GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
3
Số lượt truy cập:
346436
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm việc tại tỉnh Phú Thọ
Cập nhật lúc: 12:12 PM, ngày 30/09/2023

Ngày 29/9/2023, đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do đồng chí Bùi Thanh Sơn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao làm trưởng đoàn đã đến làm việc tại tỉnh.

 

 

 

 

 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc

 

 

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị của tỉnh.

 

 

 

 

  

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu phát biểu tại buổi làm việc

 

 

Mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chúc mừng Sở Ngoại vụ Phú Thọ trong chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và đạt được những kết quả tích cực đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

 

 

Đồng chí nhấn mạnh quan điểm trong đường lối đối ngoại của Đảng ta được xác định tại Đại hội XIII; thông tin về kết quả các chuyến thăm, làm việc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta tại các nước bạn cũng như những nội dung quan trọng của các cuộc làm việc của các nguyên thủ quốc gia khác tại Việt Nam.

 

 

Đồng chí phân tích những ảnh hưởng của tình hình chính trị thế giới, diễn biến của dịch bệnh COVID-19, biến đổi khí hậu đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của Việt Nam; đồng thời nhấn mạnh những kết quả trong hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế của nước ta trong thời gian qua.

 

 

  

 

 

 

Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang báo cáo một số thông tin về tình hình phát triển của tỉnh

 

 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang đã báo cáo với đoàn công tác về những tiềm năng, lợi thế cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua. Theo đó, tỉnh Phú Thọ có vị trí quan trọng, trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Phú Thọ - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, nằm trong vùng Thủ đô Hà Nội.

 

 

Phú Thọ có truyền thống lịch sử, văn hóa với 2 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận. Khi tái lập tỉnh ngày 01/01/1997, Phú Thọ là tỉnh nghèo; GRDP bình quân đầu người 3,1 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 21,3%.

 

 

Sau hơn 25 năm tái lập, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt cao, liên tục, bình quân giai đoạn 1997 - 2023 đạt khoảng 8%/năm; quy mô kinh tế đến năm 2023 đạt trên 100 nghìn tỷ đồng; GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt 65,4 triệu đồng, gấp 21 lần so với năm 1997. Riêng giai đoạn 2021 - 2023, kinh tế tăng trưởng bình quân 7,29%/năm.

 

 

Giáo dục đào tạo tiếp tục phát triển, tỉnh từng bước phát triển trở thành trung tâm y tế của khu vực. Cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, sắp xếp lại tổ chức bộ máy từ tỉnh đến cơ sở,... được triển khai tích cực theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Các chỉ số PCI, PAR Index, PAPI, SIPAS đứng ở tốp đầu cả nước.

 

 

Tỉnh thực hiện có hiệu quả khâu đột phá cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và kinh doanh. Tổng vốn đầu tư phát triển 3 năm gần đây ước đạt 118,7 nghìn tỷ đồng. Đến nay, tỉnh Phú Thọ đã thu hút 1.170 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký trên 170 nghìn tỷ đồng; 195 dự án đầu tư nước ngoài, vốn đăng ký trên 3 tỷ USD.

 

 

Toàn tỉnh có 7.100 doanh nghiệp hoạt động. Hệ thống giao thông kết nối được đầu tư đồng bộ; hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được nghiên cứu quy hoạch với 12 khu công nghiệp và trên 40 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 7,5 nghìn ha. Hạ tầng du lịch được chú trọng, đến nay đã có một số dự án hoàn thành, phục vụ du khách tại thành phố Việt Trì, Thanh Thủy.

 

  

 

 

 

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu tặng đoàn công tác bức tượng Đức Quốc tổ Lạc Long Quân

 

 

Trong công tác đối ngoại, tỉnh Phú Thọ luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và giúp đỡ tích cực của Bộ Ngoại giao, các Cục, Vụ, các cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao luôn phối hợp, hỗ trợ, ủng hộ và đồng hành trong triển khai các hoạt động đối ngoại của địa phương.

 

 

Từ năm 2022 đến nay, tỉnh Phú Thọ đón tiếp 9 đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh; tổ chức 7 đoàn lãnh đạo cấp cao của tỉnh đi thăm, làm việc tại 13 quốc gia để thực hiện công tác xúc tiến đầu tư, học tập kinh nghiệm. Tỉnh Phú Thọ có quan hệ hữu nghị với các tỉnh Bắc Lào (Luông Pha Băng, Luông Nậm Thà); tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc); thành phố Hoa Sâng (Hàn Quốc); tỉnh Nara (Nhật Bản).

 

 

Ngoài ra, tỉnh Phú Thọ tiếp tục mở rộng quan hệ với một số địa phương, đối tác mới của Trung Quốc như Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam và thành phố Thâm Quyến. Công tác ngoại giao kinh tế được triển khai chủ động, phối hợp chặt chẽ với ngoại giao văn hóa và ngoại giao chính trị; tăng cường tiếp xúc, thiết lập, thúc đẩy, mở rộng hợp tác, xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, các tổ chức quốc tế.

