GIỚI THIỆU
CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH VIÊN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online:
8
Số lượt truy cập:
346505
Thúc đẩy triển khai Chương trình đào tạo tiếng Nhật cho cán bộ khối cơ quan Trung ương
Cập nhật lúc: 3:42 PM, ngày 22/11/2023

Đó là một trong những phương hướng công tác năm 2024 của Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản được xác định tại cuộc họp Nhóm lần thứ 4 diễn ra ngày 20/11, tại Hà Nội.

 

 

 

 

 

 Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tổ chức họp Nhóm lần thứ 4. (Ảnh: quochoi.vn)

 

 

Theo Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Lê Thu Hà - Phó Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, trong năm 2024, dự kiến Nhóm sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan của hai nước tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, xứng tầm và tạo dấu ấn cho quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á giữa Việt Nam - Nhật Bản. Tiếp tục thúc đẩy, phối hợp tổ chức các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao giữa hai nước, hai Quốc hội, tăng cường giao lưu nghị sĩ.

 

 

Cùng với đó tiếp tục trao đổi, thúc đẩy triển khai sáng kiến về Chương trình đào tạo tiếng Nhật cho cán bộ khối cơ quan Trung ương nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ và hoạt động trong môi trường quốc tế. Tiếp tục phối hợp với Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật – Việt và các nghị sĩ Nhật Bản thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực như hợp tác phát triển, thương mại, đầu tư, y tế, giáo dục…. Thúc đẩy giao lưu nhân dân hai nước nhằm tăng cường sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau.

 

 

Thúc đẩy hợp tác địa phương và phát triển nông, lâm nghiệp; hỗ trợ kết nối các địa phương, doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường hợp tác toàn diện với các địa phương của Việt Nam. Tại cuộc họp, các đại biểu cũng cho ý kiến về kết quả hoạt động 6 tháng cuối năm của Nhóm, tập trung thảo luận phương hướng, kế hoạch hoạt động của Nhóm trong năm 2024. Thúc đẩy triển khai Chương trình đào tạo tiếng Nhật cho cán bộ khối cơ quan Trung ương Các đại biểu tham gia Cuộc lần thứ 4 Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

 

 

Phát biểu tại cuộc họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản khẳng định, quan hệ hai nước đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao với sự tin cậy chính trị cao.

 

 

Hai bên phối hợp chặt chẽ triển khai các thỏa thuận đạt được tại cuộc hội đàm trực tuyến đầu năm 2023 giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Kishida Fumio về việc tạo đột phá, đưa quan hệ phát triển lên tầm cao mới; tích cực phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ở cấp cao và giữa các địa phương kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

 

 

Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản Trương Thị Mai đánh giá cao kết quả hoạt động của Nhóm Nghị sĩ hữu nghị kể từ cuộc họp nhóm lần thứ ba, trong đó nổi bật là các hoạt động: trao đổi đoàn, giao lưu, tiếp xúc nhân dịp 50 năm kỷ niệm quan hệ ngoại giao, đặc biệt trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản, một lần nữa khẳng định vai trò của các nghị sĩ và hai Nhóm Nghị sĩ hữu nghị, thực sự là cầu nối quan trọng trong xây dựng quan hệ giữa các lãnh đạo tương lai của hai nước; phối hợp tổ chức nhiều chương trình, hoạt động văn hóa, giao lưu nhân dân với các hình thức phong phú, và đa dạng ở cả Nhật Bản và Việt Nam.

 

 

Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản đề nghị, Ban Thường trực Nhóm sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến, thông tin đóng góp của các thành viên Nhóm, hoàn thiện báo cáo hoạt động của Nhóm năm 2023 và phương hướng công tác năm 2024.

 

 

Đồng thời bày tỏ mong muốn các thành viên Nhóm, với các lĩnh vực hoạt động đa dạng và cương vị lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương có mối quan hệ chặt chẽ với phía Nhật Bản, Thường trực các Ủy ban của Quốc hội sẽ phát huy truyền thống, kế thừa thành công của Nhóm Nghị sĩ hữu nghị các nhiệm kỳ trước, tiếp tục tích cực, chủ động triển khai và tham gia các hoạt động của Nhóm, của cơ quan, địa phương mà mỗi đại biểu đang công tác trong quan hệ hợp tác với các đối tác Nhật Bản, tích cực thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản.

 

 

Báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động của Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 06 tháng cuối năm 2023, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Lê Thu Hà - Phó Chủ tịch Nhóm cho biết, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất, phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên mọi lĩnh vực với sự tin cậy chính trị cao; không ngừng nâng cấp các khuôn khổ quan hệ và hiện nay là “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở Châu Á”.

 

 

Giao lưu, tiếp xúc cấp cao và các cấp, các kênh diễn ra sôi động; lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc tại các diễn đàn quốc tế và khu vực; hợp tác địa phương, giao lưu nhân dân ngày càng được tăng cường. Hoạt động của Nhóm trong 6 tháng cuối năm đã được triển khai tích cực, hiệu quả với nhiều hoạt động tiếp xúc cấp cao, hình thức đa dạng, phong phú, thể hiện được tính đặc thù của ngoại giao nghị viện, linh hoạt và mềm dẻo.

 

 

Qua đó, góp phần thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam - Nhật Bản trên các lĩnh vực; đồng thời, thông qua trao đổi tiếp xúc, Việt Nam đã tranh thủ vận động sự ủng hộ của phía Nhật Bản về những vấn đề quan tâm.

 

 

Các hoạt động của Nhóm có sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan hoạt động đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và ngoại giao nhân dân, với sự tham dự của đại diện các cơ quan đầu mối đối ngoại như Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

 

Theo tạp chí Thời Đại 


Các tin khác:

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Đem hương vị nem cuốn Việt đến với bạn bè quốc tế ở châu Phi

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tại Tuần lễ văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha

TÌM KIẾM

VĂN BẢN MỚI
Quyết định 2418/QĐ-BTNMT năm 2010 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015

LỊCH
   

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH PHÚ THỌ

 

 

 

Địa chỉ: Số 2187, đường Hùng Vương, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ)

 

Điện thoại: 02103 851.555

 

Email: lhhnphutho@gmail.com