GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
46
Số lượt truy cập:
337299
Đối ngoại nhân dân tạo nền tảng vững chắc cho quan hệ Việt Nam - Vương Quốc Anh
Cập nhật lúc: 9:32 AM, ngày 12/09/2023

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) Phan Anh Sơn tại lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Vương quốc Anh diễn ra tối 11/9, tại Hà Nội. Sự kiện do VUFO và Hội Hữu nghị Việt – Anh phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Hà Nội tổ chức.

 

 

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký VUFO Phan Anh Sơn cho biết, song hành cùng các hoạt động đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước, trong nửa thế kỷ vừa qua, nhiều hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, giao lưu và hợp tác nhân dân giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã và đang được triển khai tích cực bằng nhiều hình thức đa dạng, với nội dung phong phú như các cuộc chia sẻ thông tin, mít-tinh kỷ niệm các ngày lễ lớn của hai nước; các hội thảo, tọa đàm, diễn đàn trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm. Các hoạt động này có sức lan tỏa lớn đối với nhân dân ở cả hai nước. Nhiều chương trình, dự án trong các lĩnh vực khác nhau được các tổ chức phi chính phủ của Vương quốc Anh triển khai có hiệu quả tại Việt Nam. 

 

 

 

 

 

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký VUFO Phan Anh Sơn phát biểu tại lễ kỷ niệm.

 

 

"Các hoạt động đối ngoại nhân dân giữa hai nước đã góp phần thiết thực trong tăng cường hiểu biết, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, tạo nền tảng vững chắc cho quan hệ song phương ngày càng phát triển rực rỡ. Có thể nói rằng, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhân dân giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, có nhiều tiềm năng, dư địa cho các hình thức và nội dung hợp tác mới" - ông Phan Anh Sơn nhấn mạnh.

 

 

Ông Phan Anh Sơn cũng bày tỏ tin tưởng VUFO, Hội Hữu nghị Việt – Anh và các tổ chức nhân dân Việt Nam sẽ phối hợp ngày càng hiệu quả với các đối tác của Vương quốc Anh, góp phần thực hiện hiệu quả quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, thúc đẩy tình hữu nghị, đoàn kết, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam và Vương quốc Anh, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước và cùng nhau đóng góp cho phong trào chung của nhân dân thế giới vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại sự kiện.

 

  

  

 

 

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu. (Ảnh: Thu Hà)

 

 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nêu rõ, quan hệ giữa Việt Nam - Anh bắt đầu từ rất lâu trước khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973. Ngay từ thế kỷ XVII, các vương triều phong kiến Việt Nam đã tìm cách thiết lập quan hệ thương mại thông qua nhiều thư từ trao đổi với các quan chức Vương quốc Anh.

 

 

Một vài thế kỷ sau đó, trên hành trình bôn ba tìm đường cứu nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có 4 năm sống ở London và trên tuyến phà Newhaven - Dieppe từ năm 1913 đến năm 1917. Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh, kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, Việt Nam và Vương Quốc Anh phát triển mối quan hệ đối tác mạnh mẽ, hiệu quả, năng động trên tất cả các lĩnh vực hợp tác.

 

 

Việc thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước vào năm 2010 và “Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Vương quốc Anh” năm 2020 đã thể hiện tầm nhìn và cam kết mạnh mẽ của Chính phủ hai nước. Vương quốc Anh hiện là một trong những đối tác chiến lược quan trọng nhất của Việt Nam. Với những thành quả đã đạt được trong chặng đường 50 năm qua, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ bày tỏ tin tưởng mối quan hệ Việt Nam-Anh sẽ ngày càng phát triển, vươn xa hơn trong mọi lĩnh vực. 

 

 

 

 

 

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam Iain Frew phát biểu. (Ảnh: Thu Hà)

 

 

Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên hiệp Vương Quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam Iain Frew, đã có nhiều thay đổi kể từ khi hai nước Anh-Việt thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973. Việt Nam đã qua một hành trình phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế đầy ấn tượng mà Vương quốc Anh tự hào được đóng góp một phần không nhỏ. "Quan hệ giữa hai quốc gia, về cơ bản chính là quan hệ về con người. Không chỉ là những cán bộ làm việc cho Chính phủ hai nước, mà còn là những người làm việc cùng nhau trong các lĩnh vực như kinh doanh, y tế, khoa học và công nghệ, giáo dục và phát triển kỹ năng, và trong nhiều lĩnh vực khác.

 

 

Hay những người cùng học tập, làm việc và gây dựng mái ấm gia đình ở hai nước chúng ta. Nếu không có những con người này, không có các bạn, mối quan hệ hai nước sẽ không thể trọn vẹn và sâu rộng như hiện tại" - Đại sứ Iain Frew nhấn mạnh. Đại sứ Iain Frew cũng cam kết cùng nhân dân hai nước gìn giữ và phát triển sự gắn kết bền chặt giữa Vương quốc Anh và Việt Nam - mối liên kết mãi mãi trường tồn và sẽ ngày càng lớn mạnh theo thời gian. 

 

  

 

 

 

Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội cùng biểu diễn những ca khúc giao thoa giữa âm nhạc truyền thống Anh và Việt Nam. (Ảnh: Thu Hà)

 

 

Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu đã được thưởng thức chương trình hòa nhạc với những tác phẩm âm nhạc dân gian và hiện đại do các nghệ sĩ và dàn nhạc tài năng của hai nước biểu diễn. Góp mặt tại chương trình, nhóm Quân nhạc Hoàng gia Anh đã trình diễn nhiều tiết mục đặc sắc, từ các tác phẩm hành khúc đến những tác phẩm mang đậm màu sắc văn hóa truyền thống. Đặc biệt, các nghệ sĩ còn chơi hai bản nhạc dân ca của Việt Nam là “Lý cây đa” và “Đi cấy” với kèn túi, một loại nhạc cụ Scotland được cố Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị rất yêu thích.

 

 

Điểm nhấn của chương trình là phần trình diễn những tiết mục giao thoa giữa âm nhạc truyền thống Anh và Việt Nam do nhóm Quân nhạc Hoàng gia Anh và nhóm Quân nhạc Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Hai đội quân nhạc đã mang đến cho khán giả các tiết mục biểu diễn độc đáo, mang lại sức sống mới cho các ca khúc quen thuộc như “Trống cơm”, “Yesterday”… 

 

 

 

 

 

Tiết mục do Dàn nhạc Giao hưởng Sun Symphony Orchestra biểu diễn tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Thu Hà)

 

 

Lễ kỷ niệm cũng mang đến những màn trình diễn lôi cuốn do Dàn nhạc Giao hưởng Sun Symphony Orchestra, Dàn Hợp xướng Gió Xanh và ca sĩ Hà Lê biểu diễn.

 

 

Theo tạp chí Thời Đại 


Các tin khác:

Tết cổ truyền Bunpimay và Chol Chnam Thmay được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan LHQ tại VN có nhiều nội dung không khách quan

Giữ gìn lịch sử, làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân Việt Nam - Lào

Chuyến thăm New Dehli thúc đẩy giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Không gian mạng là không gian mới để làm thông tin đối ngoại

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Trẻ dị tật môi được mổ miễn phí tại bệnh viện Bạch Mai

Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2024

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com