từ nay đến cuối nhiệm kỳ Đại hội XIII, trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp, công tác đối ngoại của hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cần tiếp tục triển khai theo phương châm “Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, nhằm phát huy mạnh mẽ hơn vai trò tiên phong trong tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam trên trường quốc tế.

 

 

 

 

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị toàn quốc công tác đối ngoại nhân dân năm 2023 (Ảnh: Thu Hà).

 

 

Tại Hội nghị, ông Phan Anh Sơn, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã trình bày Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam triển khai đường lối đối ngoại Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng giai đoạn 2021 -2023 và trọng tâm công tác trong thời gian tới.

 

 

Trong giai đoạn vừa qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã chủ động, nghiêm túc phổ biến, quán triệt đường lối đối ngoại Đại hội XIII và các văn bản, chỉ thị, nghị quyết liên quan; tích cực, chủ động tham gia các hoạt động đối ngoại cấp cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; chủ động đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân song phương và đa phương; công tác phi chính phủ nước ngoài và huy động các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đạt hiệu quả cao với tổng giá trị viện trợ giải ngân trung bình là khoảng 230 triệu đô la Mỹ/năm; công tác thông tin đối ngoại, người Việt Nam ở nước ngoài có nhiều đổi mới, sáng tạo; chất lượng công tác nghiên cứu, tham mưu được đầu tư, từng bước cải thiện tích cực; công tác xây dựng và phát triển hệ thống, đào tạo và nâng cao nguồn nhân lực được xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống.

 

 

Thời gian tới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên tập trung hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm: Xây dựng mạng lưới đối tác rộng rãi trên thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia mà Việt Nam có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, đối tác chiến lược và đối tác toàn diện, các nước láng giềng, bạn bè truyền thống; mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực.

 

 

Tham gia vào tất cả các cơ chế đa phương quan trọng phù hợp với khả năng; Nâng cao hiệu quả hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài; nâng cao chất lượng công tác tham mưu xây dựng và triển khai đường lối, chính sách về đối ngoại nhân dân. Đẩy mạnh, mở rộng các kênh thông tin tuyên truyền đối ngoại; tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan, đa dạng hóa hình thức và nội dung các hoạt động vận động, thu hút sự tham gia của người Việt Nam ở nước ngoài vào các hoạt động đối ngoại nhân dân.

 

 

Hoàn thiện hệ thống tổ chức từ trung ương đến địa phương; xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ theo hướng “chuyên trách, chuyên tâm, chuyên nghiệp”. Cũng trong dịp này, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ VII, khóa VI, nhiệm kỳ 2019 – 2024 để tiến hành công tác nhân sự. Nhân dịp Hội nghị, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã vận động một số phần quà là 20 căn nhà tình nghĩa trị giá 1,4 tỷ đồng và 2000 suất học bổng trị giá 2 tỷ đồng cho các hộ gia đình và học sinh có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Bình Định.

 

Theo VUFO


Các tin khác:

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Đem hương vị nem cuốn Việt đến với bạn bè quốc tế ở châu Phi

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tại Tuần lễ văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com