GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
8
Số lượt truy cập:
352644
Vinh danh đóng góp của Đại sứ Yerlan Baizhanov trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt Nam - Kazakhstan
Cập nhật lúc: 3:17 PM, ngày 29/08/2023

Tháng 10/2022, Việt Nam - Kazakhstan lần đầu tiên có chuyến bay thẳng. Nhân dân hai nước chỉ cần 9 giờ bay để đến với nhau thay vì phải mất gần 20 giờ bay với nhiều chuyến bay nối chuyến như trước đây. Thành công của việc mở đường bay thẳng cùng nhiều thành tựu trong quan hệ giao lưu nhân dân hai nước có vai trò đóng góp của Ngài Yerlan Baizhanov - Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam.

 

 

 

 

 

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga trao tặng kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc" cho Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Baizhanov (Ảnh: Thu Hà)

 

 

 

Tri ân, vinh danh những đóng góp này, ngày 28/8 tại Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” cho Đại sứ Yerlan Baizhanov.

 

 

Hướng đến lợi ích nhân dân hai nước

 

 

Đại sứ Yerlan Baizakhnov bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam từ tháng 3/2019. Ông đã nhiệt tình tham gia các hoạt động đối ngoại của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, tích cực triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa, ngoại giao nhân dân. Trong nhiệm kỳ của Đại sứ, nhân dân Việt Nam có thêm nhiều cơ hội hiểu thêm về lịch sử, văn hóa và con người Kazakhstan.

 

 

Nhiều tác phẩm văn học, điện ảnh của Kazakhstan như bộ Truyện cổ tích dân gian Kazakhstan gồm 3 tập, sách “Những lời răn của Abai”, bộ 3 tập tiểu thuyết lịch sử "Những người du mục" của tác giả nổi tiếng Ilyas Eseberlin, 2 bộ phim nghệ thuật trong loạt phim “Hãn quốc Kazakhstan” đã được giới thiệu đến nhân dân Việt Nam với phần dịch tiếng Việt. Hai bên đã có các chuyến bay thẳng đến với nhau thay vì phải trải qua chuyến bay nối chuyến nhiều chặng qua các nước.

 

 

Nhờ đó tạo điều kiện cho khoảng 10.000 lượt khách du lịch Kazakhstan sang thăm Việt Nam mỗi năm. Công dân nước này cũng được miễn thị thực nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, tạm trú trên lãnh thổ nước kia trong không quá 30 ngày kể từ thời điểm nhập cảnh và không quá 90 ngày cho mỗi giai đoạn 180 ngày. Cha tôi là nhà báo.

 

 

Từ bé, trong nhiều cuốn sách, báo, tạp chí của cha, tôi đã được biết về cuộc chiến tranh chính nghĩa giành độc lập dân tộc của nhân dân Việt Nam, đất nước, văn hóa, con người Việt Nam. Khi được bổ nhiệm làm Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam, tôi cảm thấy đó là nhân duyên kỳ diệu.

 

 

 

 

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: Thu Hà)

 

 

Quan hệ hữu nghị với Việt Nam mang ý nghĩa tiên quyết

 

 

Phát biểu tại lễ trao tặng Kỷ niệm chương, Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga cho biết: Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” là phần thưởng cao quý nhất của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam để ghi nhận và tôn vinh những đóng góp quý báu của Đại sứ Yerlan Baizhanov trong việc củng cố, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, quan hệ hữu nghị, giao lưu và hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Kazakhstan.

 

 

“Đại sứ Yerlan Baizhanov đã nhiệt tình tham gia các hoạt động đối ngoại của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, tích cực triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa, ngoại giao nhân dân, góp phần đưa nhân dân hai nước Việt Nam và Kazakhstan đến gần nhau hơn”, Chủ tịch Nguyễn Phương Nga phát biểu.

 

 

Đại sứ Yerlan Baizhanov bày tỏ niềm vinh dự và xúc động khi được nhận Kỷ niệm chương của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và được Chủ tịch Nguyễn Phương Nga trao tận tay-người đã đóng góp công sức trong việc thúc đẩy quan hệ văn hóa và nhân văn giữa Việt Nam và quốc tế, củng cố tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với các quốc gia lân cận và trên thế giới, trong đó có nhân dân Kazakhstan". Đại sứ Yerlan Baizhanov chia sẻ: “Trong chuyến thăm chính thức đến Việt Nam mới đây, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã khẳng định rằng, quan hệ hữu nghị với Việt Nam mang ý nghĩa tiên quyết.

 

 

Đây là sự ghi nhận quan trọng, đồng thời khẳng định rằng quan hệ song phương giữa hai nước không ngừng phát triển và sẽ ngày càng tích cực theo chiều dài lịch sử”. Theo Đại sứ, quan hệ hợp tác Việt Nam và Kazhkstan còn nhiều dư địa phát triển. Ngoài kinh tế-thương mại, còn nhiều cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực: khoa học, nhân văn, ngôn ngữ, tâm lý, giáo dục, thông tin, văn hóa… Ông khẳng định dù ở bất cứ cương vị công tác nào, sẽ tiếp tục có những đóng góp nhằm củng cố, phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác hai nước.

 

 

Từ thời kỳ Liên Xô cũ cách đây hơn 70 năm, Kazakhstan đã dành nhiều sự giúp đỡ và ủng hộ quý báu cho nhân dân và đất nước Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc. Từ ngày 29/6/1992, Kazakhstan và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Từ đó đến nay, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Kazakhstan ngày càng mở rộng trên tất cả các kênh Đảng, Quốc hội, Nhà nước, ngoại giao nhân dân.

Với những đóng góp tích cực của Đại sứ Yerlan Baizhanov cùng với việc hai nước triển khai có hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU), kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Kazakhstan liên tục tăng trưởng, trung bình khoảng 28%/năm. Năm 2022, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt gần 600 triệu USD. Trong 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch thương mại song phương đạt kết quả tích cực, đạt 610 triệu USD. Với đà tăng trưởng này, thương mại song phương tới cuối năm có thể đạt dấu mốc 1 tỷ USD.

 

 

Theo tạp chí Thời Đại 


Các tin khác:

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024: Có 128.000 lượt khách du lịch đến với Phú Thọ

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ XVI

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com