GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
113
Số lượt truy cập:
353645
Ngoại giao nghị viện phát huy "sức mạnh mềm" nâng cao hình ảnh, vị thế Việt Nam
Cập nhật lúc: 10:29 AM, ngày 06/09/2023

Ngoại giao nghị viện được triển khai tích cực, hiệu quả là động lực quan trọng làm sâu sắc quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện, nhiều mặt giữa Việt Nam với các đối tác, bạn bè quốc tế.

 

 

Hoạt động đối ngoại sôi động, tích cực

 

 

Trao đổi với báo chí, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cho biết, hoạt động đối ngoại của Quốc hội thời gian qua tiếp tục được triển khai chủ động, tích cực, toàn diện, ở trên bình diện song phương và đa phương.

 

 

Qua đó góp phần quan trọng trong tổng thể thành tựu đối ngoại chung của đất nước, đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước phát triển theo chiều sâu, toàn diện và thực chất; đóng góp thiết thực cho các kênh ngoại giao vaccine, ngoại giao kinh tế và phát triển kinh tế - xã hội ở trong nước; được đánh giá là “điểm sáng trong quan hệ song phương” trong tổng thể quan hệ với nhiều nước.

 

 

Công tác đối ngoại của Quốc hội đã phát huy hiệu quả, lợi thế và nét đặc thù vừa mang tính nhà nước, vừa mang tính nhân dân, ngày càng khẳng định vị thế của ngoại giao nghị viện trong nền ngoại giao toàn diện, hiện đại của Việt Nam.

 

 

Gần 3 năm qua, hàng trăm hoạt động đối ngoại diễn ra sôi động. Trong đại dịch, ngoại giao vaccine được đẩy mạnh. Sau đại dịch, các hoạt động đối ngoại chuyển sang trọng tâm chia sẻ sáng kiến, phát huy vai trò chủ động, tích cực của nghị viện vào phục hồi phát triển kinh tế và giải quyết hiệu quả các vấn đề của khu vực và quốc tế.

 

 

Từ đầu năm 2023 đến nay, công tác đối ngoại của Quốc hội được triển khai tích cực, hiệu quả, đạt kết quả toàn diện, thực chất. Trong đó, ở cấp lãnh đạo Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có chuyến thăm chính thức Cộng hoà Cuba, Cộng hoà Argentina, Cộng hoà Đông Uruguay, Cộng hoà Indonesia và Cộng hoà Hồi giáo Iran hết sức thành công; hội đàm trực tuyến với Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân đại toàn quốc) Trung Quốc.

 

 

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tham dự Đại hội đồng IPU-146 tại Manama, Bahrain và thăm Tây Ban Nha; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải thăm, làm việc Hàn Quốc; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định dự Hội nghị về sinh thái quốc tế tại Saint Peterburg, Nga…

 

  

 

 

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự và phát biểu tại Phiên họp đặc biệt của Quốc hội Cuba khóa X, lễ kỷ niệm 62 năm Chiến thắng Giron trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba của Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam hồi tháng 4/2023. (Ảnh: quochoi.vn)

 

 

Trước đó, khi đất nước chuẩn bị đón Xuân Quý Mão 2023, hoạt động đối ngoại của Quốc hội cũng diễn ra sôi động với việc đón Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo thăm chính thức Việt Nam, khởi đầu cho hoạt động trao đổi đoàn cấp cao giữa Quốc hội Việt Nam và các nước trong năm 2023.

 

 

Quốc hội Việt Nam đã đón lãnh đạo Nghị viện/Quốc hội các nước thăm chính thức như Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Bờ Biển Ngà Adama Bictogo; Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Thụy Sĩ Martin Candinas và gần đây nhất là chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ Stéphanie D’Hose diễn ra từ ngày 21/8-25/8.

 

 

Quốc hội cũng đón tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất, Chủ tịch Nhóm Hợp tác với Quốc hội Việt Nam của Hội đồng Liên bang Nga Andrey Yatskin; Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Khambay Damlath; Tổng Thư ký Thượng viện Campuchia Oum Sarith; Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hoà Czech; Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam... sang thăm, làm việc tại Việt Nam.

