GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
371
Số lượt truy cập:
343143
Việt Nam có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ASEAN
Cập nhật lúc: 8:54 AM, ngày 26/07/2023

Ông Thongphan Savanphet, Thứ trưởng Ngoại giao Lào, nhấn mạnh trong suốt 28 năm qua, Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp chung của ASEAN và đạt những thành tựu nổi bật ở nhiều lĩnh vực.


 

Thứ trưởng Ngoại giao Lào Thongphan Savanphet trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Lào. Ảnh tư liệu: Thu Phương/PV TTXVN tại Lào

 

Việc Việt Nam gia nhập ASEAN và các hoạt động của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác ASEAN suốt 28 năm qua đã phản ánh thành công của công cuộc Đổi mới và chính sách đối ngoại của Việt Nam trong việc tăng cường và phát triển quan hệ hợp tác với tất cả các nước trên thế giới cũng như ở khu vực Đông Nam Á, cho thấy vị thế của Việt Nam tại diễn đàn khu vực và quốc tế ngày càng được nâng cao. Việt Nam là một thành viên ASEAN tích cực, chủ động và có trách nhiệm. Sự tham gia của Việt Nam vào các hoạt động của ASEAN không chỉ giúp thu hút nguồn ngoại lực, kết hợp với nội lực vào việc thúc đẩy sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước Việt Nam, mà còn góp phần to lớn vào sứ mệnh chung là bảo vệ và thúc đẩy hòa bình, ổn định và hợp tác vì sự phát triển của ASEAN.

 

Thứ trưởng Ngoại giao Lào, ông Thongphan Savanphet đã khẳng định như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn. Thứ trưởng Thongphan Savanphet nhấn mạnh trong suốt 28 năm qua, Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp chung của ASEAN và đạt những thành tựu nổi bật ở nhiều lĩnh vực như: Xây dựng Hiến chương ASEAN; Xây dựng Tầm nhìn ASEAN 2020, Tầm nhìn ASEAN 2025, Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN 2025; Kế hoạch Hành động Hà Nội trong khung khổ Diễn đàn Khu vực ASEAN (Hanoi Action Plan for ARF); khôi phục nền kinh tế sau đại dịch COVID-19; chiến lược của ASEAN trong đối phó với những trường hợp y tế cộng đồng khẩn cấp; sáng kiến hội nhập khu vực ASEAN và là nước đã 3 lần giữ cương vị chủ tịch ASEAN vào các năm (1998, 2010 và 2020).

 

Theo Thứ trưởng Thongphan Savanphet, trên cương vị chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã có nhiều sáng kiến, nhiều văn kiện đã được thống nhất và thông qua, trở thành nền tảng quan trọng cho sự hợp tác trong ASEAN cũng như trong xây dựng Cộng đồng ASEAN và hợp tác với các nước ngoài liên minh. Ông lưu ý nhiệm kỳ chủ tịch ASEAN của Việt Nam năm 2020 là giai đoạn khu vực và thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, tác động tiêu cực đến cuộc sống của người dân.

 

Dưới sự chủ trì của Việt Nam, ASEAN có thể tiếp tục tổ chức các cuộc họp và thảo luận bằng hình thức trực tuyến, không chỉ xây dựng các kế hoạch hành động hợp tác và các giải pháp khác, bao trùm cả 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN, mà còn trong hợp tác với các nước bên ngoài để ứng phó với sự bùng phát của đại dịch COVID-19, cũng như các tác động tiêu cực về kinh tế và các lĩnh vực khác, nhằm tiếp tục xây dựng một cộng đồng ASEAN vững mạnh hơn, củng cố sự đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang thay đổi, góp phần vào sự nghiệp chung của ASEAN cũng như sự nghiệp bảo vệ hòa bình, ổn định và phát triển bền vững trong khu vực và trên thế giới. Thứ trưởng Thongphan Savanphet nêu rõ các sáng kiến và tài liệu nêu trên cũng là cơ sở để ASEAN tiếp tục thảo luận, hợp tác đối phó và phục hồi sau đại dịch COVID-19, đặt nền móng quan trọng cho việc thúc đẩy Cộng đồng ASEAN.

 

Ông Thongphan Savanphet cho rằng việc Việt Nam trở thành thành viên ASEAN cũng là một nhân tố góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội đất nước phát triển theo hướng tăng mạnh, giúp tăng cường đầu tư - thương mại nước ngoài vào Việt Nam, tạo nhiều việc làm cho người dân và giúp nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển không ngừng, hiện đã vươn lên thành một trong những nước hàng đầu của ASEAN.

 

Theo quan chức ngoại giao Lào, việc Việt Nam gia nhập ASEAN vào năm 1995 cũng là động lực, hỗ trợ và tạo nền tảng quan trọng để Lào trở thành thành viên của ASEAN hai năm sau đó. Sau khi gia nhập ASEAN, trên nền tảng của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, Việt Nam và Lào tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác truyền thống, luôn phối hợp, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau.

 

Thứ trưởng Thongphan Savanphet đề cập đến việc Lào và Việt Nam có truyền thống phối hợp, hợp tác và trao đổi ý kiến trong khuôn khổ ASEAN. Việt Nam đã luôn ủng hộ Lào đảm đương vai trò chủ tịch ASEAN trong 2 nhiệm kỳ trước cũng như trong công tác chuẩn bị cho nhiệm kỳ chủ tịch ASEAN lần thứ ba vào năm 2024.

 

Ông Thongphan Savanphet nhấn mạnh sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ và giúp đỡ lẫn nhau giữa Việt Nam và Lào trong ASEAN góp phần quan trọng vào việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

 

Ông bày tỏ tin tưởng Việt Nam và Lào sẽ tiếp tục tăng cường và phát triển mối quan hệ đặc biệt này ngày càng thực chất và hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần vào việc thúc đẩy hòa bình, phát triển khu vực và trên thế giới.

 

Theo TTXVN


Các tin khác:

Lan tỏa văn hóa Việt tại thủ đô Moskva

Ba nhiệm vụ trọng tâm để phát triển cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Bỉ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Sôi nổi Hội trại giao lưu sinh viên Việt Nam - Lào - Campuchia năm 2024

Ghi nhận đóng góp của Đại sứ An-giê-ri tại Việt Nam cho thúc đẩy quan hệ nhân dân hai nước

Tết cổ truyền Bunpimay và Chol Chnam Thmay được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan LHQ tại VN có nhiều nội dung không khách quan

Giữ gìn lịch sử, làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân Việt Nam - Lào

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com