GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
37
Số lượt truy cập:
344665
Những biểu tượng hữu nghị của thế giới
Cập nhật lúc: 4:57 PM, ngày 09/11/2023

Một số công trình lịch sử, di sản văn hóa đã trở thành dấu mốc mang tính biểu tượng về tình cảm hữu nghị, đặt nền móng cho sự gắn kết giữa các nước, các thành phố trên thế giới.

 

 

 

Châu Âu thu nhỏ

 

 

Mini-Europe (châu Âu thu nhỏ) là một công viên thu nhỏ nằm ở Bruparck, Brussels (Bỉ). Mini-Europe có bản sao các tượng đài trong châu Âu. Ý tưởng xuất phát từ một số nhà sử học và các nghệ nhân mong muốn tái hiện một châu Âu với những công trình kiến trúc nổi tiếng. 

 

  

 

 

 

Mini-Europe ở Brussels (Bỉ)

 

  

Mini-Europe minh chứng cho một châu Âu đoàn kết. Ở đây, bạn có thể cảm nhận như đi qua từng nước. Đó là Paris (Pháp) với những hình công trình đã quen thuộc như Tháp Eiffel, Cổng chào chiến thắng (Arc de Triomphe) trên đại lộ Charle De Gaulle, Nhà thờ Sacre-Coeur trên đồi Montmartre và Lâu đài Chenonceaux ở giữa dòng Cher. Sát bên Pháp là Vương quốc Anh với tháp Big Ben và Cung điện Westminster. Bước sang Ý là hình ảnh tháp nghiêng Pisa và cả thành phố Venice. Rồi nước Đức với bức tường Berlin, di tích chứng kiến bao thăng trầm…

 

 

Trụ đá Three-Country Cairn

 

 

Công trình Three-Country Cairn xây dựng năm 1926 tượng trưng cho sự chung sống hòa bình giữa 3 nước láng giềng Bắc Âu Thụy Điển, Na Uy và Phần Lan. Three-Country Cairn gần Goldajavri ở Storjord đánh dấu điểm gặp nhau của 3 nước ở vĩ độ 69° Bắc và 490m so với mực nước biển. 

 

 

 

 

 

Công trình Three-Country Cairn

 

 

Tượng đài Người đàn ông hai mũ Ottawa

 

 

Tượng đài Người đàn ông hai mũ ở thủ đô Ottawa (Canada) là bản sao của bức tượng ở thành phố Apeldoorn của Hà Lan. Tượng cao 4,6 mét được Công chúa Hoàng gia Hà Lan Margriet khánh thành tại Ottawa vào tháng 5/2002. Hai bức tượng song sinh thể hiện mối quan hệ bền chặt giữa Hà Lan và Canada. Tình bạn gắn bó giữa hai nước đã phát triển trong Chiến tranh thế giới thứ hai khi binh lính Canada đóng một vai trò quan trọng trong giải phóng Hà Lan. Dù cách nhau một đại dương nhưng hai nước sẽ mãi mãi là bạn bè thân thiết. 

 

 

 

 

 

 Tượng đài Người đàn ông hai mũ thể hiện mối quan hệ bền chặt giữa Hà Lan và Canada

 

 

Pháo đài ngôi sao Goryokaku

 

 

Thành phố Halifax (Canada) và Hakodate (Nhật Bản) kết nghĩa năm 1982, khai sinh ra quan hệ không biên giới mới. Hakodate đã xây dựng pháo đài hình ngôi sao Goryokaku giống với thành cổ Halifax. Kể từ những năm 90, Halifax đã gửi cây thông Noel đến Hakodate mỗi năm. Hai thành phố đã tích cực thúc đẩy các chương trình như thăm viếng lẫn nhau của các phái đoàn hành chính, doanh nghiệp và dân sự, chương trình học ngôn ngữ cho học sinh trung học, trao đổi đại học và thư viện. 

 

 

  

 

 

Pháo đài hình ngôi sao Goryokaku ở Hakodate (Nhật Bản)

 

 

Cột biểu tượng hữu nghị San Francisco

 

 

San Francisco có 18 thành phố kết nghĩa trên khắp thế giới. Chương trình Thành phố kết nghĩa bắt đầu năm 1956 nhằm thúc đẩy kết nối hòa bình giữa các thành phố trên toàn cầu. Osaka (Nhật Bản) đã trở thành thành phố kết nghĩa đầu tiên năm 1957. Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) kết nghĩa năm 1995. 

 

 

  

 

 

Cột biểu tượng hữu nghị San Francisco

 

 

Tại quảng trường Hallidie Plaza, thành phố San Francisco cho ra mắt cột biển báo biểu tượng cho các thành phố kết nghĩa từ tháng 6/2018. Trên mỗi biển chỉ phương hướng là một thành phố kết nghĩa, như Thành phố Hồ Chí Minh, Osaka, Sydney, Barcelona, Paris… và con số thể hiện khoảng cách đến thành phố đó.

 

 

Biểu tượng hữu nghị Rockford

 

 

Thường Châu (Trung Quốc) là thành phố kết nghĩa thứ hai của Rockford, Illinois (Mỹ) năm 1999, 4 năm sau một trận bóng đá dẫn đến quan hệ thành phố kết nghĩa với Brovary (Ukraine). Kể từ đó, Rockford đã có thêm 5 anh chị em quốc tế nữa: Borgholm (Thụy Điển), Cluj-Napoca (Romania), Ferentino (Ý), Tomok (Kyrgyzstan) và Taszar (Hungary). Thành phố Rockford đã lập cột biển báo dọc theo Phố North Second nêu tên các thành phố kết nghĩa. 

 

 

 

 

 

Biểu tượng hữu nghị Rockford

 

Theo tạp chí Thời Đại 


Các tin khác:

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Đem hương vị nem cuốn Việt đến với bạn bè quốc tế ở châu Phi

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tại Tuần lễ văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com