 

 

Đây là lãnh đạo Nghị viện các nước láng giềng, các đối tác quan trọng của Việt Nam ở khắp các châu lục, trên toàn thế giới. Hiện nay, Quốc hội Việt Nam đang tích cực chuẩn bị cho việc tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 diễn ra từ ngày 14-18/9/2023 tại thủ đô Hà Nội - sự kiện đối ngoại đa phương trọng tâm của Quốc hội Việt Nam trong năm 2023.

 

 

Tiếp nối thành công của Đại hội đồng IPU-132 và Đại hội đồng AIPA-41, Hội nghị là cơ hội để Việt Nam tiếp tục thể hiện và quảng bá hình ảnh Việt Nam và Quốc hội Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

 


Khẳng định vị thế của ngoại giao nghị viện

 

 

Theo ông Vũ Hải Hà, Quốc hội đã khẳng định vai trò tích cực, tiên phong trong việc thể chế hóa, nội luật hóa các cam kết quốc tế của Việt Nam trong hệ thống pháp luật của đất nước; xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý thuận lợi nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với các đối tác quan trọng; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của ngành ngoại giao, phục vụ phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế của đất nước trong giai đoạn mới; tiếp tục thể chế hóa các cam kết quốc tế của Việt Nam trong hệ thống pháp luật của đất nước.

 

 

Với những hoạt động đối ngoại phong phú được triển khai đa dạng về chủ thể, đối tác, không chỉ ở kênh Quốc hội, mà còn cả kênh Đảng, Chính phủ và nhân dân, có thể nói, ngoại giao nghị viện đã và đang góp phần xây dựng môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực, mở ra quan hệ hợp tác sâu rộng giữa Việt Nam với các nước, đối tác song phương và đa phương trong bối cảnh mới; góp phần nâng cao vị thế của Quốc hội tại các diễn đàn liên nghị viện quốc tế và khu vực.

 

 

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng đánh giá, Quốc hội đã thể chế hóa các chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, quyết định các vấn đề quan trọng trong lĩnh vực đối ngoại và giám sát việc thực thi các chính sách, pháp luật về đối ngoại và các cam kết quốc tế của Việt Nam; triển khai các hoạt động ngoại giao nghị viện song phương và đa phương.

 

 

Quốc hội Việt Nam tiếp tục đổi mới, năng động và hành động, phát huy vai trò, “sức mạnh mềm” của ngoại giao nghị viện, đóng góp hiệu quả vào việc thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, đa dạng hóa, đa phương hóa, nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế của Đảng và Nhà nước ta.

 

 

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 được tổ chức tại Việt Nam đánh dấu lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu. Tiếp nối thành công Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội đồng IPU-132 (năm 2015), Hội nghị APPF lần thứ 26 (năm 2016) và Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 (năm 2020), việc Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ lần này tiếp tục khẳng định sự tham gia tích cực, có trách nhiệm, chủ động của Việt nam trong IPU.

Đồng thời cho thấy sự chú trọng, quan tâm của Việt Nam đối với thanh niên và các vấn đề chung toàn cầu của giới trẻ hiện nay. Hội nghị góp phần thúc đẩy các lợi ích của Việt Nam qua kênh nghị viện, đáp ứng yêu cầu phát triển và xu thế phát triển trong giai đoạn mới, trong đó có chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững; tuyên truyền, quảng bá rộng rãi với bạn bè quốc tế về truyền thống văn hóa, đất nước, con người, chính sách đối ngoại và thành quả công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Đồng thời góp phần tăng cường quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với nhiều đối tác quan trọng, nhất là các nghị sĩ, thế hệ lãnh đạo trẻ của các quốc gia cũng như tranh thủ sự ủng hộ của IPU, các nghị viên thành viên đối với công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

 

 

Theo tạp chí Thời Đại 


Các tin khác:

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024: Có 128.000 lượt khách du lịch đến với Phú Thọ

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ XVI

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com