GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
4
Số lượt truy cập:
337380
Thúc đẩy kết nối ba nền kinh tế Campuchia, Lào và Việt Nam hướng tới phát triển bền vững
Cập nhật lúc: 3:31 PM, ngày 18/10/2023

Nằm trong chuỗi sự kiện khảo sát thực địa của Ủy ban của Quốc hội Campuchia - Lào - Việt Nam tại các tỉnh thuộc khu vực Tam giác phát triển, sáng 18/10, tại thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai), Ủy ban của Quốc hội ba nước đã làm việc với các tỉnh, cơ quan liên quan trong khu vực Tam giác phát triển của Việt Nam và các Đoàn đại biểu Quốc hội Vương quốc Campuchia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

 

 

Việt Nam, Lào, Campuchia thúc đẩy hợp tác kinh tế số Tìm cách làm mới, hiệu quả để nâng cao vị thế quan hệ quốc phòng Việt Nam - Campuchia Đây là chuyến khảo sát chung lần đầu tiên giữa Quốc hội ba nước, là hoạt động quan trọng và có ý nghĩa nhằm chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ nhất diễn ra tháng 12/2023.

 

 

Tham dự cuộc làm việc, về phía Việt Nam có ông Vũ Hải Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội làm Trưởng đoàn; phía Vương quốc Campuchia có ngài Sous Yara-Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, hợp tác quốc tế, thông tin và truyền thông Quốc hội; phía Lào có ngài Linkham Douansavanh-Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Công nghệ và Môi trường Quốc hội cùng đại diện các bộ, ngành và lãnh đạo các tỉnh trong khu vực Tam giác phát triển.

 

 

 

 

 

 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Lê Anh Tuấn đón Đoàn ĐBQH Campuchia tại cửa khẩu Lệ Thanh. (Ảnh: Quochoi.vn)

 

 

Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam được hình thành từ năm 1999, trải qua hơn 20 năm phát triển và hợp tác, khu vực này đã phát huy vai trò là cơ chế hiệu quả, gắn kết ba nước láng giềng thân thiết, đảm bảo hòa bình, an ninh, chính trị, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

 

 

Trong 9 tháng năm 2023, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Lào đạt 1,19 tỷ USD, giảm 1,96% so với cùng kỳ năm 2022. Xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 395 triệu USD, nhập khẩu của Việt Nam từ Lào đạt 802 triệu USD. Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Campuchia đạt 6,5 tỷ USD, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, xuất khẩu đạt 3,73 tỷ USD, nhập khẩu đạt 2,77 tỷ USD.

 

 

Năm tỉnh thuộc khu vực Tam giác phát triển của Việt Nam tốc độ tăng trưởng năm 2022 là 8,62%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển biến tích cực, tỷ trọng khu vực nông, lâm, thủy sản trong GRDP vùng là 29,4%. Công nghiệp-xây dựng chiếm 27,4%.

 

 

Dịch vụ đạt 38,7%. GRDP bình quân đầu người (giá hiện hành) năm 2022 đạt 60,6 triệu đồng. Phát biểu khai mạc, ông Vũ Hải Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội hy vọng qua cuộc làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành sẽ có các báo cáo và trao đổi, thảo luận cụ thể trong nội dung hợp tác khu vực Tam giác phát triển trên các lĩnh vực đối ngoại, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng và an ninh.

 

 

Từ đó, các đại biểu sẽ cùng thảo luận và đưa ra những kiến nghị để tăng cường vai trò của nghị viện ba nước trong thúc đẩy quan hệ hợp tác, đối tác, đoàn kết và thịnh vượng, thúc đẩy kết nối ba nền kinh tế Campuchia, Lào và Việt Nam hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

 

 

Lãnh đạo của Vương quốc Campuchia và Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đánh giá cao về chuyến khảo sát lần này. Chuyến khảo sát chung được tổ chức sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị, đoàn kết giữa ba nước trong khu vực.

 

 

Từ đó có những chính sách, thể chế để cùng nhau thúc đẩy nền kinh tế phát triển, hội nhập, giữ vững an ninh quốc phòng.

 

 

 

 

 Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà trồng cây cùng lãnh đạo Đoàn ĐBQH Campuchia và Lào tại cột mốc ngã ba biên giới. (Ảnh: Quochoi.vn)

 

 

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành, các địa phương nằm trong khu vực Tam giác phát triển đã có báo cáo, trao đổi, thảo luận về các nội dung hợp tác khu vực trên các lĩnh vực đối ngoại, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng và an ninh.

 

 

Cùng với đó, các địa phương Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Đắk Lắk, Bình Phước (nằm trong khu vực Tam giác phát triển) có những kiến nghị thiết thực để tăng cường vai trò của nghị viện ba nước trong thúc đẩy quan hệ hợp tác, đối tác, đoàn kết, thịnh vượng, thúc đẩy kết nối ba nền kinh tế Campuchia, Lào và Việt Nam hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

 

 

Trước đó, chiều 17/10, Đoàn khảo sát thực địa của Ủy ban Đối ngoại ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam khảo sát tại Cột mốc ngã ba biên giới Campuchia - Lào - Việt Nam và Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, tỉnh Kon Tum. Tại các điểm khảo sát, Đoàn đã tìm hiểu hoạt động xuất-nhập khẩu hàng hóa và thương mại, lượng người xuất-nhập cảnh, giá trị kim ngạch xuất khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y...

 

 

Theo tạp chí Thời Đại 


Các tin khác:

Tết cổ truyền Bunpimay và Chol Chnam Thmay được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan LHQ tại VN có nhiều nội dung không khách quan

Giữ gìn lịch sử, làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân Việt Nam - Lào

Chuyến thăm New Dehli thúc đẩy giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Không gian mạng là không gian mới để làm thông tin đối ngoại

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Trẻ dị tật môi được mổ miễn phí tại bệnh viện Bạch Mai

Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2024

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com