GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
34
Số lượt truy cập:
345175
Dấu mốc vẻ vang cùng những người Việt luôn nhớ về quê hương
Cập nhật lúc: 9:13 AM, ngày 31/08/2023

Tối 30/8, tại khách sạn Sofitel Phnom Penh Phokeethra, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2023) và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023).

 

 

Tiệc chiêu đãi kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023) tại Vương quốc Campuchia. Ảnh: Huỳnh Thảo/TTXVN

 

Tham dự buổi lễ kỷ niệm có Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Nguyễn Huy Tăng; Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Khuon Sudary; Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia Sok Chenda Sophea; cùng các Đại sứ, Trưởng cơ quan Đại diện ngoại giao các nước, cũng như cộng đồng doanh nghiệp và người Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại Campuchia.

 

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng đã ôn lại những dấu mốc vẻ vang của đất nước, trong đó vào ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước CHXHCN Việt Nam. Đại sứ đã điểm lại những thành tựu to lớn của nhân dân Việt Nam trên chặng đường 78 năm đấu tranh giành độc lập, xây dựng, phát triển đất nước và thực hiện công cuộc Đổi Mới, quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

 

Theo Đại sứ Nguyễn Huy Tăng, về quan hệ đối ngoại, Việt Nam luôn kiên định đường lối độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa, hội nhập sâu rộng vào khu vực và quốc tế theo phương châm “Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”; đồng thời tích cực cùng các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) khác nỗ lực xây dựng một Cộng đồng ASEAN gắn kết, bản sắc, hài hòa, phồn vinh và thịnh vượng.

 

 

Ông Nguyễn Huy Tăng, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Huỳnh Thảo/TTXVN

 

Kiên trì đường lối đối ngoại trên, Việt Nam đã và đang tạo cho mình một môi trường quốc tế thuận lợi cho sự phát triển của đất nước, trở thành điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài và du khách quốc tế. Đặc biệt, trong mối quan hệ với nước láng giềng Campuchia với lịch sử quan hệ đoàn kết, hữu nghị và gắn bó lâu đời, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng nhấn mạnh hai nước đã “kề vai sát cánh” vượt qua muôn vàn gian khổ để giành độc lập, xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Ngày nay, dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều thay đổi, nhưng hai nước vẫn luôn duy trì quan hệ hợp tác chặt chẽ, đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trên các lĩnh vực.

 

Đại sứ Nguyễn Huy Tăng bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ Việt Nam - Campuchia theo phương châm “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” sẽ vững bước tiến lên, ngày càng phát triển mạnh mẽ vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho Cộng đồng ASEAN, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

 

Đại sứ Nguyễn Huy Tăng cũng bày tỏ sự biết ơn chân thành đối với các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Campuchia, cùng tất cả bạn bè quốc tế đã dành sự ủng hộ và hợp tác quý báu cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng phát triển đất nước ngày nay.

 

 

Ông Sok Chenda Sophea, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Vương quốc Campuchia phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Huỳnh Thảo/TTXVN

 

Về phần mình, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia Sok Chenda Sophea bày tỏ vui mừng có mặt trong buổi lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam. Nhân dịp trọng đại này, thay mặt Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Phó Thủ tướng Sok Chenda Sophea gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì hạnh phúc, thịnh vượng và không ngừng tiến bộ.

 

Phó Thủ tướng Sok Chenda Sophea cũng ca ngợi sự hy sinh và quyết tâm của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh đầy khó khăn gian khổ giành độc lập và tái thiết đất nước dưới sự lãnh đạo sáng suốt và tầm nhìn chiến lược của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngày nay, Việt Nam trở thành một trong các nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới và là ngôi sao sáng nhất châu Á. Ông cũng khẳng định Campuchia và Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ thịnh vượng trong tất cả các lĩnh vực và ở mọi cấp độ, dựa trên tinh thần đoàn kết, sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau.

 

Trao đổi với phóng viên TTXVN, bác sỹ Lê Bá Hùng, Giám đốc Bệnh viện MED115 Polyclinic ở Phnom Penh, chia sẻ bản thân luôn hướng về quê nhà. Ông bày tỏ mỗi lần đến dịp Quốc khánh hay các dịp lễ tết, trong ông luôn có những tình cảm xúc động nhớ về quê hương, luôn mong muốn đất nước phát triển, ngày càng tiến bộ và thành công, cũng như cuộc sống của đồng bào ở nước ngoài sẽ ngày một tốt hơn.

 

Trong khi đó, ông Lý Văn Thia, Chủ tịch Chi nhánh Hội Khmer - Việt Nam tại tỉnh Kandal, bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi tham dự lễ kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh 2/9 với tấm lòng luôn nhớ về quê hương. Theo chia sẻ của ông Lý Văn Thia, bà con người gốc Việt có cuộc sống tương đối ổn định nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ Campuchia, cũng như sự đoàn kết, hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Campuchia.

 

Theo Quang Anh (TTXVN)


Các tin khác:

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Đem hương vị nem cuốn Việt đến với bạn bè quốc tế ở châu Phi

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tại Tuần lễ văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com