GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
2
Số lượt truy cập:
346590
Đoàn công tác tỉnh Phú Thọ làm việc tại tỉnh Nara và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản
Cập nhật lúc: 9:58 AM, ngày 18/09/2023

Ngày 15/9, đoàn công tác tỉnh Phú Thọ do đồng chí Bùi Minh Châu - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh Nara và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản.

 

 

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng Tỉnh trưởng và Chủ tịch hội đồng tỉnh Nara (Nhật Bản).

 

Cùng đi có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Bùi Đình Thi- Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Nguyễn Mạnh Sơn- Bí thư Thành ủy Việt Trì; đồng chí Phan Trọng Tấn- TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

 

Đón tiếp và làm việc với đoàn có Ngài tỉnh trưởng YAMASHITA Makoto và Ngài IWATA Kunio - Chủ tịch Hội đồng tỉnh Nara, cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu bày tỏ vui mừng khi được đến thăm tỉnh Nara, một địa phương kết nghĩa có nhiều giá trị văn hóa - lịch sử tương đồng với tỉnh Phú Thọ; đồng thời, đồng chí thông tin khái quát về tiềm năng của tỉnh Phú Thọ trong các lĩnh vực nông - lâm nghiệp, công nghiệp và khoáng sản, du lịch và di sản văn hóa, tình hình kinh tế và xuất khẩu.

 

Ngài Tỉnh trưởng YAMASHITA Makoto và Ngài chủ tịch hội đồng tỉnh IWATA Kunio rất phấn khởi khi được đón đoàn công tác tỉnh Phú Thọ tới thăm.

 

Tỉnh Phú Thọ và tỉnh Nara, Nhật Bản có nhiều nét tương đồng, đặc biệt là nền văn hóa truyền thống lâu đời với nhiều Di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được thế giới công nhận. Hai tỉnh đều là những vùng đất cố đô cội nguồn của hai đất nước, nơi phát tích phong tục thờ cúng tổ tiên của người Việt Nam và Nhật Bản. Hai tỉnh Phú Thọ - Nara đã tiến hành trao đổi từ cuối năm 2012 và năm 2014 đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trên các lĩnh vực: Kinh tế đầu tư, Văn hóa, Giáo dục - Đào tạo, Du lịch... nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi bên. Từ năm 2013 đến nay, hai tỉnh đã có nhiều hoạt động đối ngoại sôi nổi, thường xuyên có các hoạt động trao đổi đoàn.

 

Tỉnh Phú Thọ là thành viên tích cực của Hội nghị chính quyền địa phương khu vực Đông Á được tổ chức thường niên tại tỉnh Nara; tỉnh đã cử đoàn cán bộ cấp cao tham dự Hội nghị vào các năm 2014, 2015, 2016, 2017, 2022.

 

Thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) và thành phố Kashihara (tỉnh Nara) có điểm tương đồng về văn hóa - lịch sử, đều là đất phát tích của mỗi dân tộc. Từ năm 2006 đến năm 2014, thành phố Việt Trì và thành phố Kashihara đã có các hoạt động giao lưu hợp tác, trao đổi đoàn, hội thảo và làm việc giữa các cơ quan.

 

Tháng 4/2018, nhằm đẩy mạnh thu hút luồng đầu tư từ Nhật Bản, được sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Cơ quan Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO), đoàn công tác của tỉnh Phú Thọ do đồng chí Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh (nay là Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) dẫn đầu đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại thủ đô Tokyo - Nhật Bản. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã có 7 dự án đầu tư từ Nhật Bản với tổng số vốn đăng ký đạt khoảng 34 triệu USD. Phú Thọ hiện có gần 5.000 lao động của tỉnh đi xuất khẩu lao động tại thị trường Nhật Bản (2013 - 2019).