 

  

 

 

 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tặng bức tranh hoa sen cho tỉnh Phú Thọ

 

 

Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang đề nghị: Bộ Ngoại giao tiếp tục giúp đỡ tỉnh quảng bá về tiềm năng, lợi thế, chính sách ưu đãi của tỉnh với các đối tác nước ngoài; trong đó kết nối, mời gọi các doanh nghiệp lớn, uy tín đến nghiên cứu, đầu tư tại tỉnh Phú Thọ trong các lĩnh vực: Kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp; chế biến, chế tạo (ô tô, xe máy, dược phẩm); điện tử, công nghệ thông tin, công nghiệp dược; sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cho các sản phẩm chủ lực (bưởi, chè, chuối, lúa chất lượng cao, nông sản an toàn...).

 

 

Đồng chí mong muốn Bộ Ngoại giao quan tâm giới thiệu, kết nối tỉnh với các nhà đầu tư uy tín, có kinh nghiệm để nghiên cứu đầu tư các dự án về du lịch, dịch vụ vận tải, bến bãi, trong đó ưu tiên thu hút đầu tư dự án xây dựng Trung tâm logistics tại tỉnh. Trong lĩnh vực văn hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang đề nghị Bộ quan tâm, kết nối hoặc phối hợp tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa, thể thao, kết nối du lịch quốc tế tại tỉnh Phú Thọ, để giúp tỉnh thúc đẩy giao lưu, hợp tác phát triển văn hóa, thể thao, du lịch.

 

 

Giới thiệu những tổ chức, cá nhân nước ngoài và phi chính phủ nước ngoài uy tín đăng ký hoạt động tại tỉnh để tham gia hỗ trợ, triển khai các dự án, chương trình phi dự án thuộc các lĩnh vực bảo trợ xã hội, cải thiện sinh kế nông thôn, giúp đỡ người nghèo, nâng cao sức khỏe nhân dân, phát triển hạ tầng ở các vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

 

 

Cùng với đó, quan tâm chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có biện pháp ngoại giao, hỗ trợ địa phương để hồi hương sắc phong và các tài sản đã mất của đền Quốc Tế, xã Dị Nậu, huyện Tam Nông (các sắc phong đã được rao bán trên website của Công ty đấu giá tại Thượng Hải, Trung Quốc hồi tháng 4/2023).

 

 

 

 

 

Đồng chí Trần Huy Hùng - Phó Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á thông tin về các nội dung có thể hợp tác giữa tỉnh Phú Thọ với một số địa phương của Trung Quốc

 

 

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác đã cung cấp cho tỉnh Phú Thọ những thông tin quan trọng về các quốc gia, đối tác có tiềm năng hợp tác nhằm phục vụ phát triển kinh tế địa phương.

 

 

Bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ trong những năm qua, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Trên cơ sở những đề nghị của tỉnh, Bộ sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để tỉnh đẩy mạnh ngoại giao, hội nhập quốc tế trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, định kỳ hằng tháng sẽ cung cấp thông tin cho tỉnh về tình hình kinh tế thế giới, các xu hướng đầu tư tại các thị trường, các địa bàn trên thế giới.

 

 

Hỗ trợ kết nối, tổ chức các hội nghị, diễn đàn giới thiệu tỉnh Phú Thọ cho các doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài. Giới thiệu các đối tác cụ thể có tiềm năng, phù hợp với định hướng xúc tiến đầu tư của tỉnh tại các khu vực Đông Bắc Á, Châu Mĩ… trong các lĩnh vực phát triển hạ tầng, thương mại, du lịch, giáo dục đào tạo, lao động, chuyển đổi xanh.

 

 

Hỗ trợ quảng bá cho tỉnh qua các kênh thông tin của Bộ, kết nối các cơ quan báo chí nước ngoài đến thăm, khảo sát thực tế và quảng bá cho tỉnh. Đồng thời, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, kết nối các hội đồng hương Phú Thọ tại nước ngoài. Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao và tỉnh sẽ phối hợp nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác đối ngoại hội nhập thông qua các chương trình đào tạo, tập huấn chuyên sâu.

 

 

 

 

 

Quang cảnh buổi làm việc

 

 

Đồng chí đề nghị tỉnh chủ động thông tin về tình hình, các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện đối ngoại, xúc tiến đầu tư; chủ động tổng hợp, gửi danh sách các khu vực, địa bàn hoặc doanh nghiệp cần hỗ trợ thẩm định, đánh giá thực tế để Bộ cung cấp thêm thông tin phục vụ hoạt động xúc tiến đầu đầu tư. Cảm ơn sự quan tâm của Bộ Ngoại giao với tỉnh Phú Thọ, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu khẳng định: Những gợi mở của Bộ Ngoại giao sẽ góp phần quan trọng để Phú Thọ tiếp tục triển khai công tác đối ngoại, xúc tiến đầu tư, hội nhập quốc tế một cách sâu rộng, hiệu quả.

 

 

Đồng chí mong muốn trong thời gian tới, các cơ quan của Bộ Ngoại giáo sẽ phối hợp với tỉnh Phú Thọ, các sở, ngành của tỉnh thực hiện có hiệu quả những nội dung đã thống nhất trong buổi làm việc hôm nay.

 

 

 

 

Đoàn công tác dâng hương tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng

 

 

Cùng ngày tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, Đoàn công tác Bộ Ngoại giao đã thành kính dâng hương, hoa tưởng niệm công ơn của các Vua Hùng, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước để con cháu nối tiếp truyền thống Lạc Hồng xây dựng đất nước Việt Nam giàu đẹp, văn minh.

 

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh 


Các tin khác:

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Đem hương vị nem cuốn Việt đến với bạn bè quốc tế ở châu Phi

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tại Tuần lễ văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com