 

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ và tỉnh Nara đã thống nhất trong thời gian tới sẽ thường xuyên tổ chức các đoàn công tác sang thăm và làm việc để thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị thiết thực, hiệu quả cao. Tỉnh Nara cam kết hỗ trợ tỉnh Phú Thọ mời gọi các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào các lĩnh vực: Xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp; Công nghiệp công nghệ cao; Cơ khí chế tạo; Lắp ráp điện, điện tử; Công nghiệp hóa chất, dược phẩm...; hỗ trợ tỉnh Phú Thọ xuất khẩu một số mặt hàng thế mạnh của tỉnh như chè, gỗ, sơn ta, nông sản thực phẩm, công nghiệp phụ trợ, cơ khí chính xác, linh kiện điện tử... sang Nara; hỗ trợ Phú Thọ tìm kiếm đối tác, doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư cơ sở hạ tầng tại các khu du lịch như: Đầm Ao Châu, khu du lịch suối nước nóng Thanh Thủy, Vườn Quốc gia Xuân Sơn, đầu tư sân golf tại tỉnh Phú Thọ....; tạo điều kiện cho tỉnh tiếp cận với các nguồn vốn vay ODA đầu tư vào các lĩnh vực về cơ sở hạ tầng, xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của nhân dân.

 

Đặc biệt, trong lĩnh vực giáo dục, trên cơ sở đề xuất của tỉnh Phú Thọ, tỉnh Nara sẽ nghiên cứu, có hình thức liên kết hợp tác giữa các trường đại học, cao đẳng, THPT của hai tỉnh, đặc biệt là các chương trình du học, hội thảo giáo dục để giảng viên, giáo viên và học sinh, sinh viên các trường được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học; mở các chương trình học bổng của Nhật Bản nhằm hỗ trợ tỉnh Phú Thọ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

 

 

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu tặng bức tượng Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân cho Tổng Lãnh sự Ngô Trịnh Hà.

 

Tới thăm, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, tiếp và làm việc với đoàn có Tổng lãnh sự Ngô Trịnh Hà và các cán bộ Lãnh sự quán.

 

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu đã thông tin tới Lãnh sự quán về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ, kết quả hợp tác toàn diện giữa tỉnh Phú Thọ và các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản. Đồng chí gửi lời cảm ơn đến Tổng lãnh sự Ngô Trịnh Hà và tập thể cán bộ nhân viên Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka đã thường xuyên quan tâm, phối hợp, hỗ trợ tỉnh Phú Thọ trong lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài, là cầu nối của tỉnh với các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Osaka.

 

Tổng Lãnh sự Ngô Trịnh Hà đã thông tin kết quả hoạt động của Lãnh sự quán tại Osaka, tình hình hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản nói chung và Phú Thọ - Nara nói riêng. Đồng thời khẳng định Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka luôn ủng hộ các hoạt động phối hợp, hợp tác toàn diện và sâu rộng của tỉnh Phú Thọ với các đối tác Nhật Bản, đặc biệt là các đối tác đến từ tỉnh Nara. Tổng lãnh sự đánh giá cao các hoạt động của Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Phú Thọ tại Nhật Bản, đây là chuỗi hoạt động rất có ý nghĩa nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

 

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu đề nghị Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka tiếp tục có nhiều hoạt động hiệu quả trong kết nối hợp tác, thu hút đầu tư Nhật Bản vào Phú Thọ. Cụ thể, đồng chí đề nghị Lãnh sự quán quan tâm hỗ trợ tăng cường và đa dạng hóa mối quan hệ hợp tác quốc tế với các đối tác, doanh nghiệp đến từ Nara; giới thiệu các điều kiện thuận lợi, tiềm năng, thế mạnh và những chính sách ưu đãi của tỉnh về thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh cũng như giới thiệu, mời gọi các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng hoạt động đầu tư vào tỉnh; tăng cường các hoạt động trao đổi, giao lưu văn hóa, quảng bá, phát huy giá trị của hai Di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận là “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” và “Hát Xoan Phú Thọ”, góp phần thúc đẩy tiến trình hội nhập quốc tế toàn diện của địa phương...

 

Trần Quyết Chiến


Các tin khác:

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Đem hương vị nem cuốn Việt đến với bạn bè quốc tế ở châu Phi

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tại Tuần lễ văